ข่าวชุมชนวัดอรุณ-สมโภช ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสิน - kachon.com

ชุมชนวัดอรุณ-สมโภช ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสิน
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

หนึ่ง ในความภาคภูมิใจของลูกหลานชุมชนชาววัดอรุณฯ ด้วยการจัดสร้าง "ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ชาววัดอรุณ" ตั้งอยู่ ที่บริเวณหน้าบริษัทกะฉ่อนดอทคอม ปากซอยวังเดิม 3 เยื้องสถานีตำรวจบางกอกใหญ่ ถนนวังเดิม แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ

เพื่อให้ประชาชนผู้เคารพในองค์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช กราบไหว้สักการบูชา เพื่อความเป็นสิริมงคล

สำหรับ ผู้ที่เป็นแกนนำสำคัญในการจัดสร้างศาลแห่งนี้ คือ นายอัครวิทย์ รัตนประสิทธิ์ หรือ วิทย์ วัดอรุณ บิ๊กบอสบริษัทกะฉ่อน ดอทคอม และนายวันชัย ลาภวิไลพงศ์ หรือโต วัดอรุณ ประธานเหยี่ยวเวหา บก.เขต 7 ทั้งสองเป็นลูกหลานชาววัดอรุณ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 17 เม.ย.2559 เป็นวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ชุมชนชาววัดอรุณ ร่วมจัดงานสมโภชสมเด็จพระเจ้าตากสิน โดยมีนายอัครวิทย์ ประธานจัดงาน ร่วมกับนายพิทักษ์ อบสุวรรณ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดียาเสพติด, พล.อ.ไพรัช โพธิ์อุบล ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ กองบัญชาการกองทัพไทย, พล.ต.โกศล ชูใจ ผู้ชำนาญการ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม, พล.ต.ต.ชาญ วิมลศรี รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.เจริญ ศรีศศลักษณ์ ผบก.น.2 เป็นประธานร่วมในการจัดงาน ที่บริเวณศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ชาววัดอรุณ ปากซอยวังเดิม 3 ถนนวังเดิม แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ และผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ฝั่งธนบุรี



การ จัดงานครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติคุณ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เนื่องจากชุมชนชาววัดอรุณมีประวัติ การก่อตั้งถิ่นฐานมายาวนานกว่า 200 ปี มีพื้นที่ชุมชนติดกับเขต ของวัดอรุณฯ ซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของพระราชวังเดิมของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

เริ่ม พิธีบวงสรวง เวลา 11.59 น. จากนั้นริ้วขบวนแห่พระบรมรูปพระเจ้าตากสินมหาราช ชาววัดอรุณ จำนวน 3 พระองค์ ให้พี่น้องชาวบางกอกใหญ่-บางกอกน้อย สักการบูชารดน้ำพระองค์ท่าน

มีริ้วขบวนแห่การแสดงต่างๆ ขบวนม้าในชุดนักรบไทยโบราณ ขบวนนักรบชายหญิงในชุดไทยโบราณสมัยพระเจ้าตากสินมหาราช ขบวนมังกรทอง ขบวนสิงโต ขบวนกระตั้ว ขบวนพิณแคน ขบวนกระบี่กระบอง ขบวนกลองยาวมาตรฐาน รวมทั้งการแสดงจากผู้ที่ศรัทธาในสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช



นาย อัครวิทย์กล่าวว่า "เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติคุณสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ด้วยความที่ผมเป็นคนฝั่งธนบุรี อยู่ใกล้กับวัดอรุณราชวราราม และตรงนี้เป็นพระราชวังเดิมของสมเด็จพระเจ้าตาก สินมหาราช ซึ่งชาววัดอรุณฯ ทุกคนและชาวฝั่งธนฯ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเราไม่ได้ระลึกถึงพระองค์ท่านแค่วันเดียว ในวันรำลึกวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ แต่เราศรัทธาพระองค์ท่าน"

"ถือ เป็นความภาคภูมิใจอย่างที่สุด ในชีวิตของพวกเราชาว วัดอรุณฯและชาวฝั่งธนบุรี ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตของพวกเราได้มีโอกาสสร้างความดีถวายพระองค์ท่าน ได้จดบันทึกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของลูกหลานชาวฝั่งธนบุรี ได้สร้างกิจกรรมดีๆ เพื่อพระองค์ท่าน ให้ลูกหลานของพวกเราในรุ่นต่อไปได้จดจำและจะยึดถือเป็นประเพณีปฏิบัติ ที่จะต้องจัดงานคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช นี้ เพื่อเทิดพระเกียรติในพระองค์ท่านสืบต่อไปเป็นประจำทุกปี"

ขณะ เดียวกัน เตรียมจัดงานพิธีมหาพุทธามหาเทวาภิเษก พระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ ขนาดบูชา 9 นิ้ว ที่พระวิหารน้อย หน้าพระปรางค์ วัดอรุณราชวราราม ที่ประดิษฐานพระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ในวันอาทิตย์ที่ 9 ต.ค.2559 เพื่อนำเงินรายได้ไว้เป็นกองทุนจัดงานวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช 28 ธันวาคม 2559

คณะผู้จัดทำได้นำเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาว วัดอรุณ มาแกะลาย และลงยาให้ดูสวยงามเป็นเอกลักษณ์ มีทั้งหมด 5 สี จำนวนการสร้างสีละ 108 เหรียญ โดยสามารถร่วมทำบุญรับเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ เนื้อตะกั่วแกะลายลงยา ราคาร่วมทำบุญ 400 บาท

ติดต่อได้ที่ศาล สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ ปากซอยวังเดิม 3 ถนนวังเดิม แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กทม. 10600 หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กัล ตลาดพลู โทร.09-1746-7999