ข่าวสาวเก่งแห่งบุรีรัมย์ “แนน” ชิดชนก ชิดชอบ ชูแคมเปญ Colors of Buriram สืบสานหัตถกรรมไทยสู่ระดับโลก!! - kachon.com

สาวเก่งแห่งบุรีรัมย์ “แนน” ชิดชนก ชิดชอบ ชูแคมเปญ Colors of Buriram สืบสานหัตถกรรมไทยสู่ระดับโลก!!
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

ไม่ใช่เรื่องไกลตัว กับความให้ความสำคัญของผ้าไหมไทยของ สาวเก่งแห่งเมืองบุรีรัมย์ ”แนน“ ชิดชนก ชิดชอบ ลูกสาวคนเก่งของ นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด 

และเมื่อเร็วๆ นี้  ”แนน-ชิดชนก“ เธอได้ใช้ความรู้ความสามารถที่ได้ศึกษาในระดับปริญญาตรี Interior Design จาก Chelsea College of Arts ประเทศอังกฤษ และความชอบส่วนตัว มาต่อยอดพัฒนา ให้เกิดโปรเจกต์ Colors of Buriram ที่เพิ่งเปิดนิทรรศการในงาน THAI TEXTILE HEROES 2024 EPISODE 3 ที่จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ - 22 กันยายน 2567 ณ บริเวณ ไอคอนคราฟต์ ชั้น 4 ไอคอนสยาม 

อีกทั้งภายในงานนี้ นอกจากแสดงหัตถกรรมลายผ้าไหม เครื่องจักรสาน อันเป็นเอกลักษณ์ของชาวบุรีรัมย์ ให้ประชาชนชาวไทย และชาวต่างชาติ ได้ชื่นชมความวิจิตรงดงามไม่แพ้ชาติใดในโลกแล้ว ยังให้ความรู้ที่มาของการผลิตผ้าไหมจากรุ่นสู่รุ่น ในรูปแบบประยุกต์สู่ความทันสมัย โดยฝีมือคนบุรีรัมย์ทุกชิ้นงานอีกด้วย

สำหรับการเกิดโปรเจกต์นี้ขึ้นมาอย่างไรนั้น “แนน-ชิดชนก” ได้เปิดใจว่า  “โปรเจกต์นี้เริ่มจากที่พระองค์หญิง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ได้เสด็จมาทรงงาน ที่ อ.บ้านาโพธิ์ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งบ้านนาโพธิ์จะขึ้นชื่อเรื่องผ้ามัดหมี่ แต่เราอยากนำเสนอ ผ้าไทยของบุรีรัมย์ทั้งหมด ซึ่งแต่ละอำเภอจะมีลายผ้าที่เป็นอัตลักษณะของเค้าอยู่แล้ว”

“เราจึงคิดโปรเจกต์นี้ขึ้นมา เพื่อที่เราอยากจะทำให้ผ้าไทยต่างๆ มีความยั่งยืน ให้ชาวบ้านไปต่อได้ ให้เค้าขายของ มีรายได้ จะทำอย่างไรให้โปรดักของเค้าตอบโจทย์ ระหว่างผ้าที่เค้าทำกับผู้ซื้อให้ร่วมยุคสมัยปัจจุบันได้”

“ซึ่งมันก็เลยเกิดมาเป็นโปรเจกต์นี้ ซึ่งเราก็ยังคงนำลายผ้า ลายจักรสาน อัตลักษณ์เดิม มาทำในเรื่องการเน้นจับคู่นี้ ใช้สีที่ซอฟลง โดยใช้สีธรรมชาติที่ไม่ต้องใช้สารเคมี เพื่อตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ขึ้น จึงเกิดคอลเลคชั่น Colors of Buriram นี้ขึ้นมา” 

“เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมของชุมชนด้วยอยากแสดงให้คนรุ่นใหม่ได้เห็นว่าผ้าไทยของเราไม่ได้เชย ผ้าไทยของเราไม่จำเป็นต้องมาใส่ชุดไทยจิตลดา หรือใส่เพื่อทางการเท่านั้น เราสามารถดีไซด์ให้ใส่ในชีวิตประจำวันได้ เราพยายามทำให้ผ้าไทยดูเฟรชขึ้น ดูสนุกขึ้น ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ ตอบโจทย์การใช้งานามากขึ้น คุณสมบัติของผ้าไทย ผ้าทอมือ คือใส่เย็นสบายด้วยค่ะ”

“ในส่วนความรับผิดชอบ เราเข้าไปศึกษาผ้าแต่ละชุมชน เข้าไปช่วยครีเอท ช่วยออกแบบดีไซด์ เรื่องคู่สี ลายทอ ที่สามารถตอบโจทย์คนรุ่นใหม่และตลาดแฟชั่นให้มากขึ้น จริงๆ เราไม่อยากให้สิ่งดีๆ หายไปกับคนรุ่น แม่ๆ ยายๆ เข้าจึงเข้าไปพัฒนาให้ยั่งยืน”

วงการแฟชั่นในอนาคตครั้งนี้ คุณแนน กล่าวเสริมว่า…”คิดว่าเทรนด์โลกที่กำลัวขับเคลื่อน ถ้าคนที่เข้าใจโลกแฟชั่นอย่างจริงจัง คิดว่าเทรนด์ที่กำลังจะกลับมาคือการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมากขึ้น ลดใช้สารเคมี แล้วอะไรที่เป็นยูนีค วันทอล์ค อะไรที่ไม่เหมือนใคร จะมาแรง เราอยากให้คนรุ่นใหม่ เข้ามาร่วมด้วยช่วยกัน ผลักดันอุตสาหกรรมผ้าไทยของเราเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ให้มั่นคงและยั่งยืนค่ะ“ สำหรับผู้ที่ใจเข้าชมงานได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย...

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม ชาย by กะฉ่อน รายงาน