ข่าวคนไข้สะโตกก็มีความหวัง - kachon.com

คนไข้สะโตกก็มีความหวัง
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

โรคหลอดเลือดสมองเป็นสาเหตุการเสียชีวิตสาเหตุอันดับต้น ๆ ในประเทศไทย ทุกปีมีผู้ที่ประสบโรคหลอดเลือดสมองจำนวนมากกว่า 300,000 คน และ 80,000 คน ในจำนวนนั้นจำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดเพื่อรักษา โรคหลอดเลือดสมองเกิดขึ้นเมื่อเซลล์สมองขาดออกซิเจนเพราะความผิดปกติของหลอดเลือดสมอง ส่งผลให้เซลล์สมองตาย ทุพพลภาพและอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 คณะผู้บริหารจาก บริษัท Gravity Medical Technology Ltd. ประเทศสหรัฐอเมริกา หนึ่งในบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการรักษาโรคหลอดเลือดในสมองของโลก ได้เดินทางมาพบปะคณะผู้บริหารของโรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการรักษาโรคหลอดเลือดสมอง และแชร์เทคโนโลยีทางการแพทย์ใหม่เพื่อการรักษาโรคหลอดเลือดสมอง นำโดย นพ. Shashvat Desai จาก Honor Health/Barrow Neurological Institute นพ. Dileep Yavagal จาก University of Miami และ นพ. Ashutosh Jadhav จาก Honor Health/Barrow Neurological Institute

คณะแพทย์จาก บริษัท Gravity Medical Technology Ltd. กล่าวว่ารู้สึกตื่นเต้นที่ได้มาเยือนประเทศไทยอีกครั้ง เพื่อนำเสนอนวัตกรรมใหม่ที่จะปฏิวัติการรักษาโรคหลอดเลือดสมองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวดเร็วมากยิ่งขึ้น นวัตกรรมใหม่ทางการแพทย์ที่พัฒนาโดย บริษัท Gravity Medical Technology Ltd. มีชื่อว่า “mechanical thrombectomy” เป็นเครื่องมือที่รักษาโรคหลอดเลือดสมองโดยการสอดสายเล็ก ๆ เข้าไปผ่านร่างกาย เช่น ตรงบริเวณต้นขา เพื่อกำจัดสิ่งที่ทำให้หลอดเลือดสมองตีบ ทำให้เลือดสามารถไหลเวียนกลับไปเลี้ยงสมองส่วนนั้นได้อย่างเป็นปกติ ซึ่งเครื่องมือใหม่ทางการแพทย์นี้ได้ผ่านการวิจัยทางคลินิกในปี 2015 และมีการทดลองในจำนวนคนเพิ่มในปี 2018 นวัตกรรมนี้ช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นฟูได้รวดเร็ว ในกลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาภายใน 24 ชั่วโมงด้วยเครื่องมือนี้ มีจำนวนมากกว่า 50% ที่ฟื้นฟูได้ดี และสามารถกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้ภายใน 3 เดือน

“ครั้งแรกที่ผมมาประเทศไทยคือการมาเข้าร่วมงานประชุมวิชาการทางการแพทย์ในปี 2022 ซึ่งผมได้พบกับคณะแพทย์จากโรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง ตอนนั้นผมรู้สึกประทับใจมากในความมุ่งมั่นของคณะแพทย์ที่นี่มาก วันนี้จึงตั้งใจมาแลกเปลี่ยนแนวทางการรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองในประเทศไทย

Gravity Medical Technology Ltd. พร้อมจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้บริหารและคณะแพทย์ของโรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง เพื่อที่จะนำนวัตกรรมดังกล่าวมารักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองในประเทศไทย และพัฒนาการวิจัยร่วมกันทั้งในเชิงเทคโนโลยีและแนวทางการรักษาระบบประสาท เพื่อนำไปสู่การเป็นผู้นำในการรักษาโรคหลอดเลือดในสมองระดับโลกต่อไป” Dr. Shasvat Desai กล่าว

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม ชาย by กะฉ่อน  รายงาน