ข่าวดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.กษ. เปรียบภัยพิบัติครั้งนี้เปรียบเสมือนสภาวะสงคราม ที่มีแต่ความสูญเสีย ขอชื่นชมนักรบแนวหน้าช่วยชาวเกษตรกรได้รับผลกระทบน้ำท่วม ลั่นพร้อมสนับสนุนนักบู๊ภาคสนามทุกนาย - kachon.com

ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.กษ. เปรียบภัยพิบัติครั้งนี้เปรียบเสมือนสภาวะสงคราม ที่มีแต่ความสูญเสีย ขอชื่นชมนักรบแนวหน้าช่วยชาวเกษตรกรได้รับผลกระทบน้ำท่วม ลั่นพร้อมสนับสนุนนักบู๊ภาคสนามทุกนาย
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

วันที่ 20 ต.ค.2565 ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยกับสื่อมวลชนถึงกรณีได้นำทัพข้าราชการในกระทรวงเกษตรฯและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจน้ำท่วมพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ

ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้ตนเองได้ตั้ง War Room สั่งการให้ทุกกรมในกระทรวงเกษตรฯ ลงไปช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรพร้อมกับรายงานสถานการณ์โดยตรง นักรบหน้างานขาดเหลือสิ่งใดที่อยู่ในกรอบอำนาจหน้าที่ตนเองพร้อมอนุมัติเต็มที่แน่นอน หากอยู่นอกกรอบอำนาจให้ประสานเร่งด่วนก็ยินดีจัดหาเช่นกัน

เรากำลังดำเนินการบริหารการจัดการในช่วง “วิกฤต” ต้องใช้ความร่วมมือจาก ทุกกระทรวง ทุกกรม กอง โดยบริหารจัดการไปในทิศทางเดียวกัน ไม่สามารถแยกกันทำได้ ต้องบริหารจัดการแบบรวมศูนย์ เพื่อให้การแก้วิกฤตนั้น จบโดยเร็วที่สุด หลัง “วิกฤต” จบ ต้องมีขั้นตอน “เยียวยา” และศึกษาข้อมูลจากวิกฤตที่เกิด เพื่อหาทางรับมือที่ดีกว่าเดิม

เราห้ามฟ้า ห้ามฝไม่ได้ แต่เราต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับมันให้ได้ หากเรามี Big Data ที่ Real-time และใช้ AI ในการดึงข้อมูลเพื่อแจ้งเตือนสั่งการ เรื่องดิน ฟ้า อากาศ โรคติดต่อ รวมถึง แมลง “พูดง่ายๆคือทั้งระบบนิเวศน์” #สรุปสั้นๆ “Big DATA” ไม่ใช่ “ไฟล์ excel” และที่สำคัญ DATA มีวันหมดอายุ

วิกฤตใหม่ๆที่เราไม่รู้จักเกิดขึ้นเสมอ เช่น วิกฤตด้านการแข่งขันทางการค้าในโลก Online ,วิกฤตด้านต้นทุนที่สูงขึ้น วิกฤตด้านการผลิตที่คู่แข่งผลิตได้เร็วกว่า มากกว่า ถูกกว่า  โลกกำลังเปลี่ยนแปลงวงการเกษตรไปสู่เทคโนโลยี 5.0 ชนิดที่เราตั้งตัวกันไม่ทัน

เราต้องจริงจังกับการศึกษา เทคโนโลยีทุกชนิดด้านการเกษตร และดึงเด็กรุ่นใหม่ๆ ที่มีความสามารถให้มาโชว์ศักยภาพในด้านการแข่งขัน  ทั้งผลิตและขาย ในรูปแบบใหม่ๆ ที่คนรุ่นพวกเรายากที่จะเข้าใจ แต่เรายังคงต้องเป็นพี่เลี้ยงให้กับน้องๆ กลุ่มนี้ “Young Smart Farmer” เข้ามาช่วยคิด ช่วยสร้าง ช่วยนำเสนอ รวมถึงการเข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบาย

สำหรับพี่น้องเกษตรกรไม่ได้มีเรื่องน้ำท่วมเพียงอย่างเดียว มีตั้งแต่ โรคต่างๆ ทั้งในสัตว์ ในพืช  ตนเองขอให้กำลังใจพี่น้องข้าราชการในกระทรวงเกษตรทุกคนที่กำลังทำงานอย่างหนัก ขอให้มีจิตใจที่เข้มแข็ง เด็ดเดี่ยว เพื่อสู้กับภัยพิบัติครั้งนี้ไปด้วยกัน

“พวกคุณคือนักรบแถวหน้า” ของพี่น้อง ”เกษตรกร“ หากพบเห็น “ข้าราชการน้ำดี” ที่กำลังทำงานอย่างหนัก 1.ถ่ายรูป 2.แจ้งพิกัด 3.เขียนอธิบายสิ่งที่ประทับใจ  เราจะได้ช่วยกันส่งกำลังใจให้ “นักรบแถวหน้ากัน” ตนเองขอกำลังใจให้นักรบแถวหน้า พร้อมเป็นแม่ทัพที่พร้อมสนับสนุนทุกสนามรบ

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม ชาย by กะฉ่อน รายงาน