ข่าวนายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช แสดงความเสียใจเหตุอดีตตำรวจกราดยิงเด็ก ชาวบ้าน พร้อมชี้เป้ายก พม.เป็นเจ้าภาพรับแก้ปัญหาผู้ติดยาตัดวงจรยาเสพติด หมดคนเสพ คนขายก็หมดไป - kachon.com

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช แสดงความเสียใจเหตุอดีตตำรวจกราดยิงเด็ก ชาวบ้าน พร้อมชี้เป้ายก พม.เป็นเจ้าภาพรับแก้ปัญหาผู้ติดยาตัดวงจรยาเสพติด หมดคนเสพ คนขายก็หมดไป
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม และ ประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย ได้ออกมาแสดงความเสียใจกับกรณี เกิดเหตุสลด ที่อดีตตำรวจ ยศ ส.ต.อ. ผบ.หมู่ป.สภ.นาวัง จว.หนองบัวลำภู เครียดจากการถูกให้ออกจากราชการเพราะเคยถูกจับคดีครอบครองยาบ้าและเสพยาจนหลอน ก่อเหตุกราดยิง เด็กและชาวบ้าน ในศูนย์เด็กเล็ก จนมีผู้เสียชีวิต 36 ศพ ในช่วงเวลาประมาณ 12.30 น.ของวันที่ 6 ต.ค.65 ที่ผ่านมา

โดย นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ได้เปิดเผยว่า ตนเองเห็นข่าวกราดยิงจนมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากนั้น ตนเองคิดว่าเรื่องนี้จะปล่อยผ่านไปไม่ได้ ตนเองเชื่อว่าคนไทยทั้งประเทศรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์โศกนาฏกรรมครั้งนี้ ตนเองเคยดำรงตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและที่ปรึกษากรรมาธิการวิสามัญศึกษาแก้ไขปัญหายาเสพติดของสภาผู้แทนราษฎร ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น ตำรวจติดยาเสพติดจนถูกให้ออกจากราชการทำให้เกิดความเครียดจนนำมาสู่การก่อเหตุน่าสลดและยังมาปิดฉากชีวิตตัวเองและครอบครัวอย่างน่าอนาถ เรื่องนี้ตนเองมั่นใจว่ากระทรวงยุติธรรม มีกฎหมายที่จะเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบและเสียหายจากเรื่องนี้ คาดว่าอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพจะเร่งดำเนินการเยียวยาตามกฎหมายทุกฉบับที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นคาดว่าจะมีเงินเยียวยาศพละ หนึ่งแสนหนึ่งหมื่นบาท ตามกรณีและคำพิจารณาของอนุกรรมการฯ

ตนเองมองว่ายาเสพติดนั้นเป็นภัยร้ายที่สะสมอยู่ในสังคมไทย ปัจจุบันยาเสพติดมีมากขึ้นเพราะเนื่องจากเปลี่ยนจากฝิ่นมาเป็นสารเคมีทำให้ผลิตกันง่าย จากที่ตนเองได้ข้อมูลมาว่า ส.ต.อ.ผู้ก่อเหตุนั้น ติดยาเสพติดมาตั้งแต่เด็กนั่นคือสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่ามันทำลายชีวิต และยาเสพติดไม่ได้ทำลายชีวิตแค่คนเสพ แต่ทำลายครอบครัวด้วย ทำลายทั้งระบบวงจรยาเสพติดเองอีก ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิทย์ วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ก็ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ และตนเองก็มั่นใจว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกคนตลอดจนข้าราชการทุกๆคนให้ความสำคัญในการป้องกันปราบปรามในเรื่องนี้ ตนเองคิดว่าการแก้ปัญหาเรื่องยาเสพติดนั้นเราแก้ปัญหาถูกทางหรือไม่ เพราะตอนนี้ยาเสพติดมีมากขึ้นปัญหาคนเสพคนเกิดอาการคลั่งมีมากขึ้น

ตนเองมองว่าการยึดทรัพย์และให้รางวัลแก่ผู้แจ้งเบาะแสคือยิ่งแจ้งจับได้เยอะยิ่งได้รางวัลมาก นั้นยังไม่ตอบโจทย์เท่าที่ควร บางทีตนเองนึกถึงพ่อค้าหมูที่เลี้ยงหมูให้อ้วนก่อนแล้วค่อยเชือด แต่เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องหมูเป็นเรื่องของยาเสพติด เพียงหลุดมาหนึ่งเม็ดก็สามารถทำลายชีวิตของคนหนึ่งคนหรือหนึ่งครอบครัวและอีกเหตุการณ์มากมายที่จะเกิดขึ้น ยกตัวอย่างเหตุการณ์กราดยิงที่ จว.หนองบัวลำภู เกิดความสูญเสียทั้งทางตรง ทางอ้อมนับหลายสิบหลายร้อยครอบครัว

ตนเองจึงอยากให้มีการแก้ไขปัญหายาเสพติดดำเนินการทุกมิติ แม้ทุกวันนี้สามารถจับยึดเงินจากการค้ายาเสพติดเป็นหมื่นล้านแต่ยาเสพติดก็ไม่ได้ลดลงเลย การแกไขปัญหานี้ต้องตัดต้นวงจร ทำทั้งดีมานและซัพพลาย ในการประชุมกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแก้ไขปัญหายาเสพติดของสภาผู้แทนราษฎร ตลอด 3 ปีที่ผ่านมาได้มีการพูดถึงเรื่องนี้จนรายงานนี้เสร็จสมบูรณ์ซึ่งได้ยื่นเรื่องในสภาผู้แทนราษฎรจนไปถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ แล้วขณะนี้ ก็ต้องรอว่าท่านชวน หลีกภัย จะหยิบยกปัญหาเรื่องนี้ขึ้นมาพิจารณาหรือไม่ ตนเองในฐานะที่ปรึกษากรรมาธิการฯ คิดว่าเราต้องบำบัดผู้ติดยาเสพติดให้หาย ขณะนี้เรายังขาดเจ้าภาพในการดูแลผู้ติดยาเสพติด ตนเองจึงอยากเสนอให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม.รับเป็นเจ้าภาพ โดยร่วมมือกับกระทรวงสาธารณะสุข ช่วยกันดูแลบำบัดผู้เสพยาเสพติด ปัญหาที่เกิดขึ้นตอนนี้คือผู้เสพยาเสพติด ครอบครัวเขาไม่เอาตำรวจไม่ได้มีอำนาจจับกุม เพราะตัว พรบ.ยาเสพติด ได้มีการแก้ไขปริมาณยาเสพติด กรมควบคุมประพฤติที่เมื่อก่อนมีอำนาจในการบำบัดก็ได้ถูกยกเลิกอำนาจนี้ไป เพราะฉะนั้นตนเองคิดว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. ซึ่งชื่อกระทรวงก็บอกอยู่แล้ว ควรเป็นเจ้าภาพเรื่องของผู้ติดเสพติดให้เลิกเสพยาอย่างยั่งยืนเพื่อทำลายวงจรนี้ เมื่อไม่มีคนซื้อ คนขายก็หมดไป นั่นคือเจตจำนงในการแก้ไขปัญหายาเสพติด

ถึงอย่างไรก็ตาม ตนเองมั่นใจว่าเราต้องอย่าปล่อยเรื่องนี้ผ่านไปเราต้องถอดบทเรียนวิวัฒนาการการป้องกัน ตนเองพร้อมที่จะเดินและยืนเคียงข้างกับคนไทยทุกคน ท้ายสุดนี้ตนเองขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งและขอเป็นกำลังใจให้กับครอบครัวผู้สูญเสียทุกครอบครัว ตนเองมั่นใจว่าท่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิทย์ วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีจิตใจตั้งมั่นในการแก้ไขปัญหานี้และพร้อมช่วยเหลือประชาชนทุกคน นายสามารถ กล่าวทิ้งท้าย

 

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม  ชาย by กะฉ่อน  รายงาน