ข่าวเปิดตำนานคนสู้ชีวิต "นิภัทร์ สมาร์ทอิมเมจ"ผู้รังสรรค์ประติมากรรมกลางแจ้ง..มรดกเมืองไทยอวดสายตาชาวโลก - kachon.com

เปิดตำนานคนสู้ชีวิต "นิภัทร์ สมาร์ทอิมเมจ"ผู้รังสรรค์ประติมากรรมกลางแจ้ง..มรดกเมืองไทยอวดสายตาชาวโลก
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

“นิภัทร์ สมาร์ทอิมเมจ” นามนี้เป็นที่รู้จักแพร่หลายในแวดวงการสร้างประติมากรรมกลางแจ้ง ทั้งพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ อนุสาวรีย์ ฯลฯ

ผลงานของนิภัทร์ สมาร์ทอิมเมจ ที่คุ้นตาปรากฏความสวยงาม ยิ่งใหญ่อลังการให้ผู้คนที่ผ่านไปมาพบเห็นนั้นมีอยู่ในแทบทุกภาคของประเทศ

"รูปปั้นสิงห์สีทองตัวใหญ่"สัญลักษณ์ประจำ สิงห์ปาร์ค เชียงราย หรือ ที่หลายคนรู้จักในนาม "ไร่บุญรอด" ตั้งอยู่ริมถนนสายเด่นห้า-ดงมะดะ ห่างจากเขตชุมชนเมืองเชียงราย ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่บนเนินสนามหญ้าสีเขียวขจี จะเรียกจุดนี้ว่าเป็น Land Mark ของที่นี่ก็ไม่ผิดนัก

“พญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช” และ"พญานาคเจ็ดเศียร" บริเวณ “ลานเบิ่งเวียง” บ้านนาแกน้อย ต.ป่งขาม อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร เป็นประติมากรรมพญานาคหินอ่อน วรกายสีขาวฮินดูเป็นพญานาคหินอ่อน ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย

"ประติมากรรมปลาใบ" ทำด้วยทองสำริด ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ที่ริมทะเลอ่าวนาง จ.กระบี่

อนุสาวรีย์พระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง(ปุม) อนุสาวรีย์เป็นรูปหล่อทองเหลืองรมดำ สูง 2.2 เมตร มือขวาถือของ้าว อันเป็นการแสดงถึงความเก่งกล้าสามารถของท่านในการบังคับช้างศึกและเป็นเครื่องแสดงว่าสุรินทร์เป็นเมืองช้างมาแต่ดึกดำบรรพ์ สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานระลึกถึงผู้สร้างเมืองท่านแรก

ทั้งหมดนี้เป็นผลงานที่ดำเนินการจัดสร้าง และออกแบบโดย “นายนิภัทร์ สุวาส” หรือชื่อที่คนในวงการรู้จักกันในนาม “นิภัทร์ สมาร์ทอิมเมจ” หนึ่งในตำนานคนสู้ชีวิตที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก จากเด็กบ้านนอก ลูกคุณครู ก้าวสู่ ceo ร้อยล้าน ปัจุบันดำรงตำเเหน่ง ceo บริษัท สมาร์ทอิมเมจ อินเตอร์เนชั่นเเนล (ประเทศไทย) จำกัด เเละยังดำรงตำเเหน่ง รองประธานสภาอุตสาหกรรม จ.สกลนคร

บริษัท สมาร์ทอิมเมจฯ เป็นบริษัทที่สร้างงานปฏิมากรรมกลางแจ้งทุกชิด รับปั๊มเหรียญ พระผง วัตถุมงคลทุกชนิด รวมทั้งสร้างประติมา กรรมกลางแจ้ง และพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ อนุสาวรีย์ต่างๆ ฯลฯ

นิภัทร์ ย้อนอดีตให้ฟังว่า ประสบการณ์ โดยตรงเคยเกิดกับตัวเองหลายๆครั้ง มีครั้งหนึ่งที่จดจำไม่เคยลืม ในช่วงปี 2552 ตอนนั้นได้มาทำงานประจำที่จังหวัดสกลนคร อยู่ประมาณ1ปี แล้วลาออกมาเปิดร้านค้าเล็กๆ ของตนเองที่ตั้งขึ้นกับเเฟน

สมัยนั้นยังเป็นร้านค้าเล็กๆ และเปิดโรงงานผลิตเส้นหมี่ แรกเริ่มธุรกิจเจริญเติบโตดีทำมาก แต่ไม่อาจสู้กับทุนของบริษัทใหญ่ได้ สุดท้ายกลายเป็นวิกฤตประสบปัญหามากมายทั้งด้านการเงิน การงาน การค้า ทั้งรถโดนยึดจนต้องขายทรัพย์สินตัวเองเพื่อได้เงินมาเลี้ยงชีพ การเงินขาดสภาพคล่อง ไม่มีใช้จนเป็นหนี้เป็นสินมากมายเกือบ 50 ล้านบาท

ในช่วงนั้นชีวิตแย่สุดขีด โดนเเจ้งความจับ ขึ้นโรงขึ้นศาลหลายสิบคดี ขนาดเงินประกันตัวยังไม่มี ต้องหยิบยืมจากญาติพี่น้อง จนไม่รู้จะหาทางออกเเบบไหน ทำได้แต่เพียงขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ วัตถุมงคลในห้องพระที่เก็บสะสมบูชาไว้ ให้ท่านเป็นที่พึ่งทางใจช่วยให้รอดพ้นจากความทุกข์ยากต่างๆ ให้พบเจอสิ่งดีๆมีความหวังกำลังใจ

หลังจากนั้นก็ค่อยๆเคลียร์ปัญหา เริ่มทำมาหากินใหม่ ตั้งใจทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต หมั่นทำความดีเรื่อยๆมา จนปัญหาทุกๆอย่างค่อยๆคลี่คลายจนชีวิตค่อยๆดีขึ้น หนี้50ล้านก็ค่อยๆสะสางจนหมดสิ้น จากร้านค้าเล็กๆก็เริ่มเติบโต จนกลายเป็นบริษัทใหญ่ในทุกวันนี้ มียอดรายได้รวมปีหนึ่งก็เป็นหลักร้อยล้านบาท

นิภัทร์ให้แง่คิดในการทำงานว่า "หากทำอะไรแล้ว ต้องทำให้ดีที่สุด หากผิดพลาดจะได้ไม่ไปโทษคนอื่นๆ เราต้องโทษตัวเราเองว่ายังดีไม่พอ ของจริงรังสรรค์ให้สุดฝีมือ ฝากฝีมือไว้บนแผ่นดิน”

"แค่หากผิดหรือไม่สำเร็จจะไม่โทษคนอื่น ไม่คิดว่าใครผิดใครถูก ต้องโทษตัวเราเองว่ายังไม่ดีพอ การที่ไปโทษคนโน้นคนนี้ มันก็ไปการโยนความผิดให้คนอื่นมันไม่ควร เพราะไม่มีใครผิด ตัวเราเองที่ผิดที่คิดการยังไม่ดีฝีมือไม่เข้าขั้น..."

พร้อมกันนี้ นิภัทร์ สมาร์ทอิมเมจ ยังบอกด้วยว่า ทุกครั้งที่ได้รับความไว้วางใจให้สร้างประติมากรรมกลางแจ้ง ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม จะต้องขึ้นชื่อว่าทุ่มเททำทุกๆ อย่างให้ถึงคำว่า"ที่สุด" แต่เรื่องของผลกำไรไม่จำเป็นต้องมากที่สุด เพราะที่สุดของการทำงาน คือ ความภูมิใจที่ได้สร้างผลงานไว้เป็นมรดกของแผ่นดินไทย ประติมากรรมกลางแจ้งทุกชิ้นงานถูกออกแบบให้แข็งแรง คงทนต่อทุกสภาพสภาวะอากาศ แต่ละชิ้นจะมีอายุไม่ต่ำกว่า 100 ปี ซึ่งบ่งบอกว่า ผลงานของสมาร์ทอิมเมจ จะอยู่คู่แผ่นดินไทย และอวดสายตาชาวโลกหลายร้อยๆล้านคู่ไปอีกกว่า 100 ปี

นอกจากงานหลักแล้ว นิภัทร์ยังร่วมกับป้อม สกลนคร จัดตั้งทีมงานในนาม"ทีมพี่เสือ"จัดสร้างวัตถุมงคลเพื่อร่วมเผยแพร่บารมีของพระเกจิอาจารย์ชื่อดังหลายรูปในปัจจุบัน

ผลงานที่ได้รับความนิยม อาทิ วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ ปุญญกาโม วัดห้วยด้วน นครสวรรค์ พระปิดตาปลดหนี้ รุ่นแรก,พระปิดตาเงินล้าน,พระปิดตามหาเสน่ห์, พระสมเด็จ 100 ปี,พระปิดตา100ปี,ท้าวเวสสุวรรณ "ยักษ์100ปี", พระปิดตาจัมโบ้ 1จัมโบ้2 รุ่น 101 ปี,พระสีวลี101ปี ฯลฯ

นิภัทร์ สมาร์ทอิมเมจ ทิ้งท้ายไว้อย่างน่าคิดว่า "อาชีพหลักและงานประจำทำแล้วได้เงิน ส่วนการสร้างพระเครื่องและวัตถุมงคลแม้ว่าไม่ได้เงิน แต่ได้บุญเป็นผลตอบแทนที่สุดจะประเมินค่า"

สนใจติดตามผลงานของ “นิภัทร์ สมาร์ทอิมเมจ” ได้ที่

https://youtu.be/a4pXboQm8QI

https://youtu.be/izCGJKa9_QE

https://youtu.be/kf7VagD7dTM

http://www.smartimagegroup.com

และhttps://www.facebook.com/profile.php?id=100014341083111

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม  ชาย by กะฉ่อน  รายงาน