ข่าวสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วย รมว.กระทรวงยุติธรรม เคลือนไหวโพสต์เฟซบุ้ค ห่วงใยคนโดนโกง ส่งทีมช่วยเหลือสองครูสาวที่ปลิดชีวิตเพราะหมดตัว - kachon.com

สามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วย รมว.กระทรวงยุติธรรม เคลือนไหวโพสต์เฟซบุ้ค ห่วงใยคนโดนโกง ส่งทีมช่วยเหลือสองครูสาวที่ปลิดชีวิตเพราะหมดตัว
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 17 ส.ค.2565 นาย สามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค ส่วนตัวในกรณีที่มีครู2คน ตัดสินใจโดยน้ำตาย พร้อมเขียนจดหมายลาตาย เนื่องจากถูกโกงเงินจนหมดตัว

จากรณีดังกล่าว เป็นเหตุการณ์ของ สองครูสาวที่โดนโกงจนหมดตัว กอดคอกระโดดน้ำเพื่อหวังจบชีวิตบริเวณกลางสะพานคลองบางพระที่เชื่อม ต.วังกระแจะ กับ ต.หนองคันทรง ถนนเนินตาแมว-หนองคัน อ.เมือง จ.ตราด ชื่อ นางปวีนา แพทย์นุสนธ์ อายุ 45 ปี เป็นข้าราชการครู อีกคนชื่อ นางลักษณา พานารถ อายุ 61 ปี เป็นครูชำนาญการพิเศษ ทั้งคู่เป็นญาติกัน ขับรถฮอนด้าแจส สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน กค 753 ตราด มาจอดกลางสะพานแล้วกระโดดลงไปทั้งคู่ ภายในรถเจ้าหน้าที่พบจดหมาย 2 ฉบับ ที่เขียนขึ้นให้ญาติได้อ่าน ซึ่งข้อความเป็นการสั่งเสียถึงลูกๆ และแจ้งถึงสาเหตุที่ต้องตัดสินใจฆ่าตัวตายในครั้งนี้ โดยนางปวีณาบอก ว่า ได้หยิบยืมเงิน และกู้เงินมา ตอนนี้ ล้มละลาย ถูกคนโกงไปมากมาย ต้องดิ้นรนจ่ายรายวัน จนดิ้นไม่หลุด และอีกฉบับหนึ่งเป็นของ นางลักขณา ขอโทษลูกๆ แม่กับน้าสาวทำดีที่สุดแล้ว แต่มันรอไม่ได้ถึงพรุ่งนี้ ขอให้ลูกทั้งสองเข้มแข็ง โดยญาติจะตั้งศพบำเพ็ญกุศลไว้วัดเนินทรายคู่กัน

โดยตำรวจ สภ.เมืองตราด พบ จากการตรวจสอบเฟซบุ๊กของนางสาวปวีณา พบว่ามีการโพสต์ทวงหนี้อยู่หลายครั้ง และบอกอีกด้วยว่าต้องเอาเงินไปใช้หนี้คนอื่นเหมือนกัน นอกจากนี้ตำรวจยังได้พบเอกสารลายมือผู้ตาย เขียนรายละเอียดเงินกู้นอกระบบ ที่กู้จากครูด้วยกันจำนวน 12 คน ซึ่งในจำนวนนี้มี ผอ.โรงเรียนอยู่ด้วย รวมเงินต้นกว่า 5 แสนบาท ส่วนดอกรวม 5 หมื่น 3 พันบาท พร้อมเอกสารกู้เงินอีกฉบับ เป็นเงิน 9 หมื่นบาท ดอกเบี้ย 2 หมื่นบาท ขณะเดียวกันญาติผู้ตาย ระบุว่า ผู้ตายน่าจะไปกู้เงินก้อนมา แล้วนำมาปล่อยกู้ต่อ จากนั้นถูกโกง เลยไม่มีเงินไปใช้เจ้าหนี้

ด้าน นาย สามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวในกรณีดังกล่าวว่า วันนี้ผมได้เห็นข้อมูลผ่านสื่อ ว่ามี 2 ครูสาว ถูกโกงจนหมดตัว เลยกอดคอกันโดดน้ำตาย ผมได้อ่านข้อความในจดหมายแล้วสะเทือนใจมาก และ ครูสาว2คนนี้ไม่ใช่ครอบครัวแรกที่คิดสั้นด้วยการจบชีวิตเพื่อหนีปัญหาที่ถูกโกง จนเป็นหนี้เป็นสิน และ หมดตัว เพราะก่อนหน้านี้ก็มีหลายครอบครัว ที่ปลิดชีวิตตัวเองลงเพราะหาทางออกในการแก้ปัญหานี้ไม่เจอ

ข้อความที่ครูสองคนได้เขียนก่อนตาย หรือ ที่เราเรียกกันว่า จดหมายลาตาย มีใจความบางส่วนว่า "ขอโทษลูกทั้งสองคนที่แม่ทำไม่ดี อภัยและอโหสิให้แม่ด้วย ขอโทษทุกคนที่แม่ยืมเงินไป ตอนนี้แม่ล้มละลายแล้ว ถูกคนโกงไปมากมาย จนต้องดิ้นรนจ่ายรายวัน เขาจนดิ้นไม่หลุด พร้อมสั่งเสียลูกเรื่องที่ดิน และบ้าน "

ผมเห็นและเข้าใจปัญหานี้ดี วันนี้สภาต้องตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการแก้ปัญหาการฉ้อโกงประชาชนและหนี้นอกระบบ ให้เร็วที่สุด ตอนผมทำงานในวิปรัฐบาลเคยร่วมกับเพื่อน ส.ส. หลายพรรค ตั้งญัตติเรื่องนี้ตั้งแต่มี แชร์แม่มณี เกิดขึ้น จนบัดนี้ญัตติเหล่านี้ก็ยังค้างอยู่ในสภา ผมจึงคิดว่า ในวันพรุ่งนี้ในการประชุมอยากให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้เสนอญัตติด้วยวาจา หรือ ไม่ก็หยิบญัตติที่ค้างพิจารณาอยู่ 4-5 ญัตติที่อยู่ในเรื่องเดียวกันมาพิจารณาก่อนคือศึกษาเรื่องการแก้ปัญหาการฉ้อโกงประชาชน แชร์ลูกโซ่ และ หนี้นอกระบบ เพื่อจะได้ไม่ต้องมีครอบครัวใดต้องบ้านแตกสาแหรกขาด สมัยผมดำรงตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ผมได้ตั้งอนุกรรมการ 3 คณะ ทำงานด้านป้องกันและปราบปราม ทำงานด้านการศึกษาข้อกฏหมายเพื่อปรับปรุงให้ดีขึ้นและทันสมัย และอีกด้านที่สำคัญคือมาตรการเยียวยาความเสียหาย เพราะปัจจุบันคนโดนโกง ยากมากที่จะเข้าถึงความยุติธรรมได้รวดเร็ว บางคนรอนานถึง 30 ปี นี่คือปัญหาใหญ่ ทำไมคนโดนโกงถีงมีมากขึ้น เพราะคนกล้าที่จะโกง ไม่เกรงกลัวกฎหมายอาญา นั้นคือ สิ่งสะท้อนให้เห็นว่าถึงเวลาแล้วที่ทุกคนในประเทศควรมาตระหนักปัญหานี้ร่วมกัน ผมจึงอยากให้เริ่มจากสภาผู้แทนราษฎร ที่เป็นตัวแทนของพ่อแม่พี่น้องประชาชน โดยพรุ่งนี้จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ผมหวังว่า จะมีการตั้งกรรมาธิการนี้ขึ้นมาเพื่อจะได้ไม่ต้องมีครอบครัวใดคิดสั้นแบบนี้อีก

ทั้งนี้ผมจะส่งพวงรีดไปแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตด้วย ผมขอเป็นกำลังใจให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตและทุกคนที่โดนโกงก้าวผ่านเหตุการณ์นี้ไปด้วยกันนะครับ นายสามารถ กล่าวทิ้งท้าย

 

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม  ชาย by กะฉ่อน  รายงาน