ข่าวพ.ต.อ.ชัยยุทธ ฉิมพลี ผกก.สภ.ป่าแดด สั่งเจ้าหน้าที่ลงชุมชนบ้านโป่ง รณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนนพร้อมให้ความรู้ต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยีไม่หลงเป็นเหยื่อแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ - kachon.com

พ.ต.อ.ชัยยุทธ ฉิมพลี ผกก.สภ.ป่าแดด สั่งเจ้าหน้าที่ลงชุมชนบ้านโป่ง รณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนนพร้อมให้ความรู้ต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยีไม่หลงเป็นเหยื่อแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

วันที่ 5 ส.ค.65 เวลา 09.00 น. ที่ชุมชนบ้านโป่ง   ม.3 ต.โรงช้าง  อ.ป่าแดด จ.เชียงราย ร.ต.อ.อดิเรก มะโมแก้ว รอง.สวป.ฯ  / ร.ต.อ.ฉัตรชนก  ใจหล้า รอง.สว(ป)ฯ  / ด.ต.ไพบูลย์ อ้วนแก้ว ชุดจราจร พร้อมชุดชุมชนสัมพันธ์ สภ.ป่าแดด ภ.จว.เชียงราย ร่วมเป็นวิทยากรอบรมบรรยายให้ความรู้โครงการ “โรงช้างรักความปลอดภัยลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ปี 2565” และอบรมให้ความรู้เสริมสร้างภูมิคุ้มกันต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ให้แก่ประชาชน เพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนนและเป็นการป้องกันมิให้ประชาชนถูกหลอกลวงเกี่ยวกับคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

กิจกรรมดังกล่าว พ.ต.อ.ชัยยุทธ ฉิมพลี ผกก.สภ.ป่าแดด ได้มีนโยบายในการดูแลให้ความรู้และป้องกันอาชญากรรมตามชุมชน ได้สั่งการ พ.ต.ท.ศุภกิจ สิริประภาวัฒน์ รอง ผกก.ป.สภ.ป่าแดด /  พ.ต.ท.อาณัติ กาวิชา สวป.สภ.ป่าแดด ให้จัดกำลังเข้าชุมชนต่างๆเพื่อให้ความรู้รณรงค์ลดอุบัติเหตุและอาชญากรรมในชุมชน 

พ.ต.อ.ชัยยุทธ ฉิมพลี ผกก.สภ.ป่าแดด กล่าวว่า ทั้งนี้เนื่องด้วยการแพร่ระบาดของ อาชญากรรมทางเทคโนโลยีในขณะนี้ มีผลกระทบต่อประชาชนทุกระดับในวงกว้าง จากการใช้อินเตอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือนั้น ได้เข้ามาส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน ง่ายต่อการที่มิจฉาชีพจะเข้าถึงตัวประชาชนโดยง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่เป็นอาชญากรรมที่มีการหลอกคนไทยให้ไปทำงานอย่างผิดกฎหมายในประเทศเพื่อนบ้าน โดยประชาชนที่สมัครไปทำงานนั้น ไม่ทราบว่าถูกชักชวน ให้ไปทำงานเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์แต่อย่างใด และคนไทยที่เป็นเป้าหมาย ในการหลอกให้ไปทำงานนี้ จะเป็นกลุ่มประชาชนบนพื้นที่สูง หรือคนไทยเชื้อสายจีนที่มีความรู้ด้านภาษาจีน ซึ่งมักถูกหลอกไปทำงานเป็นพนักงานแอดมิน ให้กระทำผิดกฎหมายรูปแบบต่างๆ ซึ่งเมื่อได้ไปทำงานแล้วจะถูกควบคุมตัว บังคับให้ทำงาน ใช้ชีวิตความเป็นอยู่อย่างยากลำบาก และไม่มีโอกาสถอนตัวกลับประเทศไทยได้โดยง่ายตนเอง จึงได้จัดทำโครงการอบรม “เสริมสร้างภูมิคุ้มกันต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ให้แก่ผู้นำชุมชนในพื้นที่การดูแลของ สภ.ป่าแดดภ.จว.เชียงราย เพื่อสร้างองค์ความรู้ให้แก่ท่านผู้นำชุมชนให้เข้าใจรูปแบบอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ทั้งวิธีการหลอกลวงทางออนไลน์ทั่วไป วิธีการหลอกลวงคนไปทำงานผิดกฎหมายในต่างประเทศ และวิธีการป้องกันตนเองและคนในครอบครัว ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ ของอาชญากรรมทางเทคโนโลยีเหล่านี้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ท่านผู้นำจะได้นำข้อมูลความรู้ที่ได้รับในวันนี้ ไปถ่ายทอดให้แก่ประชาชนในพื้นที่ของท่าน ให้เข้าใจถึงรูปแบบ วิธีการของขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รวมทั้งสามารถป้องกันตนเองและคนในครอบครัวไม่ให้ตกเป็นเหยื่อถูกหลอกไปทำงานดังกล่าว

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม ชาย by กะฉ่อน รายงาน