ข่าวนายกอี๊ด พัฒน์นรี แทนขุนทด นายกหญิงแห่ง อบต.ตะเคียน ผุดโครงการ ด้วยสำนึกรักบ้านเกิด - kachon.com

นายกอี๊ด พัฒน์นรี แทนขุนทด นายกหญิงแห่ง อบต.ตะเคียน ผุดโครงการ ด้วยสำนึกรักบ้านเกิด
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

วันที่ 24 มิ.ย.2565 เวลา 12.00 น. นางพัฒน์นรี แทนขุนทด นายก อบต.ตะเคียน พร้อมเจ้าหน้าที่ อบต.ตะเคียน ลงพื้นที่บ้านเลขที่ 270 บ้านหนองชิงโคหมู่11 ต.ตะเคียน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นบ้านของ นายบุญ เจิมขุนทด อายุ87 ปี และ นางทะเวียน แสนเมือง อายุ 71 ปี สองตายายพิการ เพื่อช่วยซ่อมแซมบ้านที่ผุพังให้กลับมาคุ้มแดด คุ้มฝน ได้เหมือนเดิม โดยได้รับเกียรติจาก นายสุรศักดิ์ ขันตรี ปลัดฝ่ายความมั่นคง อ.ด่านขุนทด ร่วมลงพื้นที่ช่วยเหลือและเป็นสักขีพยาน

นางพัฒน์นรี แทนขุนทด นายก อบต.ตะเคียน กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนเองและคณะผู้บริหาร อบต.ตะเคียน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเป็นอยู่ของชาวบ้านในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ตามโครงการด้วยสำนึกรักบ้านเกิดฯ ของ อบต.ตะเคียน จนทราบว่ามีสองสามีภรรยาเป็นผู้สูงอายุและพิการ อาศัยอยู่ในบ้านเก่าทรุดโทรม ตนเองจึงนำผู้ใต้บังคับบัญชาลงพื้นที่ ซึ่งก็ได้พบนายบุญ เจิมขุนทด อายุ87 ปี เจ้าของบ้านหลังดังกล่าว ซึ่งนอกจากอายุมากยังมีความพิการที่ขาเนื่องจากเคยถูกงูกัด ทำให้เดินเหินไม่สะดวกต้องใช้ไม้พยุงตลอดเวลา อีกทั้งทางภรรยา คือ นางทะเวียน แสนเมือง อายุ 71 ปี ซึ่งมีอายุไม่แพ้กัน ก็มีความพิการตาบอดมองไม่เห็นทั้งสองข้าง มากว่า 10 ปีแล้ว 

นางพัฒน์นรี แทนขุนทด นายก อบต.ตะเคียน กล่าวต่อว่า เมื่อตนเองได้พบและพูดคุยกับสองตายายประกอบกับการตรวจสอบภูมิทัศน์ที่พักอาศัย ทำให้เกิดความรู้สึกสงสารเป็นอย่างมาก โดยสองตายายไม่สามารถทำงานประกอบอาชีพได้ อาศัยเพียงเบี้ยคนชรา และ คนพิการ ในการดำรงชีวิต ส่วนลูกที่ทำงานอยู่ในต่างจังหวัด นานๆทีจะมาเยี่ยมหรือโอนเงินมาให้ ซึ่ง บ้านของคุณตาคุณยายนั้น ด้านหน้าจะเป็นเพิงสังกะสี ซึ่งไม้คานและสังกะสีได้ผุพัง เป็นรูพรุน ทำให้เวลาอากาศร้อน แดดจะส่งเข้ามาภายในที่สองตายายนอนอยู่ หรือ เวลาเกิดฝนตกโดยเฉพาะที่มีพายุ น้ำฝน จะสาดเข้าไปจนถึงด้านใน ทำให้คุณภาพชีวิต ของสองตายายอยู่กันอย่างลำบาก บริเวณด้านในบ้านเป็นพื้นปูนที่มีเพียงมุ้งกางไว้สำหรับนอนเท่านั้น 

นายก อบต.ตะเคียน กล่าวต่อว่า หลังเสร็จสิ้นการประเมิณ ตนเองได้รับทราบว่าเป็นเหตุที่ต้องช่วยอย่างเร่งด่วน จึงรีบแจ้งไปยัง นายอำเภอ และ ปลัดฝ่ายความมั่นคง อ.ด่านขุนทด พร้อมประสานขอความอนุเคราะห์ ในเรื่องอุปกรณ์ที่จะนำมาสร้างบ้านให้สองตายาย ซึ่งต้องขอขอบคุณ ร้านแดงวัสดุค้าไม้ อ.ด่านขุนทด ที่สนับสนุนแผ่นเมทัลชีทและอุปกรณ์ในการดำเนินการทั้งหมด โดยตนเอง ได้สั่งการให้ทีมงานที่เป็นผู้ชายของ อบต.ตะเคียน ลงพื้นที่ช่วยกันซ่อมแซม ทั้งเปลี่ยนเสาคาน เปลี่ยนสังกะสีเป็นเมทัลชีท รอบบริเวณด้านหน้าที่ผุพัง 

ซึ่งตนเองต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ อบต.ทุกท่าน ซึ่งนำโดยนายชูเกียรติ กาญจนสุคนธ์ ประธานสภาอบต.ตะเคียน มาร่วมแรงร่วมใจการบูรณะบ้านดังกล่าว ช่วยสองตายายในวันนี้ ต้องขอบคุณร้านแดงวัสดุค้าไม้ ที่สนับสนุนกิจกรรมการกุศลของ อบต.ตะเคียน และ ต้องขอขอบคุณ นายสุรศักดิ์ ขันตรี ปลัดฝ่ายความมั่นคงฯ ที่มีความรักห่วงใยชาวบ้านลงมาช่วยควบคุมการซ่อมแซมบ้านด้วยตัวเอง  โดยในอนาคตตนเองจะประสานหน่วยงานต่างๆ หากมีงบประมาณหรือการช่วยเหลือจากภาครัฐและเอกชน ตนเองคาดว่าจะมาช่วยเหลือคุณภาพชีวิตของสองตายายและชาวบ้านท่านอื่นๆให้ดีขึ้นต่อไป นางพัฒน์นรี แทนขุนทด นายก อบต.ตะเคียน กล่าวทิ้งท้าย

ด้าน นายสุรศักดิ์ ขันตรี ปลัดฝ่ายความมั่นคงฯ กล่าวว่า ต้องขอขบคุณ นางพัฒน์นรี แทนขุนทด นายก อบต.ตะเคียน และเจ้าหน้าที่ทุกท่าน ที่มีความเป็นห่วงเป็นใยชาวบ้าน เมื่อได้เห็นความทุกข์ยากก็เร่งมือเข้าช่วยเหลือทันที ซึ่งตนเองภูมิใจและดีใจแทน สองตายายที่ได้ที่อยู่อาศัยที่มีความแข็งแรงทนทานและสวยงามกว่าเดิม อยากขอเป็นกำลังใจ ให้นายก อบต.ตะเคียน และ เจ้าหน้าที่ฯ ทุกท่านได้ทำความดีแก่ชุมชนช่วยเหลือชาวบ้าน ดังที่ชาวบ้านมอบความไว้ใจให้ทีมงานของ นายก อบต.ตะเคียน เข้ามาบริหารการปกครองท้องถิ่น วันนี้ตนเองได้นำความรู้บางส่วนมาร่วมพัฒนาและช่วยทำกิจกรรม และในภายภาคหน้า อาจจะมีการร่วมมือระหว่าง อ.ด่านขุนทด และ อบต.ตะเคียน ในการพัฒนาคุณภาพชีวิต ของสองตายาย และ ชาวบ้านคนอื่นๆต่อไป

ด้านสองตายาย เจ้าของบ้าน ต่างพากันดีใจ แม้ตาที่มืดมิดมองไม่เห็นยังกลับมีน้ำตาแซมออกมาด้วยความปิติ โดยเฉพาะช่วงที่ คุณตาได้สาธยายถึงบ้านใหม่ ให้คุณยายที่ตามองไม่เห็นได้รับรู้ถึงความสวยงาม ช่างเป็นช่วงที่น่าประทับใจของ ทีมงานทุกคนที่มาช่วยบูรณะบ้านในวันนี้ ซึ่งสุดท้าย ทั้งสองตายายต่างกล่าวขอบคุณทุกๆท่านด้วยความดีใจ 

 

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม ชาย by กะฉ่อน รายงาน