ข่าวขอเชิญร่วมบุญทอดผ้าป่าการศึกษา 100 ปี โรงเรียนวัดดอนยายหอม(หลวงพ่อเงินอุปถัมภ์) - kachon.com

ขอเชิญร่วมบุญทอดผ้าป่าการศึกษา 100 ปี โรงเรียนวัดดอนยายหอม(หลวงพ่อเงินอุปถัมภ์)
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

ขอเชิญร่วมบุญทอดผ้าป่าการศึกษา 100 ปี โรงเรียนวัดดอนยายหอม(หลวงพ่อเงินอุปถัมภ์)

โรงเรียนวัดดอนยายหอม ได้รับการก่อตั้งเมื่อ 15 ก.ย.2465 ในฐานะโรงเรียนประชาบาล ระดับประถมศึกษา พระปลัดฮวบ พรหมสร เจ้าอาวาส วัดดอนยายหอม ในสมัยนั้น อนุญาตให้ใช้ศาลาการเปรียญของวัด เป็นที่จัดการเรียนการสอน และเมื่อหลวงพ่อเงิน หรือ พระราชธรรมาภรณ์ ได้เป็นเจ้าอาวาสรูปต่อมา ท่านได้ให้การสนับสนุนการศึกษา สืบทอดเจตนารมณ์ ของพระปลัดฮวบ อย่างมากมาย 

โดยเมื่อ ปี พ.ศ.2500 หลวงพ่อเงินท่านได้สร้างอาคารเรียนถาวร เป็นอาคารคอนกรีต 2 ชั้น ซึ่งโอ่โถงและทันสมัยมากในสมัยนั้น ทางโรงเรียนได้ขออนุญาตใช้ชื่ออาคารนี้ว่า “ตึกทักษิณานุกิจ” ซึ่งเป็นชื่อสมณศักดิ์ของหลวงพ่อเงิน ในขณะนั้น เพื่อเป็นอนุสรณ์กับท่าน พร้อมทั้งเปลี่ยนชื่อโรงเรียนเป็น โรงเรียนวัดดอนยายหอม ( หลวงพ่อเงินอุปถัมภ์ ) นับแต่นั้นมา

ในปีนี้ พ.ศ.2565 โรงเรียนวัดดอนยายหอม ( หลวงพ่อเงินอุปถัมภ์ ) มีอายุครบ 100 ปี และอาคารเรียน “ตึกทักษิณานุกิจ “ มีอายุครบ 65 ปี ย่อมเกิดการชำรุดทรุดโทรม ทั้งตัวอาคาร และหลังคา ไปตามกาลเวลา พล.ต.ต.เจริญ ศรีศศลักษณ์ ประธานกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนวัดดอนยายหอม(หลวงพ่อเงินอุปถัมภ์)  นายวิทยา ศุภศิริโภคา อดีตนายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลตำบลดอนยายหอม 

นายอำนวย ป้อมน้อย ผู้อำนวยการโรงเรียน ได้ประชุมร่วมกับคณะครูและกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียน เห็นพ้องต้องกันว่า ก่อนจัดงานทำบุญครบ 100 ปี โรงเรียนในปีนี้ มีความจำเป็นต้องบูรณะอาคาร “ตึกทักษิณานุกิจ “ ให้มีสภาพพร้อมใช้งาน และเป็นการรักษามรดกของหลวงพ่อเงิน ให้คงทนถาวรสืบไปด้วย 

แต่เนื่องจากการบูรณะอาคาร ต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก โดยประมาณการไว้ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท จึงได้จัดระดมทุนด้วยการ ทอดผ้าป่าการศึกษา บอกบุญกับชาวตำบลดอนยายหอม และผู้มีจิตศรัทธาทั่วไป ในการนี้ ท่านพระครูปฐมวราจารย์ ( หลวงพ่ออวยพร ฐิติญาโณ) เจ้าอาวาสวัดดอนยายหอม เกจิอาจารย์ ชื่อดัง ที่มีผู้นับถือจำนวนมาก รับเป็นประธานจัดการทอดผ้าป่าการศึกษา ฝ่ายสงฆ์ 

กำหนดวันทอดผ้าป่าครั้งนี้ วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม 2565 เวลา 09.00 น. ในการนี้คณะจัดงาน ได้เปิดบัญชีเพื่ออำนวยความสะดวก สำหรับท่านที่มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญ สามารถโอนเข้าบัญชี ชื่อบัญชี ผ้าป่าการศึกษาโรงเรียนวัดดอนยายหอม ธนาคารกรุงไทย สาขาพระประโทน เลขบัญชี 7400258222