ข่าว“วัดเกาะเกรียง” จ.ปทุมธานี บอกบุญ เชิญชวนผู้มีจิตศรัทธา ร่วมเป็นเจ้าภาพตอกเสาเข็ม สร้างฐานอาคารพระอุโบสถหลังใหม่คร่อมพระอุโบสถหลังเก่าที่ทรุดตัว - kachon.com

“วัดเกาะเกรียง” จ.ปทุมธานี บอกบุญ เชิญชวนผู้มีจิตศรัทธา ร่วมเป็นเจ้าภาพตอกเสาเข็ม สร้างฐานอาคารพระอุโบสถหลังใหม่คร่อมพระอุโบสถหลังเก่าที่ทรุดตัว
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

พระมหาบัญญัติ สุจิตฺโต ดร. เจ้าอาวาสวัดเกาะเกรียง กล่าวว่า ด้วยพระอุโบสถหลังที่ใช้ในปัจจุบันได้เกิดการเอียงลาดเพราะว่าเกิดจากการทรุดเนื่องจากในอดีตจากการสร้างเป็นพระอุโบสถที่ไม่มีคานรองรับใช้ซุงปูไว้เฉยๆ

เมื่อกาลเวลาผ่านมา การทำถนนหนทางทั้งหลายสูงขึ้น เวลาที่ฝนตกทุกครั้ง จึงเกิดน้ำท่วมรอบพระอุโบสถจนเข้าไปในตัวพระอุโบสถเองทำให้หลวงพ่อขาวพระประธานในอุโบสถซึ่งเป็นพระเก่าแก่ที่ลอยน้ำเกิดการรานตั้งแต่ฐานรากจากเอวลงไปด้านล่างเกิดรอยแตกเนื่องจากทางวัดได้ติดทองคำไว้ ดังนั้นเมื่อมีน้ำท่วมในทุกๆครั้ง ก็เป็นอุปสรรคในการที่จะสังฆกรรมใดๆก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นการอุปสมบท การทำวัตรเช้า การทำวัตรเย็น การลงพระปาฎิโมกข์ก็ดีถ้าฝนตกแล้วน้ำจะท่วมสูงทุกครั้ง ซึ่งการสูบน้ำออกบ้างครั้งทันบ้างครั้งก็ไม่ทันเพราะฝนตกเป็นจำนวนมาก

พระมหาบัญญัติฯ กล่าวต่อว่า ด้วยเหตุปัจจัยตรงนี้ทางวัดเกาะเกรียงจึงได้จัดประชุมชาวบ้าน คณะสงฆ์ฯ โดยวันประชุมดังกล่าวมีเจ้าคณะตำบลบางคูวัดเจ้าอาวาสวัดบางคูวัดในเป็นประธานในที่ประชุม และคณะพระภิกษุสงฆ์ในวัดฯ พร้อมด้วยชาวบ้านในพื้นที่ จึงได้ลงมติเห็นชอบกันว่าพระอุโบสถต้องรื้อออกแล้วทำการสร้างใหม่เพราะการอนุรักษ์ไม่สามารถทำได้ด้วยเหตุที่ว่าอุโบสถนั้นร้าวแตกทั้งซ้ายและขวา

ด้วยเหตุนี้ พระมหาบัญญัติ สุจิตฺโต ดร. เจ้าอาวาสวัดเกาะเกรียง จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่าพุทธบริษัทผู้เลื่อมใสในบวรพระพุทธศาสนาได้มาร่วมบุญสร้างพระอุโบสถหลังใหม่นี้ ซึ่งการดำเนินการทั้งหลายเหล่านี้จะเริ่มจากการรื้อถอนพระอุโบสถหลังเก่าก่อนเป็นอันดับแรกหลังจากนั้นก็จะถมดินและตอกเสาเข็มรอบพระอุโบสถ จำนวน 100 ต้น เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ทรุดในอนาคตด้วย ต่อจากนั้นก็จะดำเนินการสร้างพระอุโบสถใหม่ทันที พระอุโบสถหลังใหม่นี้จะสร้างสูงกว่าถนนขึ้นไปประมาณ 1.50 เมตร เนื่องจากวัดเกาะเกรียงอยู่ในพื้นที่ติดกับริมแม่น้ำเจ้าพระยาการหลีกเลี่ยงในกรณีเวลามีอุทกภัยในแต่ละครั้งทางวัดจะหลีกเลี่ยงไม่พ้น ฉะนั้นในการสร้างครั้งนี้เป็นการหนีน้ำไปในตัวด้วย และเพื่อให้พระอุโบสถมีความคงทนแข็งแรงสามารถใช้ได้ระยะยาวสืบต่อไปในภายภาคหน้า โดยงบประมาณในการจัดสร้างพระอุโบสถหลังใหม่ จำนวน 20,000,000 บาท

อุโบสถ คือสถานที่ทำสังฆกรรมสำคัญๆ มากมาย เช่นการอุปสมบท การทำวัตรเช้า การทำวัตรเย็น การลงพระปาฏิโมกข์ การปวารณาเข้าพรรษา การปวารณาออกพรรษา การสวดกฐิน เป็นต้น ถือว่าเป็นบุญใหญ่ วัด 1 วัดมีอุโบสถได้เพียง 1 หลัง จึงมีอานิสงส์มาก แต่การก่อสร้างอุโบสถต้องใช้ทุนทรัพย์กำลังทรัพย์และกำลังคนกำลังศรัทธามหาศาล

ทางวัดเกาะเกรียงจึงขอเชิญพุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่าพุทธบริษัทผู้เลื่อมใสในบวรพระพุทธศาสนาร่วมบุญจับจองเป็นเจ้าภาพตอกเสาเข็ม จำนวน 100 ต้นๆละ 15,000 บาท หรือตามกำลังศรัทธา เพื่อสร้างฐานอาคารพระอุโบสถหลังใหม่คร่อมพระอุโบสถหลังเก่าที่ทรุด ถวาย ณ วัดเกาะเกรียง ต.บางคูวัด อ.เมือง จ.ปทุมธานี ท่านสามารถร่วมบุญได้โดยโอนฝากเข้าบัญชี ธ.กรุงไทย สาขาปทุมธานี เลขบัญชี 110 - 0 - 46876 - 5 หรือเติมบุญผ่านการสแกน QR Code ทำรายการบริจาคเงินได้เลย

สำหรับท่านใดต้องการใบลดหย่อนภาษี สามารถเลือกทำรายการพร้อมกรอกอีเมล์ ระบบจะส่งใบ e-donation #สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่พระมหาบัญญัติ สุจิตฺโต ดร.เจ้าอาวาสวัดเกาะเกรียง โทร.085-120-5760

 

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม  ชาย by กะฉ่อน  รายงาน