ข่าวละคร“นักสืบสายรุ้ง”ส่งเสริมความเท่าเทียมของมนุษย์.. เริ่มออนแอร์ ทางไทยพีบีเอส วันเสาร์ที่ 2 เมษายน 65 - kachon.com

ละคร“นักสืบสายรุ้ง”ส่งเสริมความเท่าเทียมของมนุษย์.. เริ่มออนแอร์ ทางไทยพีบีเอส วันเสาร์ที่ 2 เมษายน 65
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

ลมใต้ปีกของคนทำงานสร้างสรรค์ คือฝ่ายนโยบายที่เห็นคุณค่าของความตั้งใจในการผลิตละครดีๆ เพื่อจรรโลงสังคม เช่นเดียวกับที่กระทรวงวัฒนธรรมได้จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวละคร 2 เรื่อง "นักสืบสายรุ้ง" และ "ความรัก ความทรงจำ" ที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ซึ่งจะเริ่มออนแอร์ ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ในวันเสาร์ที่ 2 เมษายนนี้

วัฒนธรรมคือสิ่งที่สะท้อนคุณค่าของยุคสมัย โดยเฉพาะวัฒนธรรมที่เป็นบรรทัดฐานร่วมกันของประชาคมโลก คุณค่าทางวัฒนธรรมในปัจจุบัน คือ พลังอำนาจแบบอ่อน(Soft power) ที่มีสะท้อนให้เห็นอัตลักษณ์ของประชาชาติ และศักยภาพในการเพิ่มมูลค่าในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ กระทรวงวัฒนธรรมเล็งเห็นความสำคัญในเรื่องนี้ตลอดมา จึงส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เพื่อให้โอกาสผู้ผลิตสื่อได้สร้างผลงานที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม และยกระดับความสามารถในการสร้างสรรค์ซอฟท์พาวเวอร์เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม ทั้งในประเทศและในระดับนานาชาติ

เช่นเดียวกับโครงการ “นักสืบสายรุ้ง” ละครเด็กที่ส่งเสริมความเท่าเทียมและสิทธิมนุษยชน ซีรี่ส์ ทั้ง 10 ตอน ของละครนักสืบสายรุ้ง มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเสริมให้เด็กและเยาวชนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความเท่าเทียมและสิทธิมนุษยชน ทั้งเรื่องราวใกล้ตัวอย่างความรู้พื้นฐานด้านสิทธิเด็ก เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการละเมิดในรูปแบบต่างๆ เช่น การละเมิดสิทธิด้วยการกลั่นแกล้งรังแก หรือการล่วงละเมิดทางเพศ รวมไปถึงเรื่องราวของพหุวัฒนธรรมและความหลากหลายทางสังคม

ละครนักสืบสายรุ้งจึงเปรียบเสมือนซอฟท์พาวเวอร์ ที่มุ่งเปลี่ยนแปลงสังคม โดยยึดถือหลักการของความไม่เลือกปฏิบัติ การเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ซึ่งเป็นบรรทัดฐานใหม่ในระดับสากล สื่อสร้างสรรค์ในลักษณะนี้จะช่วยให้เด็กไทยมีความพร้อมในการปรับตัวสู่กับเป็นพลโลก(Global Citizen) ได้อย่างเท่าทันยุคสมัย เริ่มออกอากาศ ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ตอนแรกในวันเสาร์ที่ 2 ในเดือนเมษายนนี้ เวลา 07.40-08.00 น. ต่อเนื่องทุกเสาร์จนสิ้นสุดในปลายเดือนเมษายน

 

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม  ชาย by กะฉ่อน  รายงาน