ข่าวสมาคมส่งเสริมชาวนาไทย นำคณะผู้บริหารสมาคมฯ ร่วมยินดีแก่องคืกรที่ได้รับรางวัลประกวดข้าวพันธุ์ใหม่เพื่อการพาณิชย์ ครั้งที่ 1 - kachon.com

สมาคมส่งเสริมชาวนาไทย นำคณะผู้บริหารสมาคมฯ ร่วมยินดีแก่องคืกรที่ได้รับรางวัลประกวดข้าวพันธุ์ใหม่เพื่อการพาณิชย์ ครั้งที่ 1
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 09.30 น. ณ ห้องบุรฉัตรไชยากร สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ ถนนสนามบินน้ำ อ.เมือง จ.นนทบุรี นายวิชัย ชิตยวงษ์ นายกสมาคมส่งเสริมชาวนาไทย คุณวิชาญ ทองดอนโต เลขาธิการสมาคมส่งเสริมชาวนาไทย และผู้บริหารสมาคมฯ เดินทางร่วมงานมอบรางวัลการประกวดข้าวพันธุ์ใหม่เพื่อการพาณิชย์ ครั้งที่ 1ปี2564 ที่จัดขึ้นโดยสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ร่วมกับ กระทรวงพาณิชย์ และ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และได้รับเกียรติจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานและผู้มอบรางวัล

ภายในงานมีหน่วยงานราชการและองค์กรด้านเกษตรกร ชาวนา ร่วมงานมากมายอาทิ นาย ปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย นายสุทธิ สานกิ่งทอง นายกสมาคมค้าข้าวไทย นายอัษฎางค์ สีหาราช ศูนย์ข้าวชุมชนระดับประเทศ เป็นต้น

ก่อนเข้างาน นายวิชัย ชิตยวงษ์ นายกสมาคมส่งเสริมชาวนาไทย คุณวิชาญ ทองดอนโต เลขาธิการสมาคมฯ ได้ร่วมพูดคุยปรึกษากับ ร.ต.ท.เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย พร้อมด้วยกลุ่มองค์กรด้านชาวนา และ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เพื่อร่วมกำหนดราคากลางข้าว

การประกวดข้าวพันธุ์ใหม่เพื่อการพาณิชย์ ครั้งที่1 นี้นั้นได้แบ่งประเภทข้าวพันธุ์ใหม่เพื่อการพาณิชย์ ที่ได้รับรางวัล ออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ข้าวหอมไทย ข้าวขาวพื้นนุ่ม และข้าวขาวพื้นแข็ง โดยพันธุ์ข้าวที่ชนะเลิศรางวัลที่ 1 ประเภทข้าวหอมไทยคือ ข้าวพันธุ์ PTT13030 จากศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานี ส่วนรางวัลที่ 2 คือข้าวพันธุ์ Bio-H-95CNT จากศูนย์วิจัยข้าวชัยนาท

ประเภทข้าวขาวพื้นนุ่มคือ ที่ชนะเลิศรางวัลที่ 1 คือ ข้าวพันธุ์ RJ44 จากบริษัทรวมใจพัฒนาความรู้ จำกัด ส่วนรางวัลที่ 2 คือข้าวพันธุ์ CNT15171 โดยศูนย์วิจัยข้าวชัยนาท

ประเภทข้าวขาวข้าวพื้นแข็ง ที่ชนะเลิศรางวัลที่ 1 คือ ข้าวพันธุ์ PLS16348 จากศูนย์วิจัยข้าวพิษณุโลก ส่วนรางวัลที่ 2 คือข้าวพันธุ์ CNT07001 จากศูนย์วิจัยข้าวชัยนาท

ทั้งนี้การประกวดพัฒนาสายพันธุ์ข้าวนี้ได้อยู่ในแผนยุทธศาสตร์ข้าวไทยปี 2563-2567 ซึ่งประเทศไทยเป็นผู้นำการผลิต การตลาดข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวคุณภาพของโลก ภายใต้หลักการ “ตลาดนำการผลิต” โดยการพัฒนาสายพันธุ์ข้าวไทยถือเป็นการเพิ่มทางเลือกในการปลูกข้าวหลากหลายสายพันธุ์ที่มีความได้เปรียบด้านการแข่งขันด้านตลาด ซึ่งส่งผลดีให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว

คุณวิชาญ ทองดอนโต เลขาธิการสมาคมส่งเสริมชาวนาไทย กล่าวว่า ในนามของสมาคมส่งเสริมชาวนาไทย ขอแสดงความยินดีกับองค์กรและบริษัทที่เป็นผู้วิจัยข้าวสายพันธุ์ใหม่ที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ การประกวดการพัฒนาสายพันธ์ข้าวครั้งนี้ นับเป็นการผลักดันเพื่อในอนาคตเกษตรกรจะได้มีพันธุ์ข้าวที่หลากหลายให้เลือกเพาะปลูก ที่สามารถแข่งขันกับข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านได้ และตอบโจทย์เกษตรกรในแต่ละพื้นที่เรื่องเพิ่มผลผลิตลดต้นทุนได้เป็นอย่างดี ซึ่งต้องขอขอบคุณ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สมาคมผู้ส่งออก และ สมาคมผู้รวมรวมและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว ที่ร่วมกันผลักดันให้เกิดงานการประกวดข้าวพันธุ์ใหม่เพื่อการพาณิชย์ ครั้งที่ 1 (2564) ในครั้งนี้ขึ้น

สุดท้ายนี้ตนเองอยากฝากถึงเรื่องโครงการรับประกันรายได้จากทางรัฐบาล ซึ่งมีชาวนากว่าพันรายที่ยังไม่ได้รับเงินดังกล่าว เหตุเพราะไม่มีบัญชีธนาคาร ตนเองอยากประชาสัมพันธ์ให้ชาวนาทุกท่านเร่งดำเนินเปิดบัญชีเงินฝากกับ ธกส.ให้เรียบร้อย เพื่อเวลารัฐบาลโอนเงินให้ในโครงการฯ เงินจะได้เข้าบัญชีทุกท่าน ท่านไม่ต้องกลัวว่าการเปิดบัญชี ธกส.แล้วเงินจากโครงการเข้าจะถูกธนาคารหักหนี้ เพราะเป็นคนละส่วนกัน เงินของโครงการนี้ รัฐบาลตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือชดเชยให้แก่ชาวนา เป็นการประกันรายได้จากการเกิดเหตุการณ์ต่างๆ เช่นภัยแล้ง น้ำท่วม ขณะนี้ทางรัฐบาลได้เยียวยาให้เกษตรกร ชาวนา ปีละครั้ง ซึ่งตอนนี้ทางสมาคมส่งเสริมชาวนาไทยกำลังหารือกับหลายองค์กรถึงการเสนอให้รัฐบาลปรับจำนวนเยียวยาตามโครงการนี้ เป็นปีละสองครั้ง เพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของพี่น้องชาวเกษตรกรและชาวนาไทย

 

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม  ชาย by กะฉ่อน  รายงาน