ข่าวเช็กให้ชัวร์ ใจสั่น แน่นหน้าอก โรคหัวใจ หรือ ลองโควิดกันแน่ ? - kachon.com

เช็กให้ชัวร์ ใจสั่น แน่นหน้าอก โรคหัวใจ หรือ ลองโควิดกันแน่ ?
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

อาการใจสั่น เหนื่อยง่าย แน่นหน้าอก หัวใจเต้นผิดจังหวะอาจเกิดขึ้นได้กับภาวะลองโควิด ทั้งผู้ที่ไม่เคยมีประวัติโรคหัวใจมาก่อนการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือผู้ที่มีประวัติโรคหัวใจ โดยภาวะลองโควิด (Long COVID) คือการที่ผู้ป่วยเป็นโควิด-19 ได้รับการรักษาแบบถูกต้อง และหายจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19แล้ว ไม่มีเชื้อหลงเหลืออยู่ แต่ยังมีอาการต่อเนื่องจากการติดเชื้อโควิด-19 โดยสาเหตุการเกิดภาวะลองโควิดนั้นยังไม่ทราบแน่ชัด อาจสันนิษฐานได้จากการที่ภูมิคุ้มกันของร่างกายลดลง เพราะการติดเชื้อโควิด-19 นั้นจะนำไปสู่กลไกการกระตุ้นภูมิคุ้มกันและเกิดการอักเสบในร่างกาย เมื่อร่างกายของผู้ป่วยหายเป็นปกติ แต่ภูมิคุ้มกันและการอักเสบในร่างกายยังไม่ฟื้นฟู

อีกทั้งเมื่อเกิดการติดเชื้อไวรัสรุนแรงเชื้อไวรัสเข้าสู่ปอดก็สามารถส่งผลทั้งทางตรงและทางอ้อมให้กับหัวใจได้ โดยเกิดจากการที่ร่างกายกำลังต่อสู้กับเชื้อ อาจมีภาวะที่เรียกว่า เกิดภูมิต้านทานของตัวเองต่อกล้ามเนื้อหัวใจและต่อเยื่อหุ้มหัวใจ ที่จะส่งผลกระทบต่อกล้ามเนื้อหัวใจและการบีบตัวของกล้ามเนื้อหัวใจลดลง เมื่อหายจากโรคโควิด-19 แล้ว ในบางรายอาจยังมีภาวะอาการทางโรคหัวใจหลงเหลืออยู่ หรือภาวะลองโควิด (Long COVID) ได้โดยอาจมีอาการใจสั่น เหนื่อยง่าย เจ็บแน่นหน้าอก หัวใจเต้นผิดจังหวะ

ซึ่งอาการดังกล่าวก็คล้ายกับอาการของโรคหัวใจ โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด โรคไฟฟ้าหัวใจผิดจังหวะ หากเป็นแล้วก็จะเกิดอาการ หายใจลำบาก เหนื่อยง่าย ใจสั่น เจ็บแน่นหน้าอก หัวใจเต้นผิดจังหวะ ซึ่งหากปล่อยไว้อาจส่งผลให้เกิดอาการหน้ามืดเป็นลม หมดสติ หรือเสียชีวิตได้ ควรรีบพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและป้องกันรักษา โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงต่อการเกิดภาวะลอง โควิดทางด้านหัวใจและหลอดเลือด ดังนี้

• ผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจ

• ผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงขณะติดเชื้อ

• ผู้ป่วยที่เป็นผู้สูงอายุ

• ผู้ป่วยที่มีน้ำหนักเกินกว่ามาตรฐาน ระดับดัชนีมวลกาย (Body mass index) หรือ BMI ตั้งแต่ 25 ขึ้นไป

การแยกว่าอาการใจสั่น แน่นหน้าอก เหนื่อยง่าย หัวใจเต้นเร็ว หรือเต้นผิดจังหวะเกิดจากภาวะลองโควิด หรือโรคหัวใจนั้น แยกได้ค่อนข้างยากการที่จะรู้ได้ต้องได้รับการตรวจวินิจฉัยโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านโรคหัวใจและเครื่องมือทางการแพทย์ กับโปรแกรมตรวจเจาะลึกด้านหัวใจ Post Covid ราคา 3,900 บาท ที่ตรวจวินิจฉัยร่างกายโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจ ตรวจเอกซเรย์ปอด เช็กการหายใจ ตรวจเลือด รวมถึงการตรวจพิเศษอื่นๆ ทางด้านหัวใจและหลอดเลือด อาทิ การตรวจสารบ่งชี้การอุดตันของเส้นเลือดดำ ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (EKG) และตรวจอัลตราซาวด์หัวใจด้วยคลื่นเสียงสะท้อนความ ถี่สูง หรือ ตรวจบันทึกคลื่นไฟฟ้าหัวใจ 24 ชม. เพื่อค้นหาความผิดปกติ ป้องกันและรักษาได้ทันการ หากมีอาการ ใจสั่น เจ็บแน่นหน้าอก เหนื่อยง่าย หรือหัวใจเต้นผิดจังหวะควรรีบพบแพทย์ทันที

โรงพยาบาลนครธน ตั้งอยู่ย่านพระราม 2 สะดวกเข้าถึงง่าย สื่อสารสะดวกหลากหลายช่องทางสำหรับทุกเจนเนอเรชัน ทั้งผ่านระบบโทรศัพท์ โทร.02-450-9999 บริการคอนแทคเซ็นเตอร์ตลอด 24 ชั่วโมงและออนไลน์แพลตฟอร์มทางเว็บไซต์ www.nakornthon.com สามารถนัดหมายแพทย์เฉพาะทางและ บริการถาม-ตอบปัญหาสุขภาพผ่าน LINE official @Nakornthon และเฟซบุ๊กเพจ FB: Nakornthon Hospital บริการให้ข้อมูลรวมถึงติดตามข่าวสารและข้อมูลการรักษาเพิ่มเติมได้อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้โรงพยาบาลยังเข้าถึงผู้รับบริการต่างชาติ(กลุ่มคนจีน) ผ่านทาง Weibo และ WeChatตอบโจทย์คนในแต่ละพื้นที่บริการได้อย่างครบครัน ด้วยการดูแลอย่างเข้าใจดุจญาติมิตรทุกขั้นตอนจากการตรวจรักษาไปจนถึงการฟื้นฟูด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ มุ่งเน้นให้ความคุ้มค่าเหนือราคา

 

 

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม  ชาย by กะฉ่อน  รายงาน