ข่าว“พล.อ.ต.ทูตปรีชา เลิศสันทัดวาที”พร้อมเนรมิต กทม. เป็นเมืองน่าอยู่อวดสายตาต่างชาติ กระตุ้นเศรษฐกิจไทย ใส่ใจคนรุ่นใหม่ - kachon.com

“พล.อ.ต.ทูตปรีชา เลิศสันทัดวาที”พร้อมเนรมิต กทม. เป็นเมืองน่าอยู่อวดสายตาต่างชาติ กระตุ้นเศรษฐกิจไทย ใส่ใจคนรุ่นใหม่
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

พลอากาศตรีทูตปรีชา เลิศสันทัดวาที นับเป็นอีกหนึ่งในผู้ลงชิงชัยรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่น่าจับตามอง ภายใต้สโลแกนที่จะช่วยแก้ปัญหาให้กับชาวกรุงเทพมหานคร คือ เมตตากรุงเทพฯ เมืองที่น่าอยู่..สู่เศรษฐกิจดี..ผู้คนมั่งมี..การจราจรดีปลอดภัย..ได้สุขภาพใหม่เมื่อมาเยือน

แน่นอนว่า ผู้ที่จะมาลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ย่อมต้องมีประวัติและผลงานที่สามารถเป็นเครื่องการันตี ให้กับชาวกรุงเทพฯ มีความมั่นใจว่าจะช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆได้ โดยพลอากาศตรีทูตปรีชา เลิศสันทัดวาที จัดว่ามีโปรไฟล์ผลงานไม่ธรรมดา ซึ่งในสมัยท่านพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี ท่านพลอากาศตรีทูตปรีชา ได้เคยให้คำปรึกษาในเรื่องต่างๆมากมาย เช่น แนะนำการแก้ปัญหาน้ำท่วม, แก้ปัญหาการชุมนุมผู้เห็นต่างทางการเมือง อีกทั้งให้คำแนะนำ กกต.จนทำหลักสูตรหน้าที่พลเมืองให้กระทรวงศึกษาเพื่อสอน, ให้คำแนะนำในการกำจัดฝุ่นบนถนนบริเวณการเคหะแห่งชาติ ฯลฯ

จากประสบการณ์และแนวคิดในการแก้ไขปัญหาต่างๆมากมาย ทำให้พลอากาศตรีทูตปรีชา เลิศสันทัดวาที มั่นใจว่าตนเองนั้น สามารถที่จะแก้ไขปัญหาให้กับชาวกรุงเทพฯ อย่างถูกจุดที่สุด พร้อมทั้งได้กำหนดออกมาเป็นนโยบายขึ้นมา คือ การบริหารแบบล่างขึ้นบน โดยจัดประชุมผู้ว่ากทม.กับผู้นำชุมชนทุกเดือน, ตั้งกองทุนเสริมสุขเพื่อปลดเปลื้อภาระหนี้สินให้ข้าราชการทุกกระทรวงในกทม. และประชาชนทั่วไป เช่น มีข้าราชการตำรวจต้องออกจากข้าราชการเพราะถูกฟ้องล้มละลาย, ตั้งจุดวันสต๊อปเซอร์วิส ONE STOP SERVICE ทุกหน่วยงานของกทม. เพื่อแก้ปัญหา, ให้ประชาชนทุกประเภท จุดเดียวแก้ทุกอย่าง เพราะหน้าที่ของผู้ว่ากทม.คือการบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้ชาวกทม.

ประเด็นที่เป็นปัญหาหมักหมมของชาว กทม.ซึ่งยากที่จะแก้ไขให้หมดไปอย่างเด็ดขาดนั้น พลอากาศตรีทูตปรีชา เลิศสันทัดวาที มีแนวคิดที่น่าสนใจหลายอย่าง เช่น ปัญหาน้ำท่วม จะใช้วิธีให้วิศวกรของเนเธอแลนด์ มาช่วยวิศวกรไทย สร้างเขื่อน รอบกทม. โดย ไม่ใช้เงินเลย ทำโดยบริษัทที่รับสัมปทาน ที่จะเก็บเงินคืนเอง จากการเก็บค่าผ่านทางถนน รอบเขื่อน ฯ จากป้ายโฆษณา จากศูนย์การค้าย่อยๆ รอบเขื่อน และ จากการนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ นิวยอร์ค และ เซี่ยงไฮ้ ในระยะสั้นทำโดยการลอกท่อ ก่อนหน้าน้ำมาเหมือนมหาจำลองทำ และตรวจซ่อม เครื่องสูบน้ำ

สำหรับการแก้ไขปัญหาจราจร ก็ทำแบบลอนดอน ประเทศอังกฤษ แก้ปัญหาจราจร เมื่อร้อยกว่าปีที่แล้ว จน ปัจจุบัน ทำเครือข่ายรถไฟใต้ดิน ครบวงจร ซึ่งสำหรับกทม. เครือข่ายรถไฟฟ้าจะสร้างครบตามแผนประมาณ ปี 2572 และเราจะมีบริษัทที่มีเงินทุน สามารถร่วมสัมปทานได้สามารถสร้างได้เสร็จก่อน และด้วยบริษัทที่มีเงินทุน สามารถรับสัมปทาน ทุกเส้นทาง เพื่อจะรวมเป็นระบบตั๋วใบเดียวเหมือนที่ลอนดอน แม้แต่ รถ ขสมก. ก็สามารถให้บริษัทสัมปทานพร้อมชำระหนี้ให้ ขสมก.ด้วย รวมทั้งหนี้ของกรุงเทพธนาคม โดยกทม.ไม่ต้องใช้เงินทุน

อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือ น้ำเน่าเสียใน กทม. ก็ได้วางแผนไว้ว่าจะจ้างทีมจากประเทศเกาหลีที่ทำให้น้ำคลองกรุงโซลใส 2 ฝั่งสวยงาม เป็นสถานที่ท่องเที่ยว มาทำให้คลองกรุงเทพ 1,600 คลองให้ใส

ทางด้านการศึกษาเพื่อปูพื้นให้เยาวชน ได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่อย่างมีคุณภาพ ก็เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งทางพลอากาศตรีทูตปรีชา มีแนวคิดว่า จะสนับสนุนเด็กที่ถนัดหรือชอบด้านใดด้านหนึ่งให้ไปถึงจุดหมายที่ฝันไว้ เช่น การเป็นศิลปินนักร้อง, ภาษาต่างประเทศ ฯลฯ พร้อมทั้งส่งเสริมเด็กทุกคนให้มีทักษะในด้านการเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งทุกเดือนผู้ว่าฯ กทม.จะจัดประชุมตัวแทนเยาวชนนักเรียน นักศึกษากับผู้ว่าฯ กทม.เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะและข้อร้องเรียนเพื่อนำไปปฏิบัติแก้ไข...กทม.ต้องปรับปรุงโรงเรียนของกทม.ให้เท่าโรงเรียนเอกชน โดยส่วนหนึ่งใช้งบจาก กทม.อีกส่วนหนึ่งเอางบจากภาคเอกชนที่มาช่วยเหลือ

ที่กล่าวมาข้างต้น เป็นเพียงเศษเสี้ยวในนโยบายการแก้ปัญหาของพลอากาศตรีทูตปรีชา เลิศสันทัดวาที ที่จะเนรมิตให้ กทม.เป็นเมืองน่าอยู่ เพราะหากเมืองหลวงของประเทศไทยเป็นต้นแบบที่ดีสามารถอวดสายตาชาวต่างชาติได้ ก็จะทำให้เศรษฐกิจไทยดีขึ้นตามลำดับ

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม  ชาย by กะฉ่อน  รายงาน