ข่าวพล.ต.ต.ชยานนท์ มีสติ ผู้การสระบุรี พร้อม พ.ต.อ.สิงห์ สิงห์เดช รองผู้การฯ นำทีมร่วมพิธีทำขวัญข้าว ณ แปลงสาธิต โครงการโคกหนองนาโมเดล ภ.จว.สระบุรี - kachon.com

พล.ต.ต.ชยานนท์ มีสติ ผู้การสระบุรี พร้อม พ.ต.อ.สิงห์ สิงห์เดช รองผู้การฯ นำทีมร่วมพิธีทำขวัญข้าว ณ แปลงสาธิต โครงการโคกหนองนาโมเดล ภ.จว.สระบุรี
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 12 พ.ย.2564 ที่โครงการโคกหนองนาโมเดล บริเวณด้านหลัง ตำรวจภูธรจังหวัดสระบุรี ( ภ.จว.สระบุรี) อ.แก่งคอย จว.สระบุรี พล.ต.ต.ชยานนท์ มีสติ ผบก.ภ.จว.สระบุรี เป็นประธานเปิดพิธีทำขวัญเกี่ยวข้าว ในแปลงเกษตรสาธิตโคกหนองนาโมเดล โดยมี พ.ต.อ.สิงห์ สิงห์เดช รอง ผบก.ภ.จว.สระบุรี เป็นผู้กล่าวรายงานเปิดงาน และมี อ.สามารถ คำโคกกรวด นักดนตรีแซ็กโซโฟนระดับประเทศ / ข้าราชการตำรวจฝ่ายอำนวยการ ภ.จว.สระบุรี / ปราชญ์ชาวบ้าน นักเรียน นักศึกษา / และชาวบ้าน เข้าร่วมงานพิธี หลังเสร็จพิธีเปิด พล.ต.ต.ชยานนท์ มีสติ ผบก.ภ.จว.สระบุรี พร้อมด้วย พ.ต.อ.สิงห์ สิงห์เดช รอง ผบก.ภ.จว.สระบุรี ได้นำข้าราชการตำรวจ ลงนาเกี่ยวข้าวด้วยตนเอง

บรรยากาศงานนี้เต็มไปด้วยความสนุกสนานย้อนวันวานคิดถึงบรรยากาศครั้งยังเด็กๆ เพราะทั้ง พล.ต.ต.ชยานนท์ มีสติ และ พ.ต.อ.สิงห์ สิงห์เดช ต่างเป็นลูกชาวนา เติบโตมากับทุ่งนาตั้งแต่เยาว์วัย โดย พล.ต.ต.ชยานนท์ มีสติ ผบก.ภ.จว.สระบุรี ได้กล่าวว่า โครงการโคกหนองนาโมเดล ภ.จว.สระบุรี แห่งนี้ เป็นการสนองพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และ รัชกาลที่ 10 ในการทำแปลงเกษตรแปลงใหญ่เพื่อลดรายได้ เพิ่มผลผลิตให้เกษตรกรไทย ตนเองได้มอบนโยบายให้ข้าราชการตำรวจได้ช่วยกันสร้างแปลงเกษตรแปลงใหญ่ขึ้นมาเพื่อเป็นการสาธิตโครงการโคกหนองนาโมเดล ในพื้นที่ด้านหลัง ภ.จว.สระบุรี ที่มีเนื้อที่ประมาณกว่า 200 ไร่ และได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.สิงห์ สิงห์เดช รอง ผบก.ภ.จว.สระบุรี เป็นผู้ดูแล ซึ่งในวันนี้เป็นวันครบกำหนดการเกี่ยวข้าวในแปลงนา โดยข้าวที่ปลูกนั้นเป็นข้าวพันธ์เจ๊กเชยสาวไห้ เป็นข้าวประจำท้องถิ่น จ.สระบุรี ก่อนการเก็บเกี่ยวนี้ปราชญ์ชาวบ้าน ได้มาทำพิธีทำขวัญเกี่ยวข้าว เป็นประเพณีบวงสรวงแม่โพสพ เป็นพิธีที่ชาวนาทำกัน จะทำการเมื่อชาวนาเกี่ยวข้าวในนาเสร็จแล้วเพื่อที่จะเรียกขวัญในนาที่ตกหล่นอยู่บ้างกลับมาขึ้นบ้านให้หมดเพราะเขาถือว่าแม่โพสพต้องเชิญมาขึ้นฉางข้าวให้หมด

ด้าน พ.ต.อ.สิงห์ สิงห์เดช รอง ผบก.ภ.จว.สระบุรี แปลงเกษตร โครงการโคกหนองนาโมเดล ภ.จว.สระบุรี เป็นไปตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่9 และ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร ในหลวงรัชกาลที่ 10 ซึ่งทั้งสองพระองค์รวมถึงพระบรมราชจักรีวงศ์ ทรงมีบุญคุณแก่ปวงชนชาวไทยและชาวสระบุรีอย่างล้นพ้นเสมอมา ทาง ภ.จว.สระบุรี จึงได้น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นและได้สานต่อโครงการตามพระราชดำริโคกหนองนาโมเดลแห่งนี้

ตนเองต้องขอขอบคุณข้าราชการตำรวจทุกนาย สละเวลาแรงใจมาช่วยให้โครงการโคกหนองนาโมเดลแห่งนี้ประสบความสำเร็จ และออกมาเป็นสถานที่สวยงาม จากเดิมที่เคยเป็นป่าหญ้า โดยในเกษตรแปลงใหญ่แห่งนี้ จะมีทั้งการปลูกข้าว พืชผักสวนครัว ขุดบ่อเลี้ยงปลา เลี้ยงเป็ด ห่าน และต้นไม้นานาพันธ์ ส่วนผลผลิตจากการทำเกษตรนี้จะนำมาให้ข้าราชการตำรวจได้รับประทานทั้งเป็นอาหารกลางวัน หรือ นำไปประกอบอาหารในที่พักเพื่อเป็นการลดรายจ่ายของเจ้าหน้าที่ตำรวจ หากอนาคตสามารถทำให้เจริญก้าวหน้าอาจจะนำไปสู่การขายเพื่อนำรายได้เป็นกองทุนหรือเบี้ยเลี้ยงแก่ข้าราชการตำรวจได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังได้จัดสร้างร้านกาแฟสำหรับบริการทั้งข้าราชการตำรวจและประชาชนให้สามารถมานั่งดูวิว ทิวทัศน์ผ่อนคลายความเหนื่อยล้าจากการทำงาน ซึ่งต่อไปจะพยายามให้เกิดเป็นแลนด์มาร์คขึ้นอีกแห่ง

หลังจากนั้น พล.ต.ต.ชยานนท์ มีสติ ผบก.ภ.จว.สระบุรี ได้พาผู้สื่อข่าวและประชาชนเดินชมทิวทัศน์โดยรอบ ทั้งแปลงผัก บ่อเลี้ยงปลา รวมถึงร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับทุกท่าน ซึ่งต้องขอขอบคุณ เจ้าของบ้านไร่กาแฟที่นำน้ำดื่ม กาแฟและเครื่องดื่มต่างๆมาเลี้ยง และ มีร้านก๋วยเตี๋ยวเจ้าดังมาร่วมออกร้าน ให้ได้ทานของอร่อยกัน โดยตั้งแต่เริ่มพิธีจนจบ ต้องขอขอบคุณ อ.สามารถ คำโคกกรวด นักดนตรีแซ็กโซโฟนระดับประเทศ ที่มาเป่าแซกโซโฟนบรรเลงขับกล่อมตลอดงาน

 

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม  ชาย by กะฉ่อน  รายงาน