ข่าวผู้ว่านครปฐม จับมือ ท่องเที่ยวและกีฬานครปฐม เข้มมาตรฐาน SHA หวังดึงนักท่องเที่ยวคืนนครปฐม เน้นสองอำเภอดัง - kachon.com

ผู้ว่านครปฐม จับมือ ท่องเที่ยวและกีฬานครปฐม เข้มมาตรฐาน SHA หวังดึงนักท่องเที่ยวคืนนครปฐม เน้นสองอำเภอดัง
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

วันที่ 10 พ.ย.2564 นางกาญจน์กุระ ฮัยสคาเนน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครปฐม เปิดเผยถึงการเข้าร่วมประชุมมอบนโยบายเชิงรุกในการสร้างมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย (Amazing Thailand Safety & Health Administration: SHA) ให้การท่องเที่ยวในสองอำเภอของจังหวัดนครปฐม โดยเน้นเชิงรุกพื้นที่ อำเภอสามพราน และ อำเภอพุทธมณฑล เพราะเป็นอำเภอที่ติดกับกรุงเทพฯ ซึ่งทางรัฐบาลได้ประกาศให้ กรุงเทพฯ เป็นพื้นที่นำร่องเปิดเมืองท่องเที่ยวในวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยในวันที่ 2 พ.ย.ได้ประชุมที่อำเภอพุทธมณฑล และวันที่ 9 พ.ย.ได้ร่วมประชุมที่อำเภอสามพราน มีหัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารท้องถิ่น และกำนันผู้ใหญ่บ้าน เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวเพื่อร่วมกันส่งเสริมมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยในสถานประกอบการร้านอาหาร และแหล่งท่องเที่ยวในอำเภอสามพราน ซึ่งได้ร่วมกันสร้างความรู้ความเข้าใจ และประชาสัมพันธ์การสมัครเข้ารับมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย "SHA และ SHA PLUS" เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดเมืองท่องเที่ยว ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณ นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ที่เป็นผู้สนับสนุนให้นโยบายของกระทรวงการท่องเที่ยว ให้เกิดมาตรฐานสูงสุด และ ผลักดันให้ จังหวัดนครปฐมเป็นเมืองท่องเที่ยว

นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย (Amazing Thailand Safety & Health Administration: SHA) เป็นสิ่งสำคัญ โดยหวังสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว ในการเน้นเชิงรุกพื้นที่ ที่ติดกับกรุงเทพฯ ซึ่งทางรัฐบาลได้ประกาศเป็นพื้นที่นำร่องเปิดเมืองท่องเที่ยวในวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา จ..นครปฐม เองเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมายาวนานในเชิงประวัติศาสตร์ และพุทธศาสนา ปัจจุบันกระแสนิยมของนักท่องเที่ยวยังคงมากราบสักการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในวัดดังหลายแห่ง เช่น องค์พระปฐมเจดีย์ วัดไร่ขิง เป็นต้น ซึ่งในขณะนี้ทางรัฐบาลได้คลายล็อคประเทศและให้กรุงเทพฯ เป็นหนึ่งในจังหวัดนำร่องการท่องเที่ยว และจังหวัดนครปฐมเองก็มีพื้นที่หลายอำเภอที่เป็นช่วงรอยต่อของกรุงเทพฯ จึงมีนโยบายเชิงรุกในการดึงนักท่องเที่ยวในพื้นที่ดังกล่าว คือ อำเภอพุทธมณฑล และอำเภอสามพราน ที่นอกจากท่องเที่ยวสถานที่สำคัญหรือกราบสิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้ว ด้วยศักยภาพทางพื้นที่ในการผลิตผลิตผลทางการเกษตร นครปฐมยังถือว่าเป็นที่นิยมในเรื่องของอาหารการกิน ปัจจุบันมีร้านอาหาร คาเฟ่ ตั้งอยู่ในทำเลวิวสวยในทุกๆ อำเภอให้นักท่องเที่ยวได้มาพักผ่อนหย่อนใจกับวิวสวยๆ และลิ้มรสอาหารอร่อยที่มีเอกลักษณ์ของแต่ละร้าน

แต่ด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID19 ได้สร้างผลกระทบต่อผู้ประกอบในการให้บริการแก่นักท่องเที่ยว แต่เพื่อสร้างความมั่นใจในด้านความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว และเป็นการเตรียมความพร้อมในการเปิดเมืองท่องเที่ยวนครปฐม จึงเล็งเห็นความสำคัญในการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวทุกประเภทสร้างมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย หรือ SHA โดยเฉพาะร้านอาหารและคาเฟ ต้องให้ได้รับรองมาตรฐาน SHA ให้มากที่สุด รวมไปถึงต่อยอดให้ได้มาตรฐาน SHA Plus

เมื่อผู้ประกอบการและพนักงานผู้ให้บริการในสถานประกอบการนั้น ได้รับวัคซีนครบ 70% แล้ว การได้รับมาตรฐานดังกล่าว จะส่งผลดีต่อทุกภาคส่วน โดยเฉพาะผู้ประกอบการให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ส่งเสริมให้เกิดการจ้างงาน สร้างความปลอดภัยและความมั่นคงต่อชีวิต และเกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัด ซึ่งเป็นไปตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการเปิดเมืองเพื่อให้เกิดการสะพัดของรายได้ในประเทศ ในการนี้ พ่อเมืองจึงได้ให้หน่วยงานทุกภาคส่วนบูรณาการร่วมกันส่งเสริมให้ผู้ประกอบการในพื้นที่ทุกระดับได้ยื่นรับการตรวจรับรองมาตรฐาน SHA และ SHA Plus ให้เป็นไปอย่างกว้างขวาง ครอบคลุมทั้งจังหวัดโดยเร็วต่อไป

นางกาญจน์กุระ ฮัยสคาเนน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครปฐม ได้กล่าวว่าตามที่รัฐบาลได้ประกาศเตรียมเปิดเมืองท่องเที่ยวนั้น เป็นเรื่องที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการภาคการท่องเที่ยวในพื้นที่ให้ดำเนินการตามที่รัฐบาลได้กำหนด ทั้งนี้ ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ) ได้กำหนดให้สถานประกอบการยึดหลักมีความปลอดภัย ความสะอาด ความเป็นธรรม ความยั่งยืน และรักษ์สิ่งแวดล้อม ในการดำเนินธุรกิจและบริการแก่นักท่องเที่ยว ประกอบกับพ่อเมืองนครปฐมได้เร่งให้ผลักดันผู้ประกอบทั้งรายเล็ก รายย่อย และรายใหญ่ ให้ดำเนินการตามมาตรฐานความปลอดภัย หรือ SHA และ SHA Plus สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครปฐม จึงได้ร่วมกับนายอำเภอพุทธมณฑล นายอำเภอสามพราน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานราชบุรี และสำนักงาน สสว. SME นครปฐม ขับเคลื่อนสถานประกอบให้เข้าสู่ระบบผู้ประกอบการตามกฎหมาย และสร้างความรู้ความเข้าใจในการดำเนินการตามมาตรฐานที่มีความจำเป็นต้องได้รับ เพื่อให้ได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนจากภาครัฐได้อย่างเป็นระบบ มีฐานข้อมูลเป็นสำคัญ

ด้านนางสาวปิยพัชร์ วงศ์โดยหวัง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานราชบุรี ได้กล่าวว่า นครปฐมปัจจุบันได้มีสถานประกอบการให้ความสนใจยื่นรับการตรวจมาตรฐาน SHA และ SHA Plus จำนวนมาก และได้รับมาตรฐาน SHA แล้วจำนวน 169 แห่ง มีการยื่นรับมาตรฐาน SHA Plus จำนวน 19 แห่ง ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ส่งเสริมผู้ประกอบการพบว่ายังคงสับสนระหว่าง SHA และ SHA Plus จึงได้แนะนำว่าในส่วนของ SHA คือมาตรฐานของสถานที่ที่ดำเนินการตามมาตรฐานที่กำหนด และสำหรับผู้ประกอบการที่ได้รับมาตรฐาน SHA แล้วจะสามารถขอรับรองมาตรฐาน SHA Plus ได้เมื่อผู้ประกอบการและพนักงานผู้ให้บริการได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ไม่น้อยกว่า 70% ของบุคลากรในสถานประกอบการนั้น ซึ่งพบว่าส่วนใหญ่จะได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว จึงส่งเสริมให้ยื่นรับการตรวจรับมาตรฐาน SHA Plus เพิ่มเติม ทั้งนี้ หวังว่าผู้ประกอบการในจังหวัดนครปฐมได้รับมาตรฐานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในเวลาอันสั้นนี้ เพื่อให้สถานประกอบการได้รับมาตรฐาน สร้างภาพลักษณ์ที่ดี และมีความเชื่อมั่นในการให้บริการต่อนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศต่อไปอย่างยั่งยืน

สำหรับผู้ที่สนใจสมัครรับการตรวจรับรองมาตรฐาน SHA สามารถเพิ่มเพื่อนไลน์ Line ID: @thailandsha หรือ E-mail: [email protected] และถาม ตอบรายละเอียดและวิธีการสมัครได้ทันที

 

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม  ชาย by กะฉ่อน  รายงาน