ข่าวคุณป้าชาวเพชรบูรณ์ร้องสื่อไม่ได้รับเงินเยียวยาโควิด หลังถูกตรวจสอว่ามีเงินหมุนเวียนในบัญชีสามแสน ทั้งที่ไม่เป็นความจริง - kachon.com

คุณป้าชาวเพชรบูรณ์ร้องสื่อไม่ได้รับเงินเยียวยาโควิด หลังถูกตรวจสอว่ามีเงินหมุนเวียนในบัญชีสามแสน ทั้งที่ไม่เป็นความจริง
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

วันนี้ 3 พ.ค.2564 เวลา 10.00 น. นางมาลัย ยืนยงค์ อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 197 หมู่9 ต.หนองย่างทอย อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ ร้องสื่อมวลชนถึงกรณีที่ไม่ได้รับเงินเยียวยา 7,000 จากโครงการเราชนะของทางรัฐบาล ที่ช่วยลดค่าครองชีพประชาชนระหว่างช่วงการระบาดไวรัสโควิด19 รอบสองนี้

นางมาลัย ยืนยงค์ กล่าวว่า ตนเองเปิดร้านของชำเล็กๆอยู่ในหมู่บ้าน ต.หนองย่างทอย อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งตนเองเป็นหัวหน้าครอบครัวเพราะสามีเสียชีวิตไปหลายปี และเมื่อ 3 ปี ที่ผ่าน มาตนเองต้องเข้ารับการผ่าตัดสะโพก ทำให้ร่างกายไม่แข็งแรงเหมือนเดิมเป็นคนพิการ ซึ่งตนเองได้รับบัตรเยียวยาคนพิการจากทางรัฐบาล ก็ประกอบกับอาศัยขายของชำเล็กๆน้อยๆ ที่ไปกู้เงินมาลงทุนแต่เมื่อเกิดการระบาดโควิด 19 รอบสองนี้ ทำให้ตนเองขายของไม่ได้ไม่มีรายได้เงินก็จมอยู่กับของที่ซื้อไว้ เมื่อทางรัฐบาลได้มีโครงการเยียวยาโควิดรอบ 2 โดยใช้ชื่อโครงการเราชนะ ตนเองจึงได้ไปสมัครกับหน่วยบริการเคลื่อนที่ของธนาคารกรุงไทย เพราะหวังมีราได้เข้ามาเลี้ยงตัวเองและลูกๆ

แต่เมื่อไปยื่นเอกสารเจ้าหน้าที่ของธนาคารกลับบอกว่า ไม่สามารถทำรายการให้ตนเองได้ เพราะตนเองไม่เข้าข่ายเป็นผู้ได้รับการเยียวยาเพราะมีเงินหมุนเวียนในบัญชี กว่า 300,000 บาท ซึ่งตนเองได้บอกเจ้าหน้าที่ธนาคารไปว่าตนเองไม่มีเงินจำนวนดังกล่าวในบัญชี มีเงินติดในบัญชีเพียง 4-800 บาทเท่านั้น มีเพียงเงินที่ขายของหมุนในร้านก็ไม่กี่บาท และตนเองมีเพียงสมุดบัญชีของธนาคารออมสินเพียงเล่มเดียว โดยทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งกลับมาว่า เมื่อปี 2562 ตนเองเสียภาษีกับสรรพากร 4,000 บาท ซึ่งขณะนั้นตนเองขายของได้วันละประมาณ 800 บาท ซึ่งเป็นเรื่องที่ผ่านมาหลายปีแล้ว และตนเองได้นำสมุดบัญชีออมสินของตนเองไปอัพเดตเพื่อตรวจสอบก็ปรากฏว่าไม่มีจำนวนเงินถึง 300,000 แต่อย่างใด ตนเองไม่เข้าใจว่าทำไมธนาคารกรุงไทยถึงตรวจสอบสถานะสิทธิของตนเองแบบนั้นซึ่งสอบถามไปอีกหลายครั้งเจ้าหน้าที่ธนาคารก็ยืนยันว่าตนเองมีเงินในบัญชีจำนวนดังกล่าว

และไม่ใช่เพียงแค่ตนเอง มีชาวบ้านในหมู่บ้านที่ไม่ได้รับการเยียวยาเพราะตรวจสิทธิ์ไม่ผ่านอีกหลายราย แต่กรณีของตนเองนั้นแปลกออกไปที่ทำไมธนาคารถึงตรวจสอบสิทธิ์ของตัวเองไม่ผ่านและหาว่ามีเงินในระบบธนาคารเกิน 300,000 บาท

ตนเองจึงอยากขอความเป็นธรรมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วยตรวจสอบให้อีกครั้ง เพราะขณะนี้ตนเองก็ได้รับความเดือดร้อน และอยากให้เป็นเคสตัวอย่างให้ประชาชนได้รับความเป็นธรรม เพราะคนรวยยังสามารถทำได้ ทำไมคนจนๆอย่างตนเองถึงทำไม่ได้

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม  ชาย by กะฉ่อน  รายงาน