ข่าวตรวจสุขภาพตับก่อนเป็นโรคตับ ภัยเงียบจากภาวะไม่แสดงอาการ - kachon.com

ตรวจสุขภาพตับก่อนเป็นโรคตับ ภัยเงียบจากภาวะไม่แสดงอาการ
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

ปัจจุบันภาวะไขมันพอกตับพบเยอะขึ้นในคนไทย และกลายเป็นสาเหตุอันดับต้นๆ ที่ก่อให้เกิดโรคตับแข็งและมะเร็งตับ อันเนื่องมาจากไลฟ์สไตล์ของคนในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นชนิดอาหาร เครื่องดื่ม ของหวาน การไม่ออกกำลังกาย ซึ่งเป็นความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดภาวะไขมันพอกตับ เนื่องจากเป็นภาวะที่ไม่แสดงอาการ ทำให้คนไม่รู้ตัว กว่าจะรู้ตัวก็เกิดโรคตับร้ายแรงเข้าแล้ว

พญ.เพ็ญประไพ หงษ์ศรีสุวรรณ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านทางเดินอาหารและตับ ได้เผยถึงภาวะความเสี่ยงของโรคตับและอาการโรคตับต่าง ๆ รวมทั้งวิธีการตรวจด้วยเทคโนโลยีที่ลดความบอบช้ำร่างกาย แม่นยำ และสะดวก เพื่อรู้ทันสุขภาพตับของคน โดยเฉพาะคนที่มีประวัติเสี่ยง เช่น ดื่มแอลกอฮอล์ ใช้ยาที่อาจส่งผลต่อตับได้ และมีคนในครอบครัวที่เป็นตับอักเสบ มะเร็งตับ โดยเฉพาะไวรัสตับอักเสบ อาจจะไม่แสดงอาการ และคนที่มีไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ที่มีความเสี่ยงสูง เป็นกลุ่มที่ควรได้รับการตรวจสุขภาพตับ

“โรคตับมีหลายโรค โรคที่เกี่ยวข้องกับอายุรกรรม สำหรับโรคที่พบบ่อย ๆ ในเมืองไทย คือ โรคตับอักเสบจากไวรัสตับ มีทั้งไวรัสตับอักเสบบี ไวรัสตับอักเสบซี ทั้งแบบเฉียบพลัน และเรื้อรัง และก็มีตับอักเสบจากยา ตับอักเสบจากแอลกอฮอล์ และภาวะแทรกซ้อนของตับอักเสบ คือภาวะตับแข็ง เหล่านี้เป็นโรคที่พบความผิดปกติในเนื้อตับ นอกจากนั้นก็มีโรคที่เกี่ยวกับท่อน้ำดี ได้แก่ นิ่วในท่อน้ำดี และมะเร็งท่อน้ำดี ซึ่งโรคเหล่านี้มักจะไม่มีอาการ แต่หากมีอาการเนื่องจากตับอักเสบจะมีอาการปวดท้อง เจ็บชายโครงด้านขวา อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ปัสสาวะสีเข้ม ตาเหลือง และหากมีภาวะตับแข็ง จะเริ่มมี ตาเหลืองชัดเจน ท้องโต ขาบวม” พญ.เพ็ญประไพ กล่าว

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้แนะนำให้มีการตรวจสุขภาพตับสม่ำเสมอทุกคน โดยเฉพาะคนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่อการเป็นโรคตับควรได้รับการตรวจเพิ่มเติม อาทิ โรคไวรัสตับอักเสบ ซึ่งคนที่มีประวัติในครอบครัวเป็นโรคนี้ ควรได้รับการตรวจการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีและตรวจภูมิต้านทานไวรัสตับอักเสบบี รวมถึงเด็กเล็ก ซึ่งมีแม่ที่ตรวจพบไวรัสตับอักเสบด้วย

พญ.เพ็ญประไพ ให้คำแนะนำไว้ว่า “เบื้องต้นแนะนำการตรวจแบบคัดกรองโรคทั่ว ๆ ไปของสุขภาพโดยรวม เพื่อดูว่าการทำงานของตับปกติดีไหม ซึ่งการตรวจนี้รวมอยู่ในแพคเกจตรวจสุขภาพทั่วไปอยู่แล้ว ในส่วนของการตรวจเฉพาะทางอย่างละเอียด อันนี้แนะนำสำหรับคนที่มีประวัติเสี่ยงต่อการเป็นโรคตับ โดยเฉพาะกรณีไวรัสตับอักเสบ ถ้ามีคนในครอบครัวเคยเป็น ควรจะตรวจเลย เพราะเป็นความเสี่ยงเนื่องจากเป็นโรคที่ไม่แสดงอาการ หากรอให้เกิดอาการ จะรักษาไม่ได้หรือรักษายาก ส่วนการตรวจอัลตราซาวด์เป็นการตรวจเพิ่มเติมแบบละเอียด สำหรับคนที่แพทย์แนะนำ หรือสำหรับคนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง เช่น คนที่ครอบครัวมีประวัติเคยเป็นโรคตับอักเสบ คนที่เป็นโรคเบาหวาน น้ำหนักเกิน ดื่มแอลกออล์ เคยตรวจพบภาวะไขมันพอกตับ มีโรคประจำตัวหลายโรคที่จะเกี่ยวข้องกับโรคตับได้”

ปัจจุบันการตรวจสุขภาพตับ มีเทคโนโลยีที่ช่วยในการตรวจเพื่อการวินิจฉัยโรคที่แม่นยำ และลดความเจ็บปวดของร่างกาย จากความบอบช้ำของอวัยวะ อย่าง การตรวจอัลตราซาวด์ช่องท้องส่วนบน และ การตรวจไฟโบรสแกน โดยทางศูนย์ทางเดินอาหารและตับ เป็นศูนย์การแพทย์เฉพาะทางของ รพ. นครธน มีบริการครบครัน ทั้งการตรวจเลือด อัลตราซาวด์ และตรวจไฟโบรสแกน (Fibroscan)

โดย พญ.เพ็ญประไพ อธิบายรายละเอียด เทคโนโลยีการตรวจไฟโบรสแกน ว่าไม่มีความเจ็บปวดและใช้เวลาตรวจรวดเร็ว ก็สามารถรู้ผลทันที มีความแม่นยำ

"จากเมื่อก่อนเราต้องเจาะเอาเนื้อตับมาตรวจ แต่ปัจจุบันมีเครื่องมือที่เรียกว่า ไฟโบรสแกน เป็นการตรวจโดยใช้คลื่นอัลตราซาวด์ที่มีหัวพิเศษเพื่อดูปริมาณไขมันและพังผืดในเนื้อตับโดยเฉพาะ ตรวจได้โดยไม่ต้องเจาะช่องท้อง เป็นหัวอัลตราซาวด์แตะตรงบริเวณหน้าท้อง ชายโครงด้านขวาและรู้สึกมีคลื่นผ่านผิวหนังลงไปเท่านั้น ไม่มีความเจ็บปวดและใช้เวลาตรวจเพียงครู่เดียว ก็สามารถรู้ผล ใช้เวลาตรวจเพียง 10-15 นาที สามารถทราบผลทันทีหลังการตรวจว่าระดับไขมันพอกตับหรือพังผืดเกาะตับมากน้อยขนาดไหน และนำผลการตรวจมาวินิจฉัยบวกกับประเมินความเสี่ยงคนไข้มีภาวะไขมันพอกตับ หรือภาวะพังผืดที่เข้าใกล้การเป็นตับแข็งหรือยัง”

ความสำคัญของการตรวจภาวะไขมันพอกตับนี้มีมากขึ้น เนื่องจากภาวะไขมันพอกตับ ได้กลายเป็นสาเหตุอันดับต้น ๆ ของการเป็นโรคตับแข็งและมะเร็งตับ แบบแซงหน้าแอลกอฮอล์ไปแล้ว เป็นรองแค่สาเหตุไวรัสตับอักเสบ

“อันเนื่องมาจากไลฟ์สไตล์ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น อาหาร การไม่ออกกำลังกาย ซึ่งเป็นความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดภาวะไขมันพอกตับ สาเหตุในการเกิดโรคตับ ที่ถ้าแสดงอาการจะเป็นโรคมะเร็งตับและตับแข็งไปแล้ว ปัจจุบันพบคนที่มีภาวะไขมันพอกตับเยอะขึ้นเรื่อย ๆ และความที่มันไม่แสดงอาการ จึงทำให้คนไม่รู้ตัว” พญ.เพ็ญประไพ กล่าว

ศูนย์ทางเดินอาหารและตับ โรงพยาบาลนครธน เป็นศูนย์การแพทย์เฉพาะทางที่ให้บริการการรักษาโรคตับ รวมถึงโรคร้ายแรงของมะเร็งตับ บริการครบทุกขั้นตอนการรักษา ทั้งวินิจฉัยจนถึงการรักษาแบบใช้เคมีบำบัด หรือรังสีรักษาและใช้ยาเฉพาะโรค

ผู้มีปัญหาเกี่ยวกับทางเดินอาหารและตับ วางใจกับศูนย์การแพทย์เฉพาะทางนครธน ณ ศูนย์ทางเดินอาหารและตับ โรงพยาบาลนครธน ชั้น10 เปิดบริการทุกวัน จันทร์-อาทิตย์ เวลา 07.00 – 22.00 น. ด้วยบริการที่มุ่งมั่นใส่ใจด้วยหัวใจความมนุษย์ การติดต่อสะดวกผ่านการสื่อสารทุกแพลตฟอร์ม นัดหมายและติดต่อสอบถามรายละเอียด ได้โดยตรงที่โทร. 0-2450-9999 ต่อ 1390-1392 หรือบริการนัดหมายผ่าน LINE Official @Nakornthon Hospital และ 

Website www.nakornthon.com

 

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม  ชาย by กะฉ่อน  รายงาน

เที่ยวชมความงามสดงดงามของวัดอรุณราชวรารามแบบจำลองจริงทั้งพระอาราม

เที่ยวชมความงามสดงดงามของวัดอรุณราชวรารามแบบจำลองจริงทั้งพระอาราม

ปั๊ม QR Code เพื่อการเที่ยวชมความงามของวัดอรุณราชวรารามแบบจำลองความจริงทั้งพระบถ
QR Code เพื่อสำรวจความงามของวัดอรุณทั้งพระอาราม.
QR 碼以探索黎明寺的美麗。整個修道院。

เที่ยวชมความงามสดงดงามของวัดอรุณราชวรารามแบบจำลองจริงทั้งพระอาราม

เที่ยวชมความงามสดงดงามของวัดอรุณราชวรารามแบบจำลองจริงทั้งพระอาราม

.......

บารมีเหรียญพระเจ้าตากชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี ช่วยชีวิตหนุ่มใหญ่ให้รอดตายจากเหตุรถพลิกคว่ำ
https://sacred.kachon.com/353935

.......

ประมวลปาฏิหาริย์แห่งเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ(คลิ๊ก)
https://sacred.kachon.com/353522

.....

ร้านเช่าบูชาวัตถุมงคล by กะฉ่อนดอทคอม(คลิ๊ก)
https://shop.kachon.com

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก