ข่าวออกแบบพื้นที่แห่งความสุข โดย คุณ อธิชา ชารีรัตน์ ผู้ก่อตั้ง PAD space artisan..5 public space trend ถอดบทเรียนการออกแบบพื้นที่สาธารณะในช่วงโควิด 19 - kachon.com

ออกแบบพื้นที่แห่งความสุข โดย คุณ อธิชา ชารีรัตน์ ผู้ก่อตั้ง PAD space artisan..5 public space trend ถอดบทเรียนการออกแบบพื้นที่สาธารณะในช่วงโควิด 19
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

 

บทเรียนจากวิกฤติโควิด 19 ที่เราสามารถนำมาพัฒนาใช้กับ public space trend ในแง่ของการตกแต่งภายใน ในส่วนงานออกแบบออฟฟิศและโรงแรม ซึ่งสามารถแบ่งเป็นหัวข้อหลักๆได้ดังต่อไปนี้

1.Social Distancing หรือการกระจายความแออัดของพื้นที่สาธารณะ หรือส่วนที่ทุกคนต้องใช้ร่วมกัน เช่น lift, lobby, café, ร้านอาหาร และห้องประชุมต่างๆ โดยการกำหนดจำนวนผู้ใช้ (maximum user) ในบริเวณต่างๆ ทำได้โดย - การวาง furniture layout เพื่อกำหนดพื้นที่การนั่ง ว่าบริเวณนี้นั่งได้มากสุดกี่คน และต้องเว้นระยะห่างเท่าไหร่ - การกำหนดตำแหน่งการยืนในจุดที่มักจะมีการแออัด เช่น ภายในลิฟท์ หรือ ตำแหน่งการยืนเข้าคิวขึ้นตึก หรือในร้านอาหาร โดยตำแหน่งที่กำหนด สามารถทำให้เป็นส่วนหนึ่งของดีไซน์ได้ เช่นการออกแบบแพทเทินพื้น เป็นต้น - การใช้ฉากกั้น (partition) ในจุดที่จำเป็น เช่น ใน working space , meeting room หรือภายในร้านอาหาร

2. การกำหนด circulation ของกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ หากเราสามารถแยกเส้นทางของผู้ใช้งานแต่ละกลุ่ม จะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ และสืบหาสาเหตุได้ง่ายและรวดเร็วมากขึ้น การแบ่งเส้นทางในกลุ่มต่างๆ เช่น- กลุ่มแม่บ้าน รปภ. - กลุ่มพนักงานประจำ - กลุ่มแขกที่มาพัก หรือมาประชุม รวมไปถึงการกำหนดการเข้าออกของผู้ใช้แต่ละกลุ่มให้เข้าออกจุดเดียว จะทำให้เราสามารถควบคุมการกระจายเชื้อได้ง่ายขึ้น

3. Air Ventilation การระบายอากาศ เป็นสิ่งสำคัญมาก ซึ่งการไหลเวียนของอากาศในอาคารขึ้นกับตำแหน่ง outlet และ return ของระบบแอร์ในอาคาร, การจัดแบ่ง หรือเพิ่มพื้นที่ semi-outdoor ซึ่งใช้การระบายอากาศและลมธรรมชาติ ในจุดที่เป็น common area จะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อได้ และในปัจจุบัน การใช้เครื่องกรองอากาศ เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่สามารถกรอง PM 2.5 และบางตัวก็สามารถช่วยกรองเชื้อโรคต่างๆในอากาศได้อีกด้วย

4. วัสดุของพื้นผิวต่างๆ และเฟอร์นิเจอร์ใช้สอย - การเลือกใช้วัสดุ antibacterial สามารถต้านการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียได้ เช่น การใช้ไม้ไผ่ ไม้คอร์ก หินควอตซ์ และโลหะต่างๆ - การใช้ระบบ Touchless หรือระบบ censor ในอุปกรณ์ต่างๆ เช่น ระบบประตูเปิดปิดอัตโนมัติ ระบบโถชักโครกอัตโนมัติ ระบบเปิดปิดน้ำอัตโนมัติ รวมไปถึง ระบบเปิดปิดจากมือถือหรือแอฟต่างๆ (building automation) เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสซึ่งก่อให้เกิดความเสี่ยงในการติดเชื้อ

5. ระบบการฆ่าเชื้อหรือทำความสะอาดหลังการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการใช้เจล สเปรย์แอลกอฮอล์ การใช้แสงแดดตามธรรมชาติ หรือการใช้แสงจากหลอด UV ในการฆ่าเชื้อในบริเวณที่ต้องการก็จะช่วยสร้างความมั่นใจของผู้ที่มาใช้พื้นที่ได้เช่นกัน สามารถเข้าชมผลงานที่ผ่านมา และติดต่อสอบถามได้ที่ www.padartisan.com และ Facebook Fanpage :

https://www.facebook.com/pad.space.artisan

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม  ชาย by กะฉ่อน  รายงาน