ข่าว“โครงการปันสุขสู่น้อง”ตั้งมั่นปณิธานเดินหน้าสู่ปีที่ 4 ร่วมทำกิจกรรมดีๆ ณ โรงเรียนบ้านแม่ลานคำ จ.เชียงใหม่ - kachon.com

“โครงการปันสุขสู่น้อง”ตั้งมั่นปณิธานเดินหน้าสู่ปีที่ 4 ร่วมทำกิจกรรมดีๆ ณ โรงเรียนบ้านแม่ลานคำ จ.เชียงใหม่
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

ทีม“โครงการปันสุขสู่น้อง” เกิดจากการรวมตัวกันของคนกลุ่มเล็กๆ เมื่อ 4 ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นกลุ่มเพื่อนๆในรั้วมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ที่อยากแบ่งปันความสุขให้กระจายไปสู่เพื่อนแต่ละคนในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำอันเนื่องมาจากสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19

พวกเขามองว่ายิ่งในช่วงเวลายากลำบากแบบนี้ ยิ่งต้องสานต่อความพยายามทำโครงการกันให้ได้เท่าที่จะทำได้ เพื่อบรรเทาความทุกข์ยากให้กับคนในสังคม ดังนั้น “โครงการปันสุขสู่น้อง” ในปีนี้ จึงเริ่มดำเนินการทำกิจกรรมอีกครั้ง เมื่อวันจันทร์ที่ 9 พฤศจิกายน 2563โดยมีกำลังหลักของโครงการฯ อย่าง คุณจอย สุภารัตน์ ฝอยทอง และ คุณอ๋อย สายรุ้ง ขุมเงิน เป็นผู้คอยประสานงานและดำเนินการจัดหาทุนและสิ่งของโดยมีเพื่อนพี่น้องเป็นแรงสนับสนุนเช่นทุกปีที่ผ่านมา

สำหรับปีนี้ ได้เลือกโรงเรียนบ้านแม่ลานคำ สาขาป่าคานอก อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ โรงเรียนสาขาเล็กๆที่ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่บ้านป่าคานอก อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 90 กิโล เมตร ห่างจากตัวอำเภอสะเมิงประมาณ 20 กิโลเมตรบนถนนทางคอนกรีตสลับกับทางลูกรังเป็นระยะ พาดผ่านทิวเขาม่านดอยและหลุ่มบ่อพอให้ก้นช้ำ แต่ถึงแม้หนทางจะวิบากเพียงใด “ครูวรณ์” ซึ่งเป็นคุณครูเพียงคนเดียวของเด็กๆที่นี่ ก็ยังคงเดินทางขึ้นลงไปสอนไปทำอาหารไปเลี้ยงหมู เลี้ยงไก่ เลี้ยงปลา ปลูกผักเพื่อดูแลเด็กๆ บนนั้นในทุกวัน ซึ่งที่โรงเรียนนอกจากครูวรณ์แล้ว ก็ยังมีคุณครูธุรการอีกท่านที่จัดจ้างมาเพื่อคอยดูแลเด็กๆในยามที่ครูวรณ์ติดธุระและแบ่งเบาภาระหน้าที่ในการสอนชั้น ป.1และ ป.2

ปีการศึกษา 2563 นี้โรงเรียนบ้านแม่ลานคำ สาขาป่าคานอก อ.สะเมิง จ. เชียงใหม่ มีจำนวนเด็กนักเรียนดังนี้ คือ ชั้น อนุบาล ชาย 6 หญิง 7 / ชั้น ป.1 ชาย 5 คน หญิง 4 คน / ชั้น ป.2 ชาย 7 คน หญิง 5 คน / ชั้น ป.3 ชาย 7 คน / ชั้น ป.4 ชาย 2 คน หญิง 5 คน

บรรยากาศการจัดกิจกรรมโครงการปันสุขสู่น้อง ปีที่ 4 เมื่อวันจันทร์ที่ 9 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา ณ โรงเรียนแม่ลานคำ สาขาป่าคานอก อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ มีศิลปินวาดภาพจากภูเก็ต ครูใหญ่ ถาวร เมรุรัตน์ กับ คุณเมฆพัด ศรีนันทพันธ์ จัดซื้อหาอุปกรณ์ศิลปะมาสอนให้ความรู้ ให้ความสุขกับเด็กๆ ตามมาด้วยความบังเอิญ ผู้กำกับละครและภาพยนตร์มากฝีมือ “คุณเจี๊ยบ สมพงษ์ เจือกโว้น” ศิษย์เก่าเอกศิลปะ มอ.ปัตตานีด้วยกัน ที่กำลังมาตระเวนมองหาโลเกชั่นเตรียมเขียนบทภาพยนตร์ จึงได้โอกาสเข้าร่วมทำกิจกรรมครั้งนี้ พร้อมชวน “คุณย่าแดง นันทนา คุณงาม” มากับหลาน “น้องนัจจัง” ศิลปินสาวน้อยวัย 14 ที่กำลังมีผลงานเพลงซิงเกิ้ลแรก "ย่าใช้ซักผ้า" ได้ยกครัวนำข้าวซอยมาเลี้ยงกันถึงบนดอยให้อิ่มกันถ้วนหน้า งานนี้เรียกได้ว่าทั้งอิ่มสุข อิ่มใจ ซึ่งทุกคนต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าจะไม่พลาดที่จะนัดทำกิจกรรมดีๆเช่นนี้ในโอกาสต่อไป

นอกจากอยากจะแบ่งปันเด็กๆที่โรงเรียนแล้ว ทีมปันสุขสู่น้อง ยังอยากจะส่งต่อความเอื้ออารี เข้าสู่ชุมชนเพื่อแบ่งเบาความขัดสนและเพิ่มรอยยิ้มให้กับชาวบ้านป่าคานอกบ้าง ตามกำลังและแรงสนับสนุนจากทุกท่าน

ท้ายที่สุด แต่หวังว่าคงไม่ใช่ปีสุดท้ายของโครงการฯ ทางทีมปันสุขสู่น้อง ขอขอบคุณในความไว้วางใจความช่วยเหลือในการส่งต่อกระจายข่าวสารจากทุกช่องทาง เพื่อให้โครงการเล็กๆ ของพวกเขายังคงเดินหน้าได้ต่อไป

 

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม  ชาย by กะฉ่อน  รายงาน