ข่าวสาวร้อง ถูกอดีตแฟนหนุ่ม ทหาร เบี้ยวเงิน แม้ศาลตัดสินสั่งชดใช้ยังดื้อแพ่ง - kachon.com

สาวร้อง ถูกอดีตแฟนหนุ่ม ทหาร เบี้ยวเงิน แม้ศาลตัดสินสั่งชดใช้ยังดื้อแพ่ง
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 2 พ.ย.2563 เวลา 14.00 น. ที่สมาคมผู้สื่อข่าวและสื่อมวลชนเพื่อสังคมประเทศไทย ดร.ชยันต์พิสิฐ สมานสวน นายกสมาคมฯ ได้มอบหมายให้ นายธนาดุล มะลิใหม่ ที่ปรึกษาสมาคมฯ นายสุริยันต์ สมานสวน รองนายกสมาคมฯ เป็นตัวแทนรับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ ของ นางสาวสุ(นามสมมุติ) ชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่เดินทางมาร้องเรียนจากกรณีถูกนายทหารชั้นสัญญาบัตรคนหนึ่ง ยืมเงินไปเป็นจำนวนหลายแสนบาท จนได้มีการตั้งทนายฟ้องศาลและทางศาลได้ตัดสินให้นายทหารคนดังกล่าวชดใช้หนี้สินพร้อมดอกเบี้ย แต่ทางนายทหารคนนั้นก็ยังไม่ยอมชดใช้แต่อย่างใด

นางสาวสุ เล่าว่า ตนเองกับทนายทหารยศร้อยตรี ชื่อย่อ ว. ได้แต่งงานกันตามประเพณีแต่ไม่ได้จดทะเบียนสมรส และอยู่กินกันมา ซึ่ง ร้อยตรี ว. ได้มาขอยืมเงินตนเองครั้งแรก ปี 2560 จำนวนเงิน 160,000 บาท ถัดมาไม่กี่เดือนในปีเดียวกัน ร้อยตรี วงได้มายืมเงินอีกแต่ตนเองไม่มีเงินสดจึงให้ทองหนัก 10 บาทไปจำนำหรือไปขาย ในขณะนั้นราคาทองบาทละ 26,000 บาท ซึ่งตนเองยังไม่ได้คิดอะไรแต่เมื่อพอรู้ว่า แฟนตนเองในขณะนั้น หรือ ร้อยตรี ว. ได้ไปมีสัมพันธ์ กับผู้หญิงคนหนึ่งอย่างลึกซึ้ง ตนเองจึงขอเลิกพร้อมทั้งขอเงินที่ ร้อยตรี ว. ได้ยืมไปมาคืน ทั้งหมด แต่ไม่เป็นผล และมีปากเสียงกัน จนร้อยตรี ว.ได้รับคำสั่งให้ไปช่วยราชการที่อื่นในปี 2561 ตนเองและญาติได้เดินทางไปพบ ร้อยตรี ว. ที่ทำงานแห่งใหม่นั้น ก่อนพูดคุยตกลงการชดใช้เงินจำนวนดังกล่าว ซึ่งทาง ร้อยตรี ว.ได้ทำสัญญายินยอมชดใช้เงินที่ยืมไปจากตนเอง 350,000 บาทและเงินสดไหมทดแทนอีกจำนวน 100,000 บาท โดยจะชำระให้เดือนละ 3000 บาททุกเดือน จนครบ ในการโอนเข้าบัญชีธนาคารทหารไทยของตนเอง ซึ่ง ร้อยตรี ว.ได้โอนเงินคืนมาเพียง 3,000บาท คือ งวดแรกงวดเดียวแล้วก็เงียบหายไปติดต่อไม่ได้ ตนเองจึงแต่งตั้งทนายความฟ้องศาลแพ่ง และศาลได้มีคำสั่งในวันที่ 1 ก.พ.2562 ให้ร้อยตรี ว.ชดใช้เงินจำนวน 447,000 บาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5 เปอร์เซ็นต์ต่อปี ซึ่งทาง ร้อยตรี ว. ยังคงนิ่งเฉยไม่ยอมชดใช้ตามคำสั่งศาล

ปี 2563 ตนเองได้ร่างหนังสือขอสอบวินัย ร้อยตรีคนดังกล่าว ไปยังผู้บังคับบัญชา ต้นสังกัดที่ร้อยตรี ว.สังกัดอยู่ ก่อนมีการนัดเจรจากัน โดยมี รองเสนาธิการ และนายทหารพระธรรมนูญ มาร่วมไต่สวนข้อเท็จจริง ซึ่งทางผู้บังคับบัญชาได้สั่งการหลังอ่านคำพิจารณาคดี ของศาลแพ่งแล้ว ว่าให้ ร้อยตรี ว. ต้องชำระหนี้โดยการหักเงินเบี้ยเลี้ยงของการออกราชการสนาม ค่าเครื่องหมายร่ม แต่ทางร้อยตรี วงได้ตอบปฏิเสธทันทีว่าไม่สามารถให้ได้ ซึ่งรองเสนาธิการ ได้บอกว่าการขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา มีความผิดจึงสั่งให้งดบำเหน็จและกักบริเวณ และเรื่องก็เงียบหายไป

ตนเองจึงไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะยืนหนังสือร้องเรียนไปก็ไม่ได้รับความเป็นธรรมจนเรื่องเงียบมาถึงทุกวันนี้ ตนเองจึงได้เดินทางมาร้องเรียนแก่ สมาคมผู้สื่อข่าวและสื่อมวลชนเพื่อสังคมประเทศไทย หวังว่าจะได้รับความเป็นธรรม ทุกวันนี้ตนเองก็ลำบากหากได้เงินจำนวนดังกล่าวคืนกลับมาตนเองจะได้ไปเริ่มชีวิตใหม่ ทั้งๆที่ทางฝ่ายคู่กรณี มีการโพสต์เฟซบุ้คใช้ชีวิตฟู่ฟ่า ร่ำรวย แต่ตนเองคนที่เคยช่วยเหลือกลับมาทนทุกข์

ด้าน นายสุริยันต์ สมานสวน รองนายกสมาคมฯ พร้อม นายธนาดุล มะลิใหม่ ที่ปรึกษาฯ ได้รับเรื่องไว้และจะนำเรื่อดังกล่าว เข้าที่ประชุมรวมถึงการเร่งดำเนินการประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยเหลือ นางสาวสุ ให้ได้รับความยุติธรรมคืนโดยเร็วที่สุด

 

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม  ชาย by กะฉ่อน  รายงาน