ข่าวเพราะพลาสติกไม่ใช่ผู้ร้าย! เปิดธุรกิจทำพลาสติกให้กลายเป็นพระเอกและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม - kachon.com

เพราะพลาสติกไม่ใช่ผู้ร้าย! เปิดธุรกิจทำพลาสติกให้กลายเป็นพระเอกและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

พลาสติกเป็นวัสดุที่มีบทบาทอย่างมากในชีวิตประจำวันของเราในปัจจุบัน ข้าวของเครื่องใช้สิ่งรอบตัวล้วนแล้วแต่ทำมาจากพลาสติก แต่ในขณะเดียวกันก็มีการรณรงค์ลดการใช้พลาสติกมากขึ้น จะเห็นได้ว่าทุกวันนี้ซูเปอร์มาร์เก็ตหรือร้านสะดวกซื้องดการให้ถุงพลาสติกแก่ลูกค้าแล้ว แต่ถึงกระนั้นก็ใช่ว่าจะทำให้พลาสติกกลายเป็นของที่ไม่ควรใช้ แต่กลับกลายเป็นของที่สามารถทำเงินได้ต่างหาก

คุณเอ้ - สักก์ นภินธากร แม้จะเป็นกัปตันสายการบินที่มีรายได้และความมั่นคงสูงอยู่แล้ว แต่ก็ยังมองหาอาชีพเสริมเพื่อรองรับหลังเกษียณ จนเห็นช่องทางของธุรกิจพลาสติกรีไซเคิล เริ่มจากการขับรถปิ๊กอัพตระเวนรับซื้อขวดพลาสติกแบบซาเล้ง จนกระทั่งมาเจอกับพาร์ทเนอร์เจ้าของโรงงานพลาสติก และร่วมกันสร้างอาณาจักรรีไซเคิล โดยเน้นเรื่องสิ่งแวดล้อม จนกลายเป็นโรงงานรีไซเคิลพลาสติกโรงเดียวและใหญ่ที่สุดในชลบุรี มีศักยภาพการซื้อขาย 3,000 ตันต่อเดือน หรือ 36,000 ตันต่อปี

บริษัทในเครือ พี.บี. ประกอบธุรกิจซื้อขายพลาสติกรีไซเคิลแบบครบวงจร ทั้งรับซื้อ จำหน่าย บด หลอม แยกประเภท แยกสี ฉีดขึ้นรูป ทำพลาสติกรีไซเคิล โดยมีกัปตันเอ้ควบตำแหน่งที่ปรึกษาอาวุโส ทำหน้าที่บริหารจัดการ การตลาด ประชาสัมพันธ์ และยังเป็นที่ปรึกษากฎหมายด้วย

“ผมเริ่มจากการซื้อกระดาษไปขายที่โรงอัด จนไปเจอพาร์ทเนอร์คุณภัคนล บุญนาคม ที่ทำพลาสติกอยู่แล้ว เราก็มาจับมือกัน เปลี่ยนจากกระดาษเป็นพลาสติกจนกลายเป็นโรงงานมาถึงปัจจุบัน 5 ปีแล้ว สมัยก่อนรอบโรงงานที่พนัสนิคมสกปรกมาก คนทิ้งทุกอย่างหมด ทั้งขวด ถุงพลาสติก พอเรามาตั้งโรงงานเรารับซื้อขยะหมดเลย ให้ราคาสูงด้วย แทนที่คนจะไปหาเงินจากที่อื่น เขาก็แค่เก็บขวด พลาสติกมาขายให้เรา

พอเริ่มทำก็เหมือน CSR ให้กับบริษัท คนก็เริ่มเก็บมาขายเยอะ จนรอบโรงงานสะอาดหมดจด ชุมชนสะอาดขึ้น เพราะขยะเกลี้ยง ก็ win-win แทนที่เราจะไปรับซื้อจากที่อื่น ชาวบ้านก็รู้สึกว่าขยะทำเงินได้ เราก็มีความสัมพันธ์ที่ดีกัน โรงงานเรามีความสุข ชาวบ้านก็มีความสุข”

เรียกได้ว่า บริษัทในเครือ พี.บี. เป็นธุรกิจสีเขียวที่มีหลักการที่คำนึงถึงความยั่งยืนและความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ธุรกิจที่ทำให้สิ่งแวดล้อมด้วย ทำให้ชุมชนมีงาน เพราะชาวบ้านช่วยกันเก็บขยะมาขายและยังขยายไปถึงชุมชนอื่นๆ เป็นธุรกิจที่ทำขยะให้เป็นเงิน เพราะขยะสร้างคุณค่าในตัวของมันเองและทำเงินได้

“ทุกวันนี้เราแยกขยะกันผิดวิธี คนเก็บขยะเอาพลาสติกที่ขายได้ไปขาย แต่พลาสติกที่นำไปรีไซเคิลได้มีหลายชนิด แต่เขาเอาไปฝังกลบหมด พลาสติกมีอายุ 450 ล้านปีกว่าจะย่อยสลาย เอาไปฝังกลบ แทนที่จะเอาไปรีไซเคิลและเอาไปใช้ต่อได้”

“เป้าหมายในอนาคตคือทำโรงฉีด และมีโปรดักต์สินค้าพลาสติกเป็นของตัวเอง และเพิ่มศักยภาพของเราเองที่จะขอซื้อขยะพลาสติกให้มากที่สุด แทนที่จะเอาไปฝังกลบเพื่อที่ต้นทุนจะได้ต่ำ และเราจะขายราคาต่ำ เพื่อที่ผู้บริโภคจะได้เข้าถึงพลาสติกหลายๆอย่างได้ แล้วไม่มองว่าพลาสติกเป็นผู้ร้าย ผู้ร้ายไม่ใช่พลาสติก แต่คือพฤติกรรมเห็นแก่ตัวมักง่ายของคน เราอยากเปลี่ยนแนวความคิดของคน” คุณเอ้กล่าวปิดท้าย

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม  ชาย by กะฉ่อน  รายงาน