ข่าว“ไผ่ร้อยกอ”ภูมิใจผลิตงานคุณภาพ 2 ปี รับ 5 รางวัล “เพชรในเพลง” - kachon.com

“ไผ่ร้อยกอ”ภูมิใจผลิตงานคุณภาพ 2 ปี รับ 5 รางวัล “เพชรในเพลง”
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ พุทธศักราช 2563 ในวันที่ 29 กรกฎาคม ซึ่งทางกระทรวงวัฒนธรรม ได้จัดประกวด “เพชรในเพลง” รางวัลเชิดชูเกียรติ และยกย่อง สำหรับผู้ใช้ภาษาไทยดีเยี่ยมและถูกต้อง มี นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นผู้มอบรางวัล

รางวัล “เพชรในเพลง” ในปีนี้ จัดขึ้น ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย กรุงเทพฯ ค่ายเพลงที่ได้รับรางวัลหลักมากที่สุด คงหนีไม่พ้น ค่ายเพลงคุณภาพ “ไผ่ร้อยกอ โปรดักชั่น” ของ “พยัพ คำพันธุ์” (นายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย) และ “หญิง ขวัญจิรา บัวคง” (ผู้บริหาร)

สำหรับรางวัลที่ถูกประกาศ ในปีนี้ เป็นรางวัลต้นๆสำหรับวงการเพลง คือ รางวัลรองชนะเลิศ ผู้ประพันธ์คำร้อง ได้แก่ “พยัพ คำพันธุ์” ตามมาด้วย รางวัลชนะเลิศผู้ขับร้องเพลงไทยลูกทุ่งหญิง ได้แก่ บูม ชญาภา ไผ่ร้อยกอ เพลง “ลูกทุ่งท้องถิ่น” / รางวัลชนะเลิศผู้ขับร้องเพลงไทยลูกทุ่งชาย ได้แก่ เติ้น อาคม ไผ่ร้อยกอ เพลง “คอยน้องคืนมา” และรางวัลชนะเลิศผู้ขับร้องเพลงเพื่อชีวิต ได้แก่ ฟ้า ขวัญนคร เพลง “เด็กหลังเขา” ทั้ง 3บทเพลงนี้ เป็นปลายปากกาของ อ.พยัพ คำพันธุ์

ในปีนี้ ค่าย “ไผ่ร้อยกอ โปรดักชั่น” กวาดไปถึง 4 รางวัล รวมเมื่อปีที่แล้วอีกหนึ่งรางวัล คือ รางวัลชนะเลิศผู้ขับร้องเพลงไทยลูกทุ่งชาย ได้แก่ แจ็ค ธนพล จากเพลง “ตำนานอโยธยา” เมื่อรวมกันจึงสร้างปรากฏการณ์ใหม่ 2 ปี 5 รางวัล

“พยัพ คำพันธุ์” ผู้บริหารค่าย ไผ่ร้อยกอ เปิดเผยว่า... “ผมรู้สึกภูมิใจอย่างยิ่งครับ โดยเฉพาะค่ายไผ่ร้อยกอ ได้รับรางวัลถึง 4 รางวัล “บูม ชญาภา ไผ่ร้อยกอ” ได้รับรางวัลชนะเลิศผู้ขับร้องเพลงไทยลูกทุ่งหญิง, “เติ้น อาคม ไผ่ร้อยกอ” ได้รับรางวัลชนะเลิศผู้ขับร้องเพลงไทยลูกทุ่งชาย, “ฟ้า ขวัญนคร ไผ่ร้อยกอ” ได้รับรางวัลชนะเลิศผู้ขับร้องเพลงเพื่อชีวิต และผม ได้รับรางวัลรองชนะเลิศผู้ประพันธ์คำร้อง ก็ภูมิใจครับ ในงานวันภาษาไทยแห่งชาติ ของกระทรวงวัฒนธรรม ถือว่าเป็นงานที่ดีมากๆ เป็นงานที่ยิ่งใหญ่ ผมคิดว่าต่อไปข้างหน้า พวกเราต้องมาร่วมกันอนุรักษ์ภาษาไทย รักษาบทเพลงไทยลูกทุ่ง บทเพลงเพื่อชีวิตหลายๆบทเพลงให้จรรโลงไว้สืบต่อไปชั่วลูกชั่วหลาน.. จริงๆภาษาไทยเป็นภาษาของเราแท้ๆไม่ได้เอาภาษาของคนอื่นมาใช้ การจะพูดหรือจะเขียน ต้องให้มันชัดเจน สื่อภาษาให้ถูกต้อง ปัจจุบันภาษาไทยเราถูกกลืนไปเยอะแล้ว ทุกคนต้องช่วยกันอนุรักษ์ตรงนี้ไว้.. ผมขอฝากนักร้องหรือนักดนตรีรุ่นใหม่ทุกคนครับ ให้ช่วยรณรงค์ภาษาไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บทเพลงลูกทุ่ง และบทเพลงเพื่อชีวิตจะสูญหายไปแล้ว อยากให้ลูกทุ่งกลับคืนมาสู่แผ่นดิน ตราบใดสาปไอดิน กลิ่นฝน ยังคละเค้าอยู่ ผมเชื่อว่าเพลงลูกทุ่งจะไม่สูญหาไปจากแผ่นดินครับ” พยัพ คำพันธุ์ กล่าว...

บรรยากาศในงานเต็มไปด้วยความชื่นมื่น มีศิลปินในค่ายไผ่ร้อยกอ ร่วมแสดงความยินดีโดยพร้อมเพียงกัน อาทิ น๊อต ไผ่ร้อยกอ / เสเบนซ์ รุ่งสว่าง / ช่อว่าน-ใบเฟิร์น ไผ่ร้อยกอ พร้อมกันนั้น บก.ตุ่น อินเตอร์ แห่ง 888 มีเดียฯ ในฐานะสื่อมวลชนและเพื่อนพ้องพี่น้องสื่อมวลชนทุกแขนง ขอแสดงความยินดี กับ ผู้บริหารค่ายไผ่ร้อยกอ และศิลปินทุกคนที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ และหวังเป็นอย่างยิ่ง ว่าคนรุ่นใหม่ เยาวชนทุกคน จะช่วยกันสืบสานภาษาไทย บทเพลงไทยลูกทุ่ง และบทเพลงเพื่อชีวิต ให้อยู่ตราบนานเท่านานตลอดไป

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม  ชาย by กะฉ่อน  รายงาน