ข่าวสมาคมนักวิจัย ร่วม 7 หน่วยงานยักษ์ ลุยทำสัญญาปลูกกัญชาทางการแพทย์ - kachon.com

สมาคมนักวิจัย ร่วม 7 หน่วยงานยักษ์ ลุยทำสัญญาปลูกกัญชาทางการแพทย์
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

วันที่ 16 มิถุนายน 2563 เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุมโรงพยาบาลศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี อำเภอศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี ได้จัดให้มีพิธีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) โครงการวิจัยและพัฒนาสมุนไพรไทยกัญชาและกัญชงทางการแพทย์ ด้วยความร่วมมือของ 7 หน่วยงาน คือโรงพยาบาลศรีมโหสถ ร่วมกับ สมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย มูลนิธิร่วมใจสำนึกไทย มูลนิธิผู้นำธุรกิจเพื่อสังคม สมาคมผู้สื่อข่าวและสื่อมวลชนเพื่อสังคมประเทศไทย และสถาบันกัญชาศาสตร์ภาคประชาชน จำกัด และวิสาหกิจชุมชนบึงยายเหลียม โดยมี ดร.บุญเลิศ ไพรินทร์ อดีต สว.สส และโหรการเมืองชื่อดัง เป็นประธานในพิธีลงนาม MOU

ดร.บุญเลิศ ไพรินทร์ กล่าวว่าขอแสดงความยินดีด้วย ในการร่วมมือกันดำเนินการหลายฝ่ายในวันนี้ ส่วนตัวผมเองได้ติดตามเรื่องนำกัญชามาเป็นยารักษาโรคมานานแล้ว ก็คอยเอาใจช่วยมาตลอด ลุ้นให้เกิดเสรีกัญชา และปลดล็อคกฎหมายกัญชา ออกจากยาเสพติด และก็มีหลายคนที่หายและเอามาเล่าให้ฟังว่า เอากัญชามารักษาโรคที่ตนเองเป็นอยู่และหายหลายโรคเช่น โรคมะเร็ง ความดัน เบาหวาน โรคหัวใจ ปวดเข่า ปวดเส้นตามร่างกาย โดยเฉพาะโรคมะเร่ง ในขณะที่การแพทย์ ในปัจจุบันไม่สามารถรักษาให้หายได้ แต่ใช้กัญชารักษากลับหายเป็นปกติ และในต่างประเทศเขายกเลิกกฎหมายกัญชา ออกจากกฎหมายยาเสพติด ไปแล้วมากมายหลายประเทศ เช่น ประเทศแคนนาดา สหรัฐอเมริกา ผมก็ขอเอาใจช่วยและพร้อมให้ความร่วมมือ

ด้าน ผศ.ดร.พิพัฒน์ นนทนาธรณ์ นายกสมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันกัญชงและกัญชาได้รับความสนใจจากคนทั่วโลกเนื่องจากเป็นพืชที่ทรงคุณค่าด้านการบำบัดและรักษาอาการเจ็บป่วยของมนุษย์ ด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่นของพืชชนิดนี้อันประกอบด้วยสาร CBD THC และสารอื่นๆอีกประมาณ 500 ชนิด ซึ่งมีคุณสมบัติในการช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างระบบ Endocannabinoid เพื่อให้เซลล์และปลายประสาทในร่างกายมนุษย์สามารถทำงานได้อย่างมีคุณภาพช่วยบรรเทา และป้องกัน การเกิดโรคร้ายและอาการผิดปกติต่างๆในร่างกายมนุษย์ อาทิอาการป่วยจากความผิดปกติของเซลล์,มะเร็ง พาร์กินสัน อัลไซเมอร์ และโรคภัยต่างๆอีกนาๆ ชนิดซึ่งคุกคามคนทั่วโลกยากแก่การรักษา กัญชงและกัญชาจึงเป็นพืชที่ทั่วโลกให้ความสนใจ หากแต่ยังมีข้อจำกัดด้านกฎหมายของหลายๆประเทศที่ถือว่าเป็นพืชเสพติดและต้องห้ามตามกฎหมาย โดยเฉพาะประเทศไทยยังถือเป็นยาเสพติดประเภท 5 แม้ว่ามติคณะรัฐมนตรีได้เปิดอนุญาตให้ใช้ประโยชน์เฉพาะทางการแพทย์แต่ยังมีข้อกำหนดและการควบคุมที่เข้มงวด

อย่างไรก็ตามประเทศไทยได้ชื่อว่าเป็นพื้นที่ที่สามารถเพาะปลูกกัญชงและกัญชาได้มีคุณภาพดีที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง อีกทั้งประชากรไทยยังมีผู้ป่วยที่รอรับการบำบัดรักษาด้วยสารสกัดจากพืชกัญชงและกัญชาซึ่งหากสามารถค้นคว้า วิจัยและ พัฒนากระบวนการ ปลูก สกัด บำบัดรักษา ทางการแพทย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพตามหลักวิชาการแล้วเชื่อว่า ประชากรไทยจะได้รับประโยชน์อันสูงค่ายิ่งอีกทั้งจะเป็นโอกาสในการพัฒนาเศรษฐกิจและการแพทย์เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับประชากรโลกต่อไป สมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย มูลนิธิร่วมใจสำนักไทย มูลนิธิผู้นำธุรกิจเพื่อสังคม เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร และสมาคมผู้สื่อข่าวและสื่อมวลชนเพื่อสังคมประเทศไทย เป็นหน่วยงานภาคเอกชนที่มีเป้าหมายในการพัฒนาสังคมอุดมปัญญาด้วยข้อมูลข่าวสารที่มีสาระเป็นประโยชน์และความจริง ต่อสังคม สถาบันกัญชาศาสตร์ภาคประชาชน จำกัด และ วิสาหกิจชุมชนบึงยายเหลียม ล้วนเป็นผู้เชี่ยวชาญ ทางด้านการปลูกและการพัฒนาสายพันธุ์กัญชา เพื่อการบำบัดและรักษาทางการแพทย์ ที่สร้างความสัมพันธ์กับชุมชนในการให้ความรู้ในการปลูกกัญชาที่มีคุณภาพสูงโดยทีมงานที่มีประสบการณ์ในระดับสากลซึ่งได้จับมือร่วมมือกันและร่วมกันลงนาม MOUในวันนี้

นายแพทย์ สมชาติ อาจกมล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีมโหสถ กล่าวว่าโรงพยาบาลศรีมโหสถ มีความพร้อม ในการที่ร่วมมือกับทั้งเจ็ดหน่วยงานในการปลูกกัญชาเพื่อทางการแพทย์ ตนเองพึ่งย้ายมาเป็นผู้อำนวยการที่นี่ ก็ตั้งใจที่พัฒนาโรงพยาบาลศรีมโหสถ ให้เป็นโรงพยาบาลที่มีขีดความสามารถและทันสมัย และเราก็มีแพทย์เฉพาะทางครบทุกสาขา มีเครื่องมือแพทย์ที่ทันสมัย เพื่อรองรับและบริการผู้ป่วยโดยเสมือนญาติ ทั้งในเขตอำเภอศรีมโหสถ และละแวกใกล้เคียง โดยส่วนตัวผมนั้นได้ศึกษาด้านกัญชามานานแล้ว และก็ไปอบรมจนได้รับใบอนุญาต ทั้งนี้ก็ขอบขอคุณนายกสมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย และทุกท่านทุกองค์กร โรงพยาบาลศรีมโหสถ พร้อมในการร่วมมือในการปลูก วิจัยกัญชาและกัญชงทางการแพทย์ ก่อให้เกิดคุณค่าต่อการพัฒนาประเทศไทย ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และประโยชน์ทางการแพทย์ไทย และเพื่อสุขภาพของประชาชนชาวไทย

พลเอกเดชา ปุญญบาล ประธานมูลนิธิร่วมใจสำนึกไทย กล่าวขอบคุณทุกฝ่ายทุกองค์กร ที่ได้ร่วมมือกันและลงนาม MOU กันในวันนี้ ก็ขอบคุณท่านดร.บุญเลิศ ไพรินทร์ ที่ท่านสนับสนุนให้เกิดเสรีกัญชา และด้วยวิสัยทัศน์ของท่านนายแพทย์ สุชาติ อาจกมล ที่พร้อมนำร่องในการปลูกกัญชาทางการแพทย์ และร่วมมือกับอีกหกองค์กรที่ร่วมลงนามความร่วมมือในวันนี้ ซึ่งตัวผมก็ได้ศึกษากัญชามานานพอสมควร ทั้งด้านการรักษาโรคต่างๆ และมองไปถึงด้านเศรษฐกิจ หากประเทศเราแก้ไขกฎหมายปลดกัญชาจากยาเสพติด ซึ่งในขณะนี้ก็ได้ค่อยๆ แก้ไปมากแล้ว แต่ภาครัฐก็เปิดช่องให้ดำเนินการได้โดยต้องร่วมมือกับหน่วยงานของรัฐ คือโรงพยาบาล หรือสถาบันการศึกษา เพื่อให้ครบองค์ประกอบในการยื่นขอรับใบอนุญาตในการปลูกกัญชา จึงเกิดการร่วมมือลงนาม MOU ในวันนี้ และผมเชื่อว่าในอนาคตอันใกล้นี้ประชาชนไทยคงได้สารสกัดจากกัญชามารักษาโรคภัยไข้เจ็บและอาการเจ็บจากโรคต่างๆ และกัญชา กัญชงจะเป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ให้กับประชาชนคนไทยและประเทศชาติ อย่างแน่นอน

พลเอกสมโภชน์ นนทชัย รองประธานมูลนิธิผู้นำธุรกิจเพื่อสังคม กล่าวว่าตนเองก็ยินดีที่ได้มาร่วมลงนาม MOU ในวันนี้ ซึ่งในส่วนตัวตนเองก็ได้ศึกษากัญชามาโดยตลอด เพราะในสมัยโบราณก็ใช้เป็นยารักษาโรค ตามที่ปรากฏ ในตำรับยาแผนไทยโบราณ ที่มีกัญชาผสมอยู่ เข้าตำรับ 16 ตำรับยานับว่าได้ว่าเป็นภูมิปัญญาไทย สมัยโบราณที่ค้นพบ ซึ่งค่อยๆ หายไป เมื่อถูกตราว่าเป็นยาเสพติดผิดกฎหมาย ซึ่งผลจากการศึกษาของหลายท่าน ตามที่ปรากฏในสื่อต่างๆ ล้วนมีเหตุมีผลยิ่งกว่างานวิจัยอีก เพราะไม่ใช่การทดลอง แต่เป็นการรักษาด้วยตัวผู้ป่วยจริง เพื่อให้มีชีวิตอยู่รอด และหายจากโรคร้ายเหล่านี้ มูลนิธิผู้นำธุรกิจเพื่อสังคม พร้อมสนับสนุนในทุกด้าน

นายบัณฑู นิยมาภา (ลุงตู้)ประธานสถาบันกัญชาศาสตร์ภาคประชาชน กล่าวว่าตนเองได้ต่อสู้ในเรื่องกัญชาเพื่อใช้ในการรักษาโรคมายาวนานหลายปี ตนเองได้นำมารักษาผู้ป่วยในหลายโรคทั้งโรคมะเร็ง ความดัน เบาหวาน โรคหัวใจ โรคเกา พาร์กิสัน อัลไซเมอร์ และอีกมากมายหลายโรค ซึ่งผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาด้วยสารสกัดกัญชา จนหายจากโรคภัยไข้เจ็บ และกลับมาใช้ชีวิตประจำวันทำงานได้เป็นปกติ ในปัจจุบันตนเองก็ใช้สารสกัดจากัญชาในการบำบัดรักษาผู้ป่วยจากโรคต่างๆ อยู่ที่วัดจอมทอง จังหวัดพิษณุโลก ตนเองใช้คำว่าบำบัดนะครับ ใช้คำว่ารักษาไม่ได้เพราะตนไม่ใช่หมอ เดียวหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเขาจะมาวุ่นวายกับตนเองอีก ซึ่งตนเองก็ขอวิงวอนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขกฎหมายกัญชา ปลดออกจากยาเสพติด ให้เป็นยารักษาโรคให้ไวๆ หน่อย จะได้ตามประเทศอื่นเขาทันครับ เราต้องยอมรับความจริงว่าบางโรคอย่างโรคมะเร็ง ความดัน เบาหวาน โรคเก๊า พาร์กิสัน อัลไซเมอร์ โรคเหล่านี้ การแพทย์ในปัจจุบัน ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่เราใช้สารสกัดจากกัญชาบำบัดโรคเหล่านี้หายได้มากมายหลายคนแล้ว ที่กล่าวมานี้ตนเองทำเป็นเคส ตัวอย่าง เป็นกรณีศึกษามาแล้ว ขอความกรุณาให้คนป่วยที่นั่งรอความตายเหล่านี้ ให้เขาได้มีโอกาสในการเลือกรักษาตัวเองบ้างครับ และคนจนที่ป่วยเป็นโรคมะเร็ง เขาจะมีเงินที่ไหนเป็นแสนบาท เป็นล้านบาท มาใช้ในการรักษาโรคที่ต้องนอนรอความตาย และต้องขอขอบคุณท่าน ดร.บุญเลิศ ไพรินทร์ ซึ่งอดีตท่านเป็น สว. สส และยังเป็นโหรการเมืองชื่อดัง ที่ท่านได้ให้เกียรติเดินทางมาเป็นประธานพิธีวันนี้ รวมทั้งท่านผู้อำนวยการโรงพยาบาล และพลเอกทั้งสองท่าน นายสมาคมนักวิจัย นายสมาคมผู้สื่อข่าว วิสาหกิจชุมชนและทุกท่านที่มาร่วมเป็นเกียรติในวันนี้

 

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม  ชาย by กะฉ่อน  รายงาน