ข่าวส.ผู้สื่อข่าวฯเพื่อสังคมประเทศไทย นำคณะ เปิดโรงทานให้ประชาชน ที่วัดโปรดสัตว์ - kachon.com

ส.ผู้สื่อข่าวฯเพื่อสังคมประเทศไทย นำคณะ เปิดโรงทานให้ประชาชน ที่วัดโปรดสัตว์
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

วันนี้ 15 ธ.ค.2562 เวลา 08.00น. ที่ วัดโปรดสัตว์ ตำบล ขนอนหลวง อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธย ดร.ชยันพิสิษฐ์ สมานสวน ประธานบริษัทเสริมทรัพย์ไพศาล กรุ๊ป 1999 จำกัด / นายกสมาคมผู้สื่อข่าวและสื่อมวลชนเพื่อสังคมประเทศไทย นำผู้บริหารสมาคมฯ นำโดย สงกรานต์ สมานสวน / สุริยันต์ สมานสวน / ชลทรัพย์ สะสมทรัพย์ / วชิรวิทย์ เมืองสนธิ์ พร้อมเจ้าหน้าที่ สมาคมฯ ทุกท่าน ร่วมเปิดโรงทานให้แก่ประชาชนที่มาทำบุญที่วัดฯ ก่อนมอบจตุปัจจัยเพื่อบำรุงวัด โดยมี หลวงปู่ชม อลีนจิตโต ให้การต้อนรับ

วัดโปรดสัตว์ถูกสร้างขึ้นในสมัยเมืองอโยธยาเป็นราชธานี ต่อมา พระองค์เจ้าสนิทพงษ์พัฒนะเดช รองเสนาบดี กระทรวงทหารเรือ (พระองค์เจ้าตุ้มพระโอรสใน กรมหลวงวงษาฯ) ได้ทำการสร้างขึ้นใหม่ในปี 2474 เนื่องจากวัดเดิมทรุดโทรมมาก

ต่อมา ปีพ.ศ. 2474 สมเด็จพระบรมวงศ์เธอ กรมพระยาชัยนาทนเรนทร ได้เสด็จมาที่วัดโปรดสัตว์ ทรงรับสั่งว่าจะนำอัฐิเจ้าจอมมารดามาบรรจุในอุโบสถ ที่ฐานพระประธาน และทรงรับสั่งว่าจะสร้างศาลาท่าน้ำที่พังไปแล้ว แต่พระองค์ท่านก็มาสิ้นพระชนม์ไปเสียก่อน แต่ได้รับสั่งไว้กับหม่อมเจ้าปิยะรังสิต พระโอรส ท่านจึงเรียนกับเจ้าอาวาสว่า ศาลาท่าน้ำก็มีมากพอสมควรแล้ว จึงบูรณะอย่างอื่นที่จำเป็น ซึ่งเจ้าอาวาสได้พามาดูหอสวดมนต์ และได้รับบริจาคทรัพย์ปฏิสังขรณ์หอสวดมนต์ ดังที่เห็นอยู่ในปัจจุบัน

เวลาต่อมา บรรดาทายาทในตระกูลสนิทวงศ์ จึงได้นำอัฐิบรรพบุรุษมาบรรจุในอุโบสถที่ฐานพระประฐาน จึงได้ช่วยกันบูรณปฏิสังขรณ์เป็นลำดับมา วัดปรดสัตว์มี ปูชนียวัตถุอันศักดิ์สิทธิ ที่สำคัญของวัด คือพระพุทธรูปประธานประจำอุโบสถ ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของประชาชน ตำบลขนอนหลวง และตำบลใกล้เคียง ซึ่งปัจจุบันมีหลวงปู่ชม อลีนจิตโต อายุ 86 ปี รวม 65 พรรษา ซึ่งเป็นพระเกจิชั้นแนวหน้าอีกรูปหนึ่งของ จ.อยุธยา จริยวัตรงดงามเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของชาวบ้าน

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม  ชาย by กะฉ่อน  รายงาน