ข่าว“แกงใต้ออลซีซั่น”อาหารใต้ที่ทานได้ทุกคน การันตีความอร่อยจากลูกค้าที่ติดใจในรสชาติ - kachon.com

“แกงใต้ออลซีซั่น”อาหารใต้ที่ทานได้ทุกคน การันตีความอร่อยจากลูกค้าที่ติดใจในรสชาติ
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

“อาหารใต้ ไม่จำเป็นต้องเผ็ดมาก”..นี่คือคำพูดของ “บิ๊ก พีรวัฒน์”ผู้จัดการร้าน“แกงใต้ออลซีซั่น” ซึ่งเป็นผู้ที่คร่ำหวอดทำธุรกิจเปิดร้านข้าวแกงใต้มานานหลายสิบปี โดยมีคุณแม่ทำหน้าที่ปรุงและเทสรสชาติอาหาร เหตุผลเพราะคุณแม่เป็นคุณครูสอนคหกรรม แถมมียายทวดเป็นต้นเครื่องวังสงขลา

ร้าน“แกงใต้ออลซีซั่น”ตั้งอยู่ปากซอยลาดกระบัง 38 กรุงเทพฯ การันตีความอร่อย จากมีลูกค้าที่ติดใจในรสชาติ จนกลายมาเป็นขาประจำ อีกเหตุผลหนึ่ง คือ ร้านนี้เคยเปิดอยู่ในห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่เบอร์หนึ่ง และเปิดขายในปั้มน้ำมันเบอร์หนึ่งของประเทศ ทำให้ลูกค้าเก่าที่มั่นใจในแบรนด์นี้ มาอุดหนุนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะวันเสาร์ และวันอาทิตย์ จะมีลูกค้าที่พาครอบครัวมาทานตลอดทั้งวัน

จุดเด่นของร้าน “แกงใต้ออลซีซั่น” คือ เป็นอาหารใต้ที่ไม่เผ็ดจัด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอาหารที่ทานได้ทั้งครอบครัว ลูกเล็กเด็กแดงที่ลิ้นบาง ทานแล้วไม่ปวดแสบปวดร้อนปาก อาจมีบางเมนูที่ต้องเผ็ดบ้าง เพราะเป็นสูตรใต้ที่คงคอนเว็ปต์เผ็ดถึงจะอร่อย แต่ก็ไม่ถึงขนาดระดมใส่พริกทั้งสวน

“คั่วกลิ้ง” เมนูยืนพื้นที่ร้านอาหารใต้ส่วนใหญ่ต้องมี ซึ่งที่นี่ ทำออกรสชาติกลางๆ แต่พิเศษตรงที่หั่นพริกขี้หนูโรยหน้าเล็กน้อย เพราะบางคนชอบทานรสจัด ก็สามารถคลุกกับพริกขี้หนูที่โรยหน้ามาให้ ส่วนใครที่ชอบทานสะตอ ต้องสั่ง “กุ้งผัดสะตอ” จานนี้รสชาติจัดจ้านได้ใจคนชอบอาหารใต้แน่นอน

“ปลาแดงทอดขมิ้น” คัดเอาปลาแดงตัวโตเนื้อแน่น มาทอดขมิ้น เทคนิคอย่างหนึ่ง คือ การทอด ไฟต้องไม่แก่เกินไปหรือทอดนานเกิน ถ้าคุมไฟและเวลาการทอดได้พอดี เมนูนี้จะออกมาเหลืองทอง น่าทาน และการคัดปลาไซด์ใหญ่ของทางร้านนี้ ลูกค้าอาจจะโชคดี ได้ไข่ปลาแถมติดมาด้วย

คนที่ชอบทานแกงเขียวหวาน ขอแนะนำ “แกงเขียวหวานไก่” ร้านนี้ทำออกมาได้เข้มข้นรสชาติเครื่องแกงเขียวหวานชัดเจน เมนูนี้ถ้าฝีมือไม่ถึงจริงๆ อ่อนเครื่องแกงเกินไป จะออกมาไม่อร่อย

“แกงส้มปลากะพง หน่อไม้” หรือ “แกงส้มยอดมะพร้าว” อีกหนึ่งตัวเด่นที่วัดความอร่อยของร้านอาหารใต้ ซึ่งมีลูกค้าคอแกงส้ม ติดใจแวะมาทานที่ร้านแกงใต้ออลซีซั่น อยู่เสมอ ความโดดเด่นอยู่ที่การปรุงแต่งที่พอดี ไม่เผ็ดแรง ไม่เปรี้ยวจี๊ดเกินไป ซึ่งปัญหาที่มักพบบ่อยของ “แกงเหลือง” หรือ “แกงส้มใต้” บางร้านทำออกมาเปรี้ยวมาก แถมเผ็ด และเค็ม ร้านที่ทำออกมาได้พอดีนั้น ค่อนข้างหายาก

ที่แปลกกว่าร้านอาหารใต้ทั่วไปในกรุงเทพ คือ “บัดกุ้ดเต๋” กระดูกหมูอ่อนต้มซุปใส่สมุนไพรจีน ที่เรามักจะหาทานได้ที่ร้านอาหารจีน หรือไม่ก็จังหวัดทางใต้ แต่เมนูแนวซุปแบบจีนนี้ มีให้บริการในร้านแกงใต้ออลซีซั่น รสชาติบัดกุ้ดเต๋ของเขา จัดว่าทานแล้วคล่องคอ ความอร่อยอยู่ที่น้ำซุปรสหวานจากน้ำต้มกระดูก ผสมเครื่องยาจีนอ่อนๆ เพื่อไม่ให้ไปกลบรสชาติน้ำซุป จัดเป็นอีกเมนูที่มาร้านนี้แล้วไม่ควรพลาด

ร้านแกงใต้ออลซีซั่น มีให้เลือกอร่อยหลายสิบอย่าง ถ้ามาทานทุกวัน ภายในหนึ่งอาทิตย์ ยังทานไม่ครบทุกเมนู นี่ยังไม่รวมของหวานอีกมากมาย โดยเฉพาะ “ข้าวเหนียวทุเรียน”และ “สาคูน้ำกะทิ” ควรสั่งมาทานตบท้ายอาหารคาว ส่วนเครื่องดื่มที่ขึ้นชื่อของร้าน คือ ชาเย็น /โอเลี้ยง / ชาดำเย็น ซึ่งเป็นสูตรเก่าแก่ รุ่นอาก๋ง ภายใต้แบรนด์ “ชาก๋ง”

การจัดวางอาหารของร้านเป็นสัดส่วนระเบียบเรียบร้อยดี มีกระจกปิดมิดชิดกันฝุ่นกันแมลงวันรบกวน ลูกค้าต้องการทานอะไร ก็ชี้ให้พนักงานตักใส่จานได้สะดวดรวดเร็ว ที่สำคัญที่สุด คือ มีน้ำพริกกะปิ พร้อมแถมผักเครื่องเคียงฟรี

ความอร่อยที่แนะนำมาข้างต้น ผู้จัดการร้านย้ำว่า “ไม่ใส่ผงชูรส” ใครอยากพิสูจน์อาหารใต้รสชาติชาววังในอดีต และทานได้ทุกเพศวัย เชิญมาลองกันได้ ตั้งแต่เวลา 06.00-15.00 น. โทร. 02-326-6668 และ 065-556-1742 / LINE ID : @chakong / FB: chakongthaitea / page : kaengthaiallseason พร้อมทั้งทางร้านยินดีจะแบ่งปันสูตร แฟรนไชส์ข้าวแกงใต้ แฟรนไชส์ชาที่เป็นมรดกมากกว่า 70 ปี เพียงแค่บอกมาว่าจากเว็ปไซด์นี้ จะได้ราคาพิเศษ

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม  ชาย by กะฉ่อน  รายงาน