ข่าว“ตลาดเก่า 100 ปี เมืองชุมแสง” ความทรงจำอดีตนครสวรรค์ - kachon.com

“ตลาดเก่า 100 ปี เมืองชุมแสง” ความทรงจำอดีตนครสวรรค์
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

“จังหวัดนครสวรรค์” ทำเลที่อุดมด้วยแม่น้ำ เป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำสายหลักของภาคกลาง คือ แม่น้ำเจ้าพระยา ที่ไหลมาบรรจบของแม่น้ำ 4 สายจากภาคเหนือ คือ แม่น้ำปิง แม่น้ำวัง แม่น้ำยม และแม่น้ำน่านจังหวัดนครสวรรค์จึงมีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “เมืองสี่แคว” จึงทำให้จังหวัดนี้ สมบูรณ์เรื่องปลาน้ำจืดหลากหลายพันธุ์ อีกทั้งมีภูเขาขนาดย่อม กระจายในอำเภอต่าง ๆ

“ตลาดเก่า 100 ปี เมืองชุมแสง” หนึ่งในแลนด์มาร์คและสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดนครสวรรค์ เป็นชุมชนเก่าที่มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลกันมาเยี่ยมเยือนไม่ขาดสาย และยิ่งเป็นการตอกย้ำให้ที่นี่มีความน่าสนใจมากขึ้น เมื่อละครดังเรื่อง “กรงกรรม”และ “สุดแค้นแสนรัก” นำมาประกอบในเนื้อหาและฉากละคร ก็ยิ่งมีผู้คนมาท่องเที่ยวกันมากขึ้น ประกอบกับจังหวัดนครสวรรค์เป็นจังหวัดที่มีความอุดมสมบูรณ์ดังกล่าว การเดินทางก็สะดวก เศรษฐกิจของที่นี่จึงกระเตื้องขึ้น

ในอดีตอำเภอชุมแสงเป็นเมืองเล็กๆ แต่มีความเจริญรุ่งเรืองทางการค้าขาย เพราะมีการคมนาคมที่สะดวก โดยมีแม่น้ำน่านเป็นทางสัญจรหลักมาแต่อดีต และมีสถานีรถไฟสายเหนือ (สถานีชุมแสง) ที่มุ่งสู่เชียงใหม่วิ่งผ่านมาตั้งแต่ปี 2450 ที่นี่จึงเป็นศูนย์กลางการซื้อ-ขายข้าวและขนถ่ายสินค้าระหว่างภาคเหนือและภาคกลาง เมื่อมียุคเฟื่องฟูก็ต้องมียุคซบเซาเป็นธรรมดา ก็เหมือนกับตลาดเก่าหลายๆ แห่งในบ้านเราที่สุดท้ายก็ร่วงโรยไปเมื่อบ้านเมืองเจริญขึ้น มีถนนหลายสายตัดผ่าน รถยนต์สามารถขนส่งสินค้าได้ทั่วถึง การคมนาคมทางเรือและรถไฟลดความสำคัญลง สุดท้ายแล้วตลาดชุมแสงก็เงียบเหงา กลายเป็นตลาดเก่าไม่ได้เป็นชุมทางเศรษฐกิจสำคัญเหมือนในอดีต

ศรชัย อธิปฏิเวชช นายกเทศมนตรีเมืองชุมแสง เปิดเผยว่า ละครกรงกรรม มีผลทำให้ตลาดชุมแสง กลับคึกคักอีกครั้ง มีนักท่องเที่ยวมาที่นี่ สัปดาห์ละ 500-600 คน เพื่อตามรอยบรรยากาศละครกรงกรรม ต้องขอขอบคุณ ช่อง 3 ที่ทำให้ตลาดชุมแสง กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง หลังจากซบเซากลายเป็นตลาดร้างมานาน40 ปี ซึ่งในอนาคตเรากำลังปรึกษาหารือกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเพื่อหาทางพัฒนา หรือจัดทำกิจกรรม รื้อฟื้นให้ตลาดแห่งนี้อยู่ต่อไปอย่างยั่งยืน จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาเที่ยวที่นี่กันให้มากๆ เพราะที่นี่มีทุกอย่างครบครันและเป็นตลาดทางประวัติศาสตร์

นอกจากนี้ ยังมีสถานที่สำคัญ คือ “ศาลเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ชุมแสง” เป็นเหมือนจิตวิญญาณของพี่น้องชาวชุมแสงโดยมีงานบุญใหญ่ฉลองทุกปี มีกิจกรรมแสดงงิ้ว เชิดสิงโต และ มีพระบรมราชานุสาวรีย์พระเจ้าตากสินมหาราช ตั้งเด่นเป็นสง่าริมน้ำน่าน สถานที่อีกแห่งก็คือ "สะพานหิรัญนฤมิตร” ที่สวยแปลกตาสุดคลาสสิค

หากมาถึงจังหวัดนครสวรรค์ อันเป็นแหล่งแม่น้ำหลายสาย ต้องไม่พลาดที่จะทานอาหารที่ทำจากปลาน้ำจืด ซึ่งที่นี่มีหลายร้านล้วนอร่อยเด็ดทั้งนั้น หนึ่งในร้านขึ้นชื่อ คือ “ร้านแม่แกลบ” ที่ตั้งอยู่ข้างเทศบาลเมืองชุมแสง เมนูแนะนำที่มีคนสั่งทานบ่อย เช่น “ต้มยำปลาช่อน” และ “แกงป่าปลาช่อน” ส่วนร้านขนมที่ขึ้นชื่อ คือ “ร้านขนมเปี๊ยะคุณยาย” เป็นร้านเป็นตึกแถวตั้งอยู่บนถนนแสงประชากร แต่จริงๆแล้ว ขอบอกว่าทุกร้านอาหารของตลาดชุมแสง อร่อยทั้งนั้น 

ข้อมูลและภาพแห่งความประทับใจทั้งหมดที่นำเสนอในบทความนี้ ได้รับการสนับสนุนจากท่านศรชัย อธิปฏิเวชช นายกเทศมนตรีเมืองชุมแสง และททท.สำนักงานนครสวรรค์-พิจิตร รวมทั้ง“จิตรวิไลย อินเตอร์ทัวร์”ที่นำชาวคณะนักท่องเที่ยวและสื่อมวลชน ร่วมตามรอยประวัติศาสตร์แห่งจังหวัดนครสวรรค์

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม ชาย by กะฉ่อน  รายงาน