ข่าวส.นักวิจัย จัดงาน ทอล์คกัญสนั่นเมือง หวังยกระดับกัญชาเป็นยาวิเศษ - kachon.com

ส.นักวิจัย จัดงาน ทอล์คกัญสนั่นเมือง หวังยกระดับกัญชาเป็นยาวิเศษ
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

วันที่ 15 พ.ค.2562 เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุม จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัช อาคาร วช.1 สำนักงานวิจัยแห่งชาติ เขตจตุจักร กรุงเทพฯ ผศ.ดร.พิพัฒน์ นนทนาธรณ์ นายกสมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย เป็นประธานเปิดงาน มาทอล์คกัญสนั่นเมือง 2 เพื่อเจาะลึก เกี่ยวกับกัญชาไทย ในการปลูก สกัด และรักษา

ผศ.ดร.พิพัฒน์ กล่าวว่า กัญชาเป็นพืชที่มีคุณค่า และโทษอย่างร้ายแรง และประชาชนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก เพราะกัญชามีประวัติการใช้เป็นยารักษาโรคอย่างยาวนาน อย่างที่ปรากฏอยู่ในคัมภีร์ไบเบิ้ล หลักฐานตำราการแพทย์จีน และในศิลาจารึกวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ซึ่งปัจจุบันมีการศึกษาวิจัยว่า กัญชาสามารถเป็นยารักษาอาการปวดและรักษาโรคมะเร้งได้ แต่กัญชายังเป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 มีอัตราโทษ ปรับ / จำคุก ซึ่งในหลายๆประเทศได้มีการปลดล็อคกัญชา ผ่อนปรนอนุญาตให้ประชาชนใช้กัญชาในการแพทย์ได้

วัตถุประสงค์การจัดงาน เพื่อการศึกษาเจาะลึก กัญชาไทย ตั้งแต่การปลุก การสกัด และการรักษา การสร้างความเข้าใจเพื่อยกระดับกัญชาจากยาเสพติดเป็นยารักษาโรค การใช้กัญชาเพื่อรักษาผู้ป่วยโดยกำกับดูแล และ เพื่อหาแนวร่วมในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้ทันต่อการพัฒนากัญชาเพื่อสุขภาพและประโยชน์ทางการแพทย์ โดยมี นายสมชาย แสวงการ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ มามอบความรู้เรื่องกฏหมาย และแนวทางการปลดล้อคกัญชา ดร.เอมอร เทียนอภิรักษ์ Dr.Aimon Kopera ผ.อ.และหัวหน้าฝ่ายวิทยาศาสตร์สุขภาพสถาบัน IRIWP ( USA ) ร่วมให้ความรู้การ แบ่งชนิดสารในกัญชา กัญชง และการสกัด รวมถึงวิธีการใช้สารสกัดจากกัญชา และวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิอีกหลายท่านเข้าร่วมบรรยาย

บรรยากาศงานนี้เต็มไปด้วยประชาชนที่สนใจเข้าร่วมงานดังกล่าวมากมาย รวมถึงมีการแสดงของศิลปินแห่งชาติ อย่าง อ.ธนิตย์ สีกลิ่นดี และ คุณ ติ้ก ชีโร่ มาร่วมมอบความบันเทิงให้ผู้เข้าอบรมด้วย

 

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม  ชาย by กะฉ่อน  รายงาน