ข่าวฉลอง 25 ปี สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 ผู้ประกอบการนำเที่ยวจัดทริปพิเศษในราคาถูก - kachon.com

ฉลอง 25 ปี สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 ผู้ประกอบการนำเที่ยวจัดทริปพิเศษในราคาถูก
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

วัฒนธรรมและภาษาของประเทศ สปป.ลาว ที่คล้ายคลึงกับประเทศไทย ทำให้ความสัมพันธ์ของสองประเทศเป็นไปด้วยดีเสมอมา โดยเฉพาะในเรื่องของการร่วมกันกระตุ้นทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 (หนองคาย – เวียงจันทน์) คือสัญลักษณ์ของมิตรภาพอันยาวนาน มา 25 ปี โดยสะพานแห่งนี้เป็นสะพานที่เชื่อมระหว่างจังหวัดหนองคาย ของไทย กับ นครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว(สปป.ลาว) โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาลออสเตรเลียในการก่อสร้าง เป็นจำนวนเงิน 750 ล้านบาท (42 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย) และเมื่อวันที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2537 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรเสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดสะพานมิตรภาพไทย – ลาว ร่วมกับ นายหนูฮัก พูมสะหวัน ประธานประเทศแห่ง สปป. ลาวในขณะนั้น และ นายพอล คีตติง นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียในขณะนั้น และเปิดให้ประชาชนได้ใช้สะพานฯ อย่างเป็นทางการในวันที่ 23 เมษายน 2537

ล่าสุดในช่วงเช้าวันที่ 26 เม.ย.2562 ที่ผ่านมา ได้มีกิจกรรมฉลองสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 อ.เมืองหนองคาย ครบรอบ 25 ปี ณ บริเวณกึ่งกลางสะพาน โดยมีนายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย, นายสีหุน สิทธิลือไซ รักษาการเจ้าครองนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว และ นายจีน เบอนาร์ด คารัสโก เอกอัครราชทูต ออสเตรเลีย ประจำ สปป.ลาว ได้นำประชาชนชาวหนองคาย และนครหลวงเวียงจันทน์ ทำบุญตักบาตรสองแผ่นดิน มีพระสงฆ์ไทยและพระสงฆ์ลาว รวม 125 รูป ออกรับบิณฑบาต ซึ่งมีประชาชนทั้งไทยและสปป.ลาว ให้ความสนใจมาร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ในส่วนของกิจกรรมภาคค่ำวันเดียวกัน ได้มีการจัดงานแถลงข่าวและการแสดงบนเวที ณ ลานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (ลานน้ำพุพญานาค) จังหวัดหนองคาย โดยมี นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย , นายจีนส์ เบอร์นาด คาร์ราสโก (Jean Bernard Carrasco) เอกอัครราชทูตออสเตรเลีย ประจำ สปป.ลาว และท่านโพไซ ไขคำทูน หัวหน้าห้องการกระทรวงต่างประเทศแห่ง สปป.ลาว ร่วมกันเปิดงาน

สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 (หนองคาย – เวียงจันทน์) นับเป็นจุดเริ่มต้นของการไปมาหาสู่กันของไทยและสปป.ลาว ที่สะดวกยิ่งขึ้น ทำให้การท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศเติบโตคู่ขนานกันตลอดมา ดังนั้นในโอกาสอันดีในวันที่มีการฉลองการสร้างสะพานแห่งนี้มาครบ 25 ปี ที่ผ่านมา จึงมีผู้ประกอบการท่องเที่ยว จัดทริปพิเศษในราคาถูก พาลูกทัวร์และสื่อมวลชน เยี่ยมชมสถานที่อันเป็นวัฒนธรรมของจังหวัดหนองคายของไทย และข้ามสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ไปยังสถานที่สำคัญในนครเวียงจันทร์ของสปป.ลาว ซึ่งทริปนี้จัดโดย นฤมลทัวร์ / กานตนาทัวร์ / จิตรวิไลย อินเตอร์ทัวร์

 

 

สำหรับใครที่สนใจท่องเที่ยวในราคาที่ไม่แพง สามารถติดต่อได้ที่ คุณกบ-มนัสพงษ์ เงินทนงค์ โทร.089-666-0222

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม  ชาย by กะฉ่อน  รายงาน