ข่าววิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล (MUIC) “มากกว่าเรียนการบริการ คือเรียนความเป็นคน” - kachon.com

วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล (MUIC) “มากกว่าเรียนการบริการ คือเรียนความเป็นคน”
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

มหาวิทยาลัยของภาครัฐที่เปิดหลักสูตรนานาชาติ ซึ่งได้รับการกล่าวขานมาแรงในช่วง 10 ปีหลัง หนึ่งในนั้นต้องยกให้ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล (Mahidol University International College หรือ MUIC)

ล่าสุด วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล ประกาศได้รับรางวัลผ่านมาตรฐานการศึกษาระดับโลกของ TedQual เป็นหลักสูตรปริญญาตรีด้านการจัดการการบริการนานาชาติ (International Hospitality Management )จากองค์กรการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ และยังถือเป็นที่แรกของประเทศไทย ซึ่งหลักสูตรการจัดการการบริการนานาชาติของที่นี่ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเนื้อหาหลักๆมีทั้งการบริการ (service quality) การตลาด (marketing) การจัดการทรัพยากรบุคคล (HRM) เรียนเป็นผู้จัดการต้องรู้จักการใช้คน ดังนั้นต้องฝึกตั้งแต่ระดับล่างจนถึงบน เพื่อให้เข้าใจสภาพการทำงานของแต่ละฝ่าย และการเรียนพื้นฐานของสายบริหารด้วย เช่น บัญชี สถิติ เศรษฐศาสตร์ และจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของสาขานี้ คือต้องเรียนภาษาที่ 3 ด้วย โดยจะมีให้เลือกเช่น ภาษาเยอรมัน จีน ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส และสเปน เป็นต้น และที่สำคัญคือการได้ฝึกงานจริงจากโรงแรม ศาลายา พาวิลเลี่ยน เทียบเท่าระดับโรงแรม 4 ดาว โดยฝึก 4 แผนกหลัก คือ 1. Front Office 2. Food and Beverage 3. Kitchen 4. House Keeping

นอกจากโรงแรมแล้ว ยังมีการเชื่อมกับหน่วยงานระดับชาติภายนอก และต่างประเทศเพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์จากของจริง เด็กจะต้องเรียนรู้ทักษะหลากหลาย ทั้งการเป็นเจ้าของผู้ประกอบการธุรกิจ การแข่งขันในปัจจุบันแบบองค์รวม ตรงนี้จึงเป็นการบูรณาการทั้งหมด

“มากกว่าเรียนการบริการ คือเรียนความเป็นคน” คือ นิยาม ความหมายของการเรียนการบริการที่วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล สาขาการจัดการการบริการนานาชาติ (International Hospitality Management) ศิษย์เก่ามากมายของที่นี่ ได้นำความรู้ที่เรียนไปทำความฝันของตัวเองให้เป็นจริง และทำประโยชน์ต่อสังคม

ดาวดวงเด่นที่ประสบความสำเร็จจาก สาขาการจัดการการบริการนานาชาติ (International Hospitality Management ) มีหลายท่าน เช่น

คุณวิสา เบญจพรชัย (คุณหุ้น) : Pilot / First Officer / NokScoot Airline นักบินสาวสวยแห่งค่ายนกสกู๊ต ที่กว่าจะมาถึงวันนี้ได้ ต้องฝ่าฝันความอดทนและอุปสรรคมากมาย

คุณก้องวุฒิ ชัย วงศ์ขจร (เชฟก้อง) Chef and Owner Locus Native Food Lab เชฟชื่อดัง ผู้รังสรรค์อาหารในนิยามความยากคือความง่าย เขาเลือกโฟกัสเรียนปริญญาตรี สาขาการจัดการการบริการนานาชาติ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล และได้พบความชัดเจนของของตัวเองในการเป็นเชฟ ปัจจุบันเป็นเจ้าของร้านอาหาร และเชฟที่ร้าน Locus Native Food Lab จ.เชียงราย

คุณพัทธมน เมฆะวรากุล ( คุณโบ ) Managing Director of Instill Agency and Vice President of Cape Dara Resort Pattaya จุดเริ่มต้นของเธอ ไม่ยากเลยที่จะทำงาน 2 อย่างได้ดีในเวลาเดียวกันและเป็นงานที่ตัวเองรัก ซึ่ง หลังจากเรียนจบปริญญาตรี ที่วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยามหิดล ก็ได้บินไปเรียนต่อระดับปริญญาโท ที่อังกฤษ เธอเลือก Marketing & Communication และเรียนด้าน Advertising and Design กระทั่งจบออกมาดูแลธุรกิจโรงแรมของครอบครัว

คุณสารัช กมลธรไท (แฟลช) Marketing Director, Sarach Marketing Ltd. หนุ่มเพชรบูรณ์ผู้ผูกพันกับมะขามตั้งแต่เด็กจนโต สู่การแปรรูปมะขามหลากหลายชนิด เพิ่มมูลค่าสินค้าและส่งขายทั่วประเทศ และส่งออกไปสู่ต่างประเทศ

คุณคริสโตเฟอร์ ไรท์ เจ้าของโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษ Chris English School นักแสดงและผู้ดำเนินรายการ English Delivery ผู้ปลุกกระแสการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ให้สนุกสนาน มีสไตล์เป็นของตัวเอง

คุณอรพัทย์ ธนากิจปฐมพงศ์ (ออโต้ ) เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า P.MITH ผู้สร้างแบรนด์เสื้อผ้าที่ฉีกสายงานตัวเองจากงานบริการ ไปเป็นงานแฟชั่น และดันไปจนถึงจุดที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในวงการแฟชั่นบุรุษ ซึ่งเขาได้ทำแบรนด์ไทยที่น่าจับตามอง นอกจากนั้น P.MITH ยังเป็นหนึ่งใน Fashion Week Project ที่ชื่อว่า Boy of Bangkok ที่รวม 3 แบรนด์สุภาพบุรุษชั้นนำขึ้นรันเวย์ออกสู่สายตาชาวโลกอีกด้วย

 

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม  ชาย by กะฉ่อน  รายงาน