ข่าวมหากุศลเสริมสร้างบุญบารมี พิธีเททอง ลพ.ศิลา พระนาคปรก 1000 ปี วัดทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย - kachon.com

มหากุศลเสริมสร้างบุญบารมี พิธีเททอง ลพ.ศิลา พระนาคปรก 1000 ปี วัดทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

“หลวงพ่อศิลา” เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประดิษฐานเป็นมิ่งมหามงคล ณ มณฑปวัดทุ่งเสลี่ยม อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย ทั้งนี้ สำนักโบราณคดี และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กรมศิลปากรได้จดทะเบียนให้พระพุทธรูปศิลา เป็นพระพุทธรูปสำคัญของประเทศไทย มีชื่อปรากฏในทะเบียนว่า “พระพุทธรูปศิลานาคปรก ปางสมาธิ”

ด้วยความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อศิลา จึงถูกยกให้เป็นพระพุทธรูปสำคัญคู่บ้านคู่เมืองของชาวสุโขทัย ทุกๆวันจึงมีประชาชนเดินทางมาสักการะและขอพรเป็นจำนวนมาก โดยหลายคนบรรลุตามสิ่งที่ตนเองได้ขอไว้ ทุกครั้งที่ชาวทุ่งเสลี่ยมมีปัญหาเดือนร้อนจะมาอธิษฐานจากหลวงพ่อศิลา และมักจะประสบผลสำเร็จ กรณีข้าวของหายหรือถูกขโมย มีผู้มาบนก็มักได้ของคืนตามความเชื่อที่ว่า “หายไปแล้วได้คืน”

ด้านความศักดิ์สิทธิ์ในการขอโชคลาภ เคยเห็นคนมาขอหวยที่หลวงพ่อศิลา แล้วได้โชครางวัลเป็นจำนวนมากจึงนำลิเก ผลไม้ อาหาร คาวหวานมาถวายหลวงพ่อศิลา ความเชื่อนี้ส่วนใหญ่ตอบว่า เพราะมีคนเล่าต่อๆ กันมาประกอบกับเห็นประชาชนที่มาขอพรจากหลวงพ่อศิลาแล้วประสบผลสำเร็จ

นอกจากนี้ ยังมีคติความเชื่อด้วยว่า เวลาที่เกิดอุบัติเหตุ ถ้าอธิษฐานหรือระลึกถึงหลวงพ่อศิลา มักจะแคล้วคลาดจากภัยอันตราย ทำให้เชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า หลวงพ่อศิลา สามารถป้องกันอันตรายคุ้มครองให้ปลอดภัยจากอันตรายทั้งปวง ชาวบ้านจะรู้ว่าเวลาที่เดินทางไปทำภารกิจในต่างจังหวัด หรือเดินทางไกล จะต้องมาขอพรให้หลวงพ่อศิลาคุ้มครอง

พระครูสุเขตสุทธาลังการ (อลงกรณ์ อนาลโย) เจ้าอาวาสวัดทุ่งเสลี่ยม เล่าให้ฟังว่า เดิมหลวงพ่อศิลา ประดิษฐานอยู่ในส่วนลึกของถ้ำเจ้าราม เมื่อ พ.ศ.๒๔๗๒ ชาวบ้านที่ค้นพบมีจำนวนหลายคนได้พยายามที่จะนำพระพุทธรูปศิลาออกจากถ้ำ แต่ไม่สามารถนำพระพุทธรูปออกมาได้

ต่อมาในปีเดียวกันโดยการนำของครูบาก๋วน วัดแม่ปะหลวง และครูบาต๋า วัดอุมลอง อ.เถิน จ.ลำปาง พร้อมด้วยหลวงพ่ออภัย เจ้าอาวาสวัดทุ่งเสลี่ยมในสมัยนั้น ร่วมกับชาวบ้านอำเภอทุ่งเสลี่ยมเดินทางไปที่ถ้ำเจ้าราม ทำพิธีบวงสรวงพร้อมตั้งจิตอธิษฐานร่วมกันบอกกล่าวขออนุญาตอัญเชิญพระพุทธรูปศิลา ออกจากถ้ำเพื่อนำมาสักการบูชา

จึงทำให้การอัญเชิญพระพุทธรูปศิลาออกจากถ้ำ พร้อมแท่นฐานรองเป็นผลสำเร็จ ได้ประดิษฐานอยู่บนกุฏิไม้หลังใหญ่ของวัดทุ่งเสลี่ยม ทางวัดได้มีการจัดงานสมโภชองค์พระพุทธรูปศิลาติดต่อกันมาทุกปี โดยกำหนดในวันขึ้น ๓ ค่ำ ถึงวันขึ้น ๘ ค่ำ เดือน ๖ เป็นวัดเปิดงานฉลองสมโภชของทุกปี

หลวงพ่อศิลา ประดิษฐานอยู่ที่วัดทุ่งเสลี่ยมเป็นเวลานาน ๔๘ ปี จนกระทั่งคืนวันที่ ๒๙ ต.ค. ๒๕๒๐ เวลาประมาณ ๒๐.๐๐ น. มีคนร้ายจำนวนหนึ่งเข้ามาโจรกรรมหลวงพ่อศิลาไปสร้างความเสียใจให้แก่ชาวบ้านทุ่งเสลี่ยมเป็นอันมาก จึงพากันไปแจ้งความไว้ที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอทุ่งเสลี่ยม ขอให้ช่วยติดตาม แต่ผลการสอบสวนจากไม่มีความคืบหน้าและไม่สามารถหาตัวคนร้ายได้ สุดท้ายฝ่ายเจ้าหน้าที่ยุติการสืบสวน แต่ชาวบ้านทุ่งเสลี่ยมมิได้หยุดความพยายามที่จะสืบค้น และติดตามหาพระพุทธรูปศิลาอยู่ตลอดเวลา

จนกระทั่ง พ.ศ.๒๕๓๘ นิตยสารศิลปวัฒน ธรรม ปีที่ ๑๖ ฉบับที่ ๖ ประจำเดือนเมษายน ปีเดียวกัน ได้ลงพิมพ์จดหมายของผู้ที่ใช้ชื่อว่า “กลุ่มอนุรักษ์ต่างแดน” ในลอนดอน ใช้ที่อยู่ของวัดพุทธประทีป พร้อมทั้งได้ส่งภาพถ่ายของพระพุทธรูปศิลา ที่ปรากฏอยู่ในแคตตาล็อกของบริษัทโซธบี ที่ลงรูปวัตถุโบราณต่างๆ ที่จะนำออกมาประมูลในกรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ และให้ความเห็นว่า

“ภาพถ่ายพระพุทธรูปศิลาจากแคตตาล็อกการประมูลวัตถุโบราณของบริษัทโซธบี ที่ส่งมาให้น่าจะเป็นพระพุทธรูปองค์เดียวกัน กับที่ถูกโจรกรรมไปจากวัดทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย”

จุดเริ่มต้นของการเรียกร้องโดยชาวบ้านทุ่งเสลี่ยม เมื่อได้ทราบข่าวนี้จึงทำหนังสือพร้อมหลักฐานต่างๆ เกี่ยวกับประวัติพระพุทธรูปศิลา เข้าเรียกร้องอย่างเป็นทางการ โดยไปยื่นเรื่องที่ผู้ว่าฯสุโขทัย เพื่อขอให้ดำเนินการติดตามทวงคืนพระพุทธรูปศิลาให้ด้วย เมื่อผู้ว่าฯได้รับเรื่องจึงส่งหนังสือถึงกรมศิลปากรขอให้ดำเนินการตรวจสอบก่อนว่า “พระพุทธรูปที่ปรากฏในภาพถ่ายจากหนังสือแคตตาล็อกโซธบี ซึ่งเป็นผู้จัดการด้านการซื้อขายวัตถุโบราณในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ให้นำพระพุทธรูปศิลา ออกประมูลเมื่อวันที่ ๑๔ พ.ย. ๒๕๓๑ และนักสะสมของเก่าชาวอเมริกันเป็นผู้ที่ประมูลพระพุทธรูปศิลา ได้ไปจากนั้นได้นำพระพุทธรูปศิลาเข้าประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ ๑๙ ก.พ. ๒๕๓๒"

กรมศิลปากรจึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และพิจารณาหาแนวทางติดตามทวงคืน โดยได้เริ่มกันอย่างจริงจังในเดือนมกราคม ๒๕๓๙ อันเป็นเวลาที่ประเทศไทยกำลังอยู่ในระหว่างการจัดงานเฉลิมฉลองปีกาญจนาภิเษกที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จขึ้นครองสิริราชสมบัติครบ ๕๐ ปี เป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของการดำเนินงานของคณะทำงานติดตามทวงคืน พระพุทธรูปศิลา สู่มาตุภูมิในปีกาญจนาภิเษกได้สำเร็จ เพราะความศักดิ์สิทธิ์ของพระพุทธรูปศิลา จึงจัดให้มีบุคคลจากหลายคณะทั้งในประเทศ และต่างประเทศได้ร่วมมือกันทำงานให้พระพุทธรูปศิลาได้กลับคืนสู่มาตุภูมิทันในปีกาญจนาภิเษก

จากนั้นได้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ พระราชทานให้นำพระพุทธรูปศิลา ไปประดิษฐานไว้ที่วัดทุ่งเสลี่ยม อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย โดยคณะทำงานได้อัญเชิญพระพุทธรูปศิลา ไปถึงวันเมื่อวันที่ ๒๔ ก.พ. ๒๕๔๐ ขบวนแห่ได้นำพระพุทธรูปศิลาผ่านไปสมโภชที่จังหวัดต่างๆ ๙ จังหวัด

อย่างไรก็ตาม เนื่องด้วยในปีมหามงคล พ.ศ.๒๕๖๒ คณะศิษย์ได้ขออนุญาตจัดสร้างรูปเหมือน หลวงพ่อศิลา เพื่อนำปัจจัยสมทบทุนสร้างพระอุโบสถ และหล่อพระประธาน วัดทุ่งเสลี่ยม รวมทั้งเพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนา โดยมีรายการดังนี้ 1.รูปเหมือน หลวงพ่อศิลา เนื้อทองคำ 199 องค์ 2.รูปเหมือน หลวงพ่อศิลา เนื้อเงิน 599 องค์ 3.รูปเหมือน หลวงพ่อศิลา เนื้อนวะโลหะ 199 องค์ 4.รูปเหมือน หลวงพ่อศิลา เนื้อ 1,199 องค์ ใน 1 ชุดทองคำได้4องค์ ทองคำ เงิน นวะ สัมฤทธิ์ ที่เป็นหมายเลขเดียวกันใน1ชุดทองคำได้4องค์ ทองคำ เงิน นวะ สัมฤทธิ์ ที่เป็นหมายเลขเดียวกัน

หลวงพ่อศิลา พระนาคปรก 1000 ปี วัดทุ่งเสลี่ยม อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย ประกอบพิธีเททอง วันเสาร์ที่ 16 ก.พ.2562 โดย พระพรหมมังคลาจารย์ (ท่านเจ้าคุณธงชัย) ผช.เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เป็นประธาน

พระคณาจารย์นั่งปรกอธิฐานจิต 4 ทิศ คือ 1.หลวงพ่อ สะอาด วัดเขาแก้ว อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ อายุ85ปี ศิษย์พุทธาคม หลวงพ่อกัน วัดเขาแก้ว 2.หลวงพ่อ เอื้อน วัดวังแดงใต้ อ.ท่าเรือ จ.อยุธยา อายุ80ปี ศิษย์พุทธาคม หลวงพ่อตาบ วัดมะขามเรียง จ.สระบุรี หลวงพ่อแจ่ม วัดวังแดงเหนือ อ.ท่าเรือ จ.อยุธยา 3.หลวงพ่อ แม้น วัดหน้าต่างนอก อ.บางไทร จ.อยุธยา อายุ81ปี ศิษย์พุทธาคมหลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอก 4.หลวงพ่อ อวยพร วัดดอนยายหอม อ.เมือง จ.นครปฐม อายุ75 ปีศิษยฺพุทธาคม หลวงพ่อเงิน หลวงพ่อแช่ม วัดดอนยายหอม

โดยมีนายจิรชัย มูลทองโร่ย ประธานคณะกรรมการปฏิรูปสื่อสารมวลชน อดีตปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานบวงสรวงบูชาฤกษ์ พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร อดีต มทภ.2 อดีต สปท. พล.ท.ประจักษ์ ยิ้มภักดี ผช.ฝสธ.ประจำ รมว.กห. พล.ต.ท.สัญชัย สุนทรปุระ ผบช. สทส. พล.อ.ท.จักรกฤช ถนอมกุลบุตร บ.พระพิราพรีโมซีนสุวรรณภูมิ/ดอนเมือง พล.ร.ต.ประกายพฤกษ์ ศรีฟ้า ศปก.ทร. พล.ต.ธวัชชัย ชวนสมบูรณ์ ผอ.นทพ.ภ. 5 พล.ต.ต.สัมฤทธิ์ ตงเต๊า ผบก.น.8 พล.ต.ต.สุภธีร์ บุญครอง ผบก.สส.ภ.1 นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี ประธานหอการค้าไทยจีน นายกสมาคมพ่อค้าทองคำ ประธานกรรมการ ห้างทองจินฮั่วเฮง ดร.แสงชัย โสตถีวรกุล นายกสมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย นายยรรยงค์ ปฐมศักดิ์ ประธานกรรมการ โรงแรมแกรนด์ไชน่าเยาวราช อดีตนายกสมาคมตั้งตระกูล นายวิทยา วัฒนโสภณวงศ์ นายกสมาคม เผยแพร่คุณธรรมเต็กก่าจีจินเกาะ นายสุขุม มีพันแสน ประธานกรรมการ อมตะลันตารีสอรท์

หลวงพ่อศิลา พระนาคปรก 1000 ปี ปลุกเสกเดี่ยว10เสาร์ กำลังดาวพระเสาร์ คือ 10 เริ่มวันเสาร์ที่ 23 มี.ค.2562 เสาร์สุดท้ายคือ วันที่ 25 พ.ค.2562 ติดต่อบูชาได้ที่วัดทุ่งเสลี่ยม หลังวันที่ 25 พ.ค.2562 เป็นต้นไป หรือติดต่อสอบถามได้ที่ คุณฮวก โทร. 0932251915 และที่เพจ https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=2165521880204876&id=384269348330147

 

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม  ชาย by กะฉ่อน รายงาน