ข่าวดูกันชัดๆกรณี ดราม่า “พล.ต.ท.ใหญ่กว่า พล.ต.อ.” ในพิธีปลุกเสกเหรียญหลวงพ่อทวด วัดพะโคะ รุ่น”เจริญลาภ แคล้วคลาด ปราบไพรี ทวียศ” - kachon.com

ดูกันชัดๆกรณี ดราม่า “พล.ต.ท.ใหญ่กว่า พล.ต.อ.” ในพิธีปลุกเสกเหรียญหลวงพ่อทวด วัดพะโคะ รุ่น”เจริญลาภ แคล้วคลาด ปราบไพรี ทวียศ”
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

กรณีดราม่า “พล.ต.ท.ใหญ่กว่า พล.ต.อ.” เฟซบุ๊กของ พ.ต.ท. ระพิณ ชาติไทยได้ชี้แจง ในฐานะเลขานุการสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย เนื่องจากเป็นงานพุทธาภิเษกเหรียญหลวงพ่อทวด วัดพะโคะ รุ่น “เจริญลาภ แคล้วคลาด ปราบไพรี ทวียศ” ซึ่งเป็นงานของคนในวงการพระเครื่อง

ในฐานะที่กระผมและเฮียอั๊ง เมืองชล ผู้อยู่ในเหตุการณ์อย่างใกล้ชิดตลอดเวลา เห็นว่ากรณีมีการแชร์ภาพมุมเดียว กางร่มให้ พล.ต.ท. ไม่กางให้ พล.ต.อ. แล้วไปเขียนโยงว่า “ พล.ต.ท.ใหญ่กว่า พล.ต.อ.” นั้นไม่ตรงกับข้อเท็จจริงอย่างมากครับ

เนื่องจากงานพิธีในวันนั้นท่าน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เป็นประธานในพิธีพุทธาภิเษก และท่านพล.ต.ท. สุรเชษฐ์ หักพาล เป็นประธานในการจัดสร้างวัตถุมงคล

โดยหลักทั่วไป ทางผู้จัดงานจึงจัดให้ทั้ง ๒ ท่าน นั่งหน้าคู่กัน แต่ท่านพล.ต.ท. สุรเชษฐ์ ก็นั่งเก้าอี้ที่มีหัวเก้าอี้ต่ำกว่าและไม่มีสีทอง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงการลดหลั่นลงมา เพื่อให้เกียรติผู้บังคับบัญชา(ดังภาพที่ ๑ )

ในงานพิธีวันนั้น มีฝนตกพรำๆตลอดทั้งวัน ซึ่งทั้ง ๒ ท่าน จะเดินขึ้นลงระหว่างพระอุโบสถและลานพิธี อยู่ตลอดเวลา จึงมีตำรวจคอยกางร่มให้ทั้ง ๒ ท่าน(โดยที่ทั้ง ๒ ท่านไม่ได้สั่ง)

แต่บังเอิญมี ๒ ภาพ(ดังภาพที่ ๒ และ๓ ) ที่ตำรวจกลางร่มให้”พล.ต.ท." ไม่กางร่มให้ "พล.ต.อ." แล้วเอาไปแชร์ในโลกโซเชียล ทั้งนี้พบว่าภาพหนึ่งไม่ตรงกับข้อเท็จจริง และอีกภาพหนึ่งเป็นแค่ภาพมุมเดียวที่เป็นเหตุ สุดวิสัย โดยกระผมสามารถอธิบายได้ดังนี้ครับ

ภาพที่ ๒. เป็นการโฟกัสรูป ทำให้ภาพที่เห็นไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ซึ่งจริงๆแล้ว จังหวะนั้นท่าน ผบ.ตร. ยืนอยู่ใต้ร่มใหญ่พอดี (ดังภาพที่ ๔ ) และเนื่องจากสถานที่คับแคบ และมีร่มใหญ่กีดขวาง ตำรวจที่กางร่มให้ท่าน ผบ.ตร. ไม่สามารถไปยืนตรงท่าน ผบ.ตร.ได้ จึงขยับเลื่อนมาอยู่ใกล้ตรงตำแหน่ง ของท่านพล.ต. ท.สุรเชษฐ์

ส่วนตำรวจที่กางร่มให้ท่านพล.ต.ท. สุรเชษฐ์ ก็ขยับเลื่อนออกไป(ดังภาพที่ ๕-๙) ภาพ ภ. เป็นจังหวะตำรวจที่กางร่มไปเข้าห้องน้ำ เหลือตำรวจที่กางร่มคนเดียว และเป็นจังหวะเดียวกับที่ท่านพล.ต.ท. สุรเชษฐ์เดินลงจากอุโบสถพอดี ตำรวจกางร่มที่เหลือเห็นว่าท่าน ผบ.ตร. ยังยืนอยู่บนพระอุโบสถ จึงรีบตามไปกางร่มให้ท่านพล.ต.ท. สุรเชษฐ์

แต่ท่าน ผบ.ตร. ก็เดินตามลงไปพอดี ตำรวจกางร่มที่ไปเข้าห้องน้ำจึงตามไปกางให้ไม่ทัน ซึ่งก็เป็นแค่มุมเดียวจังหวะเดียวของวันนั้นจริงๆ ส่วนมุมอื่นๆปรากฏ (ดังภาพที่ ๑๐-๑๗)

ในบางช่วงตำรวจก็ไม่ได้กางร่มให้ ท่านพล.ต.ท. สุรเชษฐ์ หักพาล ตลอดเวลา โดยจะสังเกตเห็นได้ชัดว่าเครื่องแบบมีเปี๊ยกน้ำขณะทำพิธีอยู่ในอุโบสถ (ดังภาพที่๑๘)

พ.ต.ท.ระพิณ ยังกล่าวถึงท่าน ผบ.ตร.กับท่าน ผบช.สตม. ซึ่งเป็นที่ทราบกันภายในว่า ท่าน ผบ.ตร. เป็นที่เคารพรักของท่าน พล.ต.ท. สุรเชษฐ์เป็นอย่างมาก

กระผมรับรู้ด้วยตนเองได้ตอนท่าน พล.ต.ท. สุรเชษฐ์ จัดงานประกวดพระเครื่องที่ผ่านมา ท่านจะให้เกียรติท่าน ผบ.ตร. เป็นอันดับแรก โดยท่านได้กราบเรียนเชิญท่าน ผบ.ตร. เป็นประธานที่ปรึกษาและเป็นประธานมอบถ้วยรางวัล และท่าน ผบ.ตร.ท่านก็เมตตาและเอ็นดูท่านพล.ต.ท. สุรเชษฐ์ อย่างมากเช่นกัน โดยท่านเดินทางมาช่วยงานด้วยตนเองทุกครั้ง(ดังภาพที่ ๑๙)

ในงานพิธีพุทธาภิเษกเหรียญหลวงพ่อทวด วัดพะโคะ ล่าสุดนี้ เมื่อท่านพล.ต.ท. สุรเชษฐ์ ทราบว่าท่าน ผบ.ตร. จะเดินทางไปงาน ท่านจึงได้สละตั๋วที่นั่งเครื่องบินที่ท่านจองไว้แล้ว รีบไปรับท่าน ผบ.ตร. และติดตามท่าน ผบ.ตร. ตั้งแต่กรุงเทพถึงจังหวัดสงขลา(ภาพที่ ๒๐ - ๒๑)

ขณะที่ท่าน ผบ.ตร. อยู่ในพิธี ท่านพล.ต.ท. สุรเชษฐ์ก็จะให้เกียรติท่าน ผบ.ตร. เป็นผู้นำเสมอ(ดังภาพที่ ๒๒ - ๒๖) และขณะที่ท่านพล.ต.ท. สุรเชษฐ์ ไปส่งท่าน ผบ.ตร.ที่รถ กระผมเห็นท่านพล.ต.ท. สุรเชษฐ์ ก้มลงกราบที่ตักท่าน ผบ.ตร. ครับ

ท่าน ผบ.ตร. ท่านนี้ นอกจากท่านจะทำงานเก่งมาก เป็นไอดอลของผู้ใต้บังคับบัญชา และเป็นสุดยอดผู้พิทักษ์สันติราษฏร์ในดวงใจของประชาชนแล้ว ท่านยังติดดิน ไม่เคยถือเนื้อถือตัว หรือเจ้ายศเจ้าอย่างเลยแม้แต่น้อย

ส่วนเรื่องงานบุญบำรุงพระพุทธศาสนาท่าน ผบ.ตร.ก็ถึงไหนถึงกัน โดยทุกปีที่ผ่านมา หากวัดใด เมื่อท่านทราบว่ามีกฐินตก ท่านจะรับเป็นเจ้าภาพนำปัจจัยส่วนตัว เบื้องต้น ๓๐๐,๐๐๐ บาทไปถวายทันที

ส่วนท่านพล.ต.ท. สุรเชษฐ์ จากที่ตัวกระผมได้มีโอกาสสัมผัสรับใช้ ท่านเป็นนายตำรวจที่อ่อนน้อมถ่อมตนไม่เคยถือเนื้อถือตัวหรือเจ้ายศเจ้าอย่างเลยแม้แต่น้อยเช่นกัน ท่านเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ที่ทำบุญและบำรุงพระพุทธศาสนามากที่สุดเท่าที่ตัวกระผมได้เคยสัมผัสมา ท่านมีความกตัญญูต่อแผ่นดิน ต่อผู้มีพระคุณ และบุพการี ท่านเสียสละทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจ เพื่อประเทศชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และประชาชนอย่างแท้จริง

แม้ภารกิจเรื่องการบำบัดทุกข์บำรุงสุขประชา ชนของท่านจะมากมายขนาดไหน แต่ทุกๆลมหายใจ ท่านก็จะหาเวลาไปทำบุญอยู่ตลอดเวลา มิเคยขาดแม้แต่วันเดียวครับ

ดูเพิ่มเติมได้ที่ https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=2020552717993115&id=1341054052609655

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม  ชาย by กะฉ่อน  รายงาน