ข่าวครอบครัวชาวนา ร้อง ผู้ใหญ่ วอนเมตตา ช่วยตรวจสอบ หลังถูกศาลพิพากษาขับไล่จากที่ดินตนเอง - kachon.com

ครอบครัวชาวนา ร้อง ผู้ใหญ่ วอนเมตตา ช่วยตรวจสอบ หลังถูกศาลพิพากษาขับไล่จากที่ดินตนเอง
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 27 พ.ย.61 ที่ผ่านมา ที่สมาคมผู้สื่อข่าวและสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย นายมณีโชติ คำประภา ชาวบ้าน อ.สิรินทร จ.อุบลราชธานี พร้อมด้วยครอบครัว เดินทางนำเอกสารฉโนดที่ดิน มาร้องทุกข์ จากกรณีถูกศาล จ.อุบลฯ มีคำสั่งขับไล่ให้พ้นจากที่ดิน ที่ตนเองซื้อไว้และใช้เป็นที่พักอาศัย ประกอบเกษตรกรรมทำนา มากว่า 17 ปี โดยมี นายสุริยันต์ สมานสวน ที่ปรึกษาสมาคมฯ เป็นตัวแทนรับเรื่อง

ด.ญ.น้อย(นามสมมุติ) อายุ 17 ปี ลูกและหลานสาว ได้เล่าให้ฟังว่าตนเองเกิดมาก็มีบ้านและที่ดินผืนนี้อยู่แล้ว เห็นตา ยาย พ่อ แม่ ทำสวนทำนา เพื่อหาเลี้ยงครอบครัวมานาน ที่ดินของคุณตานั้นอยู่ทางทิศตะวันตก และที่ดินติดกันเป็นโฉนดประเภท นส.3ก.ของ นายพิชิต สหพงษ์ และ น.ส.เนตรชนก สหพงษ์ ซึ่งอยู่ๆก็มีเจ้าหน้าที่รังวัดที่ดิน มาวัดที่และบอกกับตาตนเองว่า ที่ดินของตาที่ปลุกบ้านและทำนา ตั้งอยู่บนที่ดินของ คนทั้ง2 ให้ย้ายออก ซึ่งครอบครัวจนเองไม่ยอมย้ายเพราะเป็นที่ดินที่ได้ซื้อมา อาศัยอยุ่ ทำกิน มานานเกือบ20ปี จนกลายเป็นคดีความต้องขึ้นศาลสุดท้าย ศาลตัดสินให้ครอบครัว ต้องย้ายออกในเร็ววันนี้ ตนเองไม่รู้จะพึ่งใคร จึงเดินทางมาร้องเรียนสมาคมฯและอยากวอนให้ ผู้ใหญ่ใจบุญ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบด้วย เพราะตนเองและครอบครัวไม่รู้จะไปอยู่ที่ไหน

ด้านนาย มณีโชติ เล่าว่า ที่ดินผืนดังกล่าว เดิมเป็นของนาย ธงชัย ถนอมใจ ติดหนี้ทาง ธกส.อยู่ ตนเองจึงขอซื้อไว้ ทั้งหมดจำนวน29ไร่ 3 งาน 57 ตรว. ตั้งแต่ปี 2543 เพื่อสร้างบ้านพักอาศัยและประกอบอาชีพ ทำไร่ทำนา ซึ่งที่ดินผืนดังกล่าวนั้นมีการซื้อขาย ดอนกรรมสิทธิ์ ถูกต้องจากกรมที่ดิน มีเอกสารฉโนดตราครุฑแดง เลขที่ 1310 เล่มที่15 หน้าที่10 ที่ดินมีเครื่องหมายเลข 61 พอเกิดเรื่องตนเองไม่เข้าใจว่าทำไมที่ดินที่ตนซื้อและอยู่มา17 ปี ถึงกลายป็นที่ดินของคนอื่น ตนเองจึงอยากวิงวอนให้หน่วยงานที่มีอำนวจลงมาช่วยตรวจสอบพิจารณาใหม่ เพราะตนเองและครอบครัวก็ไม่มีที่ไป ที่อยู่ ที่ทำกิน แล้ว โปรดเมตตา สงสารด้วย

ทาง นายสุริยันต์ สมาสวน ได้กล่าวว่า ขณะนี้ทางสมาคมฯได้ทำการเรียบเรียงเอกสารเพื่อไปยื่นร้องต่อ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ที่ศูนย์ร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงลงมาช่วยเหลือครอบครัวชาวนานี้

 

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม  ชาย by กะฉ่อน  รายงาน