ข่าวมูลนิธิคุณ จัดกิจกรรม “แบ่งปันรักวันสุนัขโลก” บริจาคอาหารสุนัขแก่คอกรับเลี้ยงสุนัขจรจัดทั่วประเทศ - kachon.com

มูลนิธิคุณ จัดกิจกรรม “แบ่งปันรักวันสุนัขโลก” บริจาคอาหารสุนัขแก่คอกรับเลี้ยงสุนัขจรจัดทั่วประเทศ
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

ปัญหาสุนัขจรจัดถูกมองว่าเป็นปัญหาสังคมที่สร้างผลกระทบด้านต่าง ๆ มากมาย ทั้งต่อคนและสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นเสียงเห่าหอน มูลสัตว์ อุบัติเหตุ และโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน ซึ่งปัญหาสุนัขจรจัดนั้นเกิดจากการที่มีการเพิ่มของจำนวนประชากรสุนัขมากเกินไป และปัญหาหลักที่สำคัญที่สุด เกิดจากเจ้าของสุนัข ที่มักจะนำสุนัขเลี้ยงของตนเองไปทิ้งขว้างตามที่สาธารณะอย่างขาดความรับผิดชอบและความเมตตา

มูลนิธิคุณ จัดกิจกรรม “แบ่งปันรักวันสุนัขโลก” โครงการนี้จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้กับบ้านพักพิงที่ดูแลสุนัขอย่างเป็นระบบ ทั้งการทำวัคซีน การดูแลเรื่องอาหารความเป็นอยู่ การรักษาเมื่อเจ็บป่วย การทำหมันเพื่อควบคุมประชากร และการหาบ้านใหม่ให้กับสุนัขที่ช่วยเหลือมา

ณรงค์ ศรีสันติธรรม ผู้อำนวยการ มูลนิธิคุณ กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่จะช่วยแก้ปัญหาสุนัขจรคือ ต้องมีจิตสำนึกส่วนรวมและมีความเข้าใจลักษณะนิสัยแต่ละสายพันธุ์ เลือกที่เหมาะกับชีวิตประจำวันของผู้เลี้ยง เมื่อเลือกแล้วก็ต้องดูแลกันไปจนกว่าจะสิ้นอายุขัย ไม่ทิ้งขว้างเป็นสิ่งของ การทำหมันสุนัขก็สำคัญ เพราะจะช่วยจำกัดจำนวนประชากรสุนัขและป้องกันโรคทางอวัยวะสืบพันธุ์ได้ด้วย การช่วยกันทำหมันสุนัขจรเป็นอีกวิธีที่จะแก้ปัญหาปริมาณสุนัขจรได้ดี เมื่อถึงอายุขัยและไม่มีสุนัขใหม่ถูกทิ้ง ปัญหาสุนัขจรก็จะลดลงจนถึงหมดไป

ปรางค์ทิพย์ อนันตวิภาต ประธานมูลนิธิคุณ และ Steve Robbins ตัวแทนมูลนิธิคุณ ร่วมกับ บริษัท Bok Dok ได้มอบอาหารสุนัข BOKDOK ให้กับบ้านพักพิงสุนัขจร ได้แก่ คอกคุณเอก ซอยพันท้ายนรสิงห์ จำนวน10 กระสอบ คอกวัดท่าข้ามและชุมชนท่าข้าม 10 กระสอบ คอกลุงหรั่ง พระราม 2 จำนวน 10 กระสอบ คอกชั่วคราวเมืองทอง (ระหว่างสุนัขด่านนครพนมรอบ้านอุปถัมภ์) จำนวน 10 กระสอบ วัดแห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรสาคร และชุมชนใกล้เคียง จำนวน 10 กระสอบ สุนัขจรโรงงานร้างและชุมชนหนองใหญ่ จำนวน 5 กระสอบ บ้านป้าอ้วน รังสิตคลอง 9 จำนวน 15 กระสอบ บ้านป้าเอ๋ ลาดหลุมแก้ว จำนวน 20 กระสอบ และคอกชั่วคราวเมืองทอง (ระหว่างสุนัขด่านนครพนมรอบ้านอุปถัมภ์) จำนวน 15 กระสอบ รวมทั้งสิ้น 105 กระสอบ

ท่ามกลางปัญหาทางสังคมหลายอย่างที่กำลังปะทุขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะการเพิ่มขึ้นของสัตว์เลี้ยงไร้บ้านซึ่งนำไปสู่ปัญหาหลายประการตามมา โดยเฉพาะการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า เหล่านี้จึงเป็นปัญหาที่เราทุกคนจะต้องร่วมกันแก้ต่อไป มูลนิธิคุณขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้กับทีมงานที่ช่วยดูแลและมอบโอกาสในการมีบ้าน มีชีวิตใหม่ให้กับสุนัข และขอเป็นส่วนร่วมในการแก้ปัญหาเหล่านี้ เพื่อยกระดับคุณภาพสังคมให้ดีขึ้น “เพราะโลกทั้งใบลมหายใจเดียวกัน”

ติดตามเรื่องราวของมูลนิธิคุณเพิ่มเติมได้ที่ IG: khunfoundation Line ID: @khunfoundation โทร. 083-008-8709 #มูลนิธิคุณ #KhunFoundation #Khun

 

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม  ชาย by กะฉ่อน  รายงาน