ข่าวสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยฉลองครบรอบ 100 ปี สุดยิ่งใหญ่ พร้อมก้าวสู่ศตวรรษใหม่แห่งการพัฒนาข้าวไทยในทุกมิติ - kachon.com

สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยฉลองครบรอบ 100 ปี สุดยิ่งใหญ่ พร้อมก้าวสู่ศตวรรษใหม่แห่งการพัฒนาข้าวไทยในทุกมิติ
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

งานฉลองครบรอบ 100 ปี การสถาปนาสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย จัดขึ้นภายใต้ธีมงาน "1 ศตวรรษแห่งความภาคภูมิใจ...ปักธงข้าวไทยในเวทีโลก" ณ ห้องนภาลัย โรงแรมดุสิตธานี โดยมี ร.ต.ท.เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เป็นประธาน พร้อมนำคณะกรรมการบริหารและสมาชิกสมาคมฯ ให้การต้อนรับผู้ที่มีคุณูปการต่อวงการข้าวไทยจากทั่วไทยและทั่วโลกที่มาร่วมงานอย่างคับคั่ง ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหารระดับสูงจากกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงกระเกษตรและสหกรณ์ และองค์กรอื่นที่เกี่ยวข้อง นักวิชาการ คณะทูตานุทูต ตัวแทนจากสภาหอการค้าไทย และหอการค้าต่างประเทศในไทย

นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ ยกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า "การจัดงานในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่เป็นการเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปี ของการก่อตั้งสมาคมฯ เท่านั้น แต่ถือเป็นการฉลองความสำเร็จของข้าวไทยที่สามารถปักธง สร้างชื่อให้ประเทศไทยในเวทีโลกมายาวนานถึงหนึ่งศตวรรษ รวมทั้งเป็นการแสดงความขอบคุณผู้มีคุณูปการต่อวงการข้าวและสมาคมฯ โดยได้มีการจัดสร้างรางวัลเกียรติยศ TREA Centennial Trophy" เพื่อมอบเป็นการเชิดชูเกียรติในฐานะบุคคลทรงคุณค่าผู้มีคุณูปการต่อการส่งออกข้าวไทยในรอบศตวรรษ เพียง 3 ท่าน จากทั่วไทยและทั่วโลก

อีกหนึ่งกิจกรรมไฮไลท์ของงานครบรอบ 100 ปี ของสมาคมฯ คือนิทรรศการ "รัชกาลที่ 9 กับข้าวไทย" ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร "ในฐานะคนไทยพวกเราตระหนักดีถึงบุญคุณของแผ่นดินและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นของบูรพกษัตริย์ทุกพระองค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระบิดาแห่งการวิจัยและพัฒนาข้าวไทย ผู้ทรงมุ่งมั่นทุ่มเทพระวรกายบำเพ็ญพระราชกรณียกิจด้านการพัฒนาข้าวไทยและชีวิตความเป็นอยู่ของชาวนา"

นอกจากนี้สมาคมฯได้ร่วมมือกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จัดกิจกรรมลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือด้านปัจจัยการผลิตและให้ความรู้ พร้อมทั้งรับฟังปัญหาและเสียงสะท้อนจากพี่น้องชาวนาไทยใน 7 จังหวัดแหล่งผลิตข้าวสำคัญของไทยและพื้นที่ใกล้เคียงรวม 42 จังหวัดอย่างใกล้ชิด และได้นำประเด็นต่างๆมาร่วมถกและหารือแนวทางก่อนประกาศเป็นปฏิญญาในการแก้ปัญหา เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมข้าวไทยอย่างเป็นรู้ธรรมและครอบคลุมในทุกมิติ ทั้ง เพื่อข้าว เพื่อชาวนา เพื่อการค้า และเพื่อประชาสังคม" ร.ต.ท.เจริญ กล่าว

 

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม  ชาย by กะฉ่อน  รายงาน