ข่าวนนทบุรี (สีสัน ) ไอเดียเก๋ รรท.ผบช.ภ.1 เข้มสั่ง134 สถานีให้สิบเวรตีระฆังทุก 1 ชั่วโมง - kachon.com

นนทบุรี (สีสัน ) ไอเดียเก๋ รรท.ผบช.ภ.1 เข้มสั่ง134 สถานีให้สิบเวรตีระฆังทุก 1 ชั่วโมง
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 29 ต.ค.61 พล.ต.ต.อำพล บัวรับพร รรท.ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.กรไชย คล้ายคลีง รอง ผบช.ภ.1 พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการประชารัฐร่วมใจ ต้านภัยยาเสพติด (ปักกลด) และโครงการระฆังทอง ในจังหวัดนนทบุรี โดยมี พ.ต.อ.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล รรท.ผบก.ภ.จว.นนทบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนนทบุรี สภ.ปากเกร็ด คณะ กต.ตร. และประชาชนชุมชนวัดนครอืนทร์ อ.เมือง จ.นนทบุรี ประชาชนชุมชนประเสริฐอิสลาม อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เข้าร่วมในโครงการดังกล่าว เพื่อหาความร่วมมือจากประชาชนในการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมและยาเสพติดในพื้นที่ โดยการมีส่วนร่วมแจ้งข้อมูลข่าวสารและเบาะแส เป็นการป้องกันและลดการแพร่ระบาดของยาเสพติดในชุมชนที่จะนำไปสู่ปัญหาอาชญากรรมอื่นๆ

โดยการลงพื้นที่ในวันนี้ ได้ตรวจเยี่ยมการทำงานของ สภ.เมืองนนทบุรี สภาพความเป็นอยู่ของข้าราชการตำรวจ รวมทั้งใหเแนวความคิดโครงการระฆังทองที่มีการสั่งให้ทุกสถานีตำรวจภูธร ในภาค 1 จำนวน 134 สถานีมีการติดตั้งระฆังไว้ที่ด้านหน้าสถานี และให้สิบเวรต้องตีระฆังทุกๆ 1 ชม.มีการจำกัดความดังของเสียงให้อยู่ภายในสถานี เพื่อเป็นกุศโลบายอย่างหนึ่งว่าตำรวจที่เข้าเวรต้องไม่หลับเวร ต้องตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา และมีตำรวจประจำสถานี เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่จะมาแจ้งความร้องทุกข์

ส่วนโครงการปักกลด มีการลงพื้นที่ ชุมชนวัดนครอินทร์ พื้นที่ สภ.เมืองนนทบุรี และชุมชนประเสริฐอิสลาม พื้นที่ สภ.ปากเกร็ด เป็นโครงการที่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจลงไปอาศัยอยู่ในชุมชนกับชาวบ้านเพื่อศึกษาข้อมูลของแต่ละชุมชน วิเคราะห์ปัญหา ออกพบปะชาวบ้าน โดยให้ประชาชนในชุมชนเป็นผู้ให้ข้อมูลแหล่งยาเสพติดและปัญหาอาชญากรรม รวมทั้งแจ้งข่าวสารให้กับตำรวจ เพื่อนำมาวางแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาให้ตรงจุดเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนนั้น เป็นชุมชนสีขาวปลอดยาเสพติด

พล.ต.ต.อำพล บัวรับพร รรท.ผบช.ภ.1 กล่าวว่า โครงการระฆังทอง เป็นกุศโลบายให้ตำรวจอยู่ประจำโรงพัก ไม่หลับเวลาเข้าเวร เรื่องตีระฆังก็ตีตามเวลาทุกชั่วโมง หลังจากตีเสร็จก็ให้เดินตรวจรอบๆสถานีด้วย เป็นการตรวจความเรียบร้อยและระวังเหตุไม่ให้ผู้ต้องหาหลบหนีหรือทำร้ายตัวเองด้วย อีกทั้งเมื่อประชาชนมาแจ้งความก็มีตำรวจอยู่สถานี ไม่ใช่มาแล้วไม่มีตำรวจอยู่ ถ้าไม่มีก็ให้ประชาชนตีระฆังเรียกได้เลย แล้วถ้าสถานีไหนประชาชนต้องตีระฆังเรียกตำรวจ ตนจะดำเนินการกับสถานีนั้น

สำหรับโครงการปักกลด นั้นเป็นการให้ตำรวจเราเข้าไปสัมผัสกับชาวบ้าน รู้ถึงปัญหาที่แท้จริงว่าในชุมชนนั้นๆมีปัญหาด้านไหนบ้าน โดยเฉพาะปัญหาเรื่องยาเสพติด ต้องไม่ให้มีในพื้นที่ โดยให้หาข้อมูลรายละเอียดแหล่งจำหน่ายหรือต้นตอยาเสพติดมา เพราะชาวบ้านรู้ดีที่สุด ลูกหลานใครติดยาก็นำมาทำการรักษา เป็นการป้องกันอาชญากรรมอื่นๆที่จะเกิดขึ้นตามมาด้วย เพราะเมื่อมียาเสพติด ติดยา ไม่มีเงินก็นำไปสู่อาชญากรรมอื่นๆตามมา ดังนั้นตำรวจที่ลงไปอาศัยกับชาวบ้านต้องสร้างความไว้วางใจให้กับคนในชุมชน ปรึกษาปัญหาต่างๆได้และนำไปสู่แนวทางแก้ไขให้ดีขึ้น ถ้าปัญหาใหญ่มากเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้นำปัญหานั้นกลับมาวิเคราะห์กับผู้บังคับบัญชา ส่งทีมสืบสวนและติดตามหาทางจัดการต่อไป

 

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม  ชาย by กะฉ่อน  รายงาน