ข่าวชาวบ้านเลิศอุบล ชุมชนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง - kachon.com

ชาวบ้านเลิศอุบล ชุมชนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 27 ต.ค.61 ที่ผ่านมา ร.ต.อ.ประทิน เอี่ยมท่า หัวหน้าชุด ตชส.สน.คันนายาว คุณนิศากร โพธิจาด พร้อมชาวบ้านหมูบ้านเลิศอุบล ซอยพระยาสุเรนทร์ 44 ถนนพระยาสุเรนทร์ เขตคลองสามวา กรุงเทพฯ ได้ร่วมกันสาธิตผลิตภัณฑ์ในชุมชน ที่ทำไว้เพื่อให้ชาวบ้านเลิศอุบล ได้ใช้สินค้าราคาถูก ปลอดสารเคมี เป็นการประหยักต้นทุนในการดำรงค์ชีวิต รวมถึงเตรียมนำออกขายสู่ภายนอก เพื่อนำรายได้สมทบทุนกองทุนหมู่บ้าน และเหรียญโปรยทาน ที่ประดิษฐ์ประดอย อย่างสวยงาม จากฝีมือ ผู้สูงอายุ ในหมู่บ้าน

สามัคคี คือพลัง การจับมือรวมกลุ่มของชาวบ้านหมู่บ้านเลิศอุบล นั้น ก่อให้เกิดความเข้มแข็งของชุมชน การพัฒนาของชาวบ้านตลอดจน นำมาสู่การสร้างรายได้ในรูปแบบเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่ง ชาวบ้านเลิศอุบลนั้นรวมตัว ผลิต ผลิตภัณฑ์ต่างๆไว้ใช้ในครัวเรือนกันเอง เช่น สบู่ฟักข้าว น้ำยาล้างจาน การปลูกพืชผักผลไม้ ทำให้แทบทั้งหมู่บ้านจะไม่ต้องพึ่งพาสินค้าจากภายนอก ที่สำคัญปลอดสารเคมีอีกด้วย

ชาวบ้านได้รวมตัวกันจัดตั้ง ศูนย์สุขภาพชุมชนเลิศอุบล ซึ่งบริการตรวจสุขภาพเบื้องต้นแก่ประชาชนฟรี เช่น วัดความดัน วัด เบาหวาน และจ่ายยาสามัญประจำบ้าน โดยทุกวันอาทิตย์จะมีจิตอาสาที่ผ่านการอบรมเรื่องการตรวจ การให้ยา มาคอยดูแลทุกท่าน

ศูนย์ประสานงาน อาสาสมัครตำรวจบ้าน จุดเลิศอุบล เกิดขึ้นจากการรวบรวมเงินของชาวบ้านสร้างจุดขึ้นมาเพื่อเป็นการสอดส่องดุแลความปลอดภัย ทั้งหมู่บ้านเอง และ พื้นที่ใกล้เคียง

สวนผักปลอดสารพิษ ชาวบ้านเลิศอุบล รวมตัวกันเช่าที่ ว่างเปล่า หลังบ่อตกปลาบึงพระยา เพื่อปลูกผักปลอดสารพิษ เช่น มะเขือยาว มะเขือเปราะ ถั่วฝักยาว ชะอม เป็นต้น ให้ชาวบ้านมาเก็บนำไปรับประทาน และ เก็บไปขาย รายได้ก็จะนำมาสมทบทุนกองทุนชุมชนในกิจการต่างๆ บางวันสามารถเก็บผักขายได้เกือบ1000 บาท

ร.ต.อ.ประทิน เอี่ยมท่า และ คุณนิศากร โพธิจาด ได้กล่าวว่า ทั้งหมดนี้ได้แนวคิดมาจาก ผกก.สิงห์ สิงห์เดช ผกก.สน.คันนายาว ที่ได้น้อมนำศาสตร์พระราชามาปฏิบัติเป็นต้นแบบ ที่ สน.คันนายาว จนชาวบ้านได้เห็นและเรียนรู้ปฏิบัติได้จริง

นับเป็นหมู่บ้านต้นแบบ ในพื้นที่ คันนายาว ที่น้อมนำแนวคิดศาสตร์พระราชามาต่อยอดจน สร้างรายได้ ลดรายจ่าย สามารถทำจนเห็นผล หากหมู่บ้านอื่น ชุมชนอื่นๆ ได้มาศึกษานำแนวทางความพอเพียงนี้ ไปใช้ จะสามารถอยู่อย่างมีความสุข ปลอดหนี้สินกันถ้วนหน้าอย่างแน่นอน

สนใจสินค้าชุมชนเลิศอุบล ซอยพระยาสุเรนทร์ 44 มีสินค้าให้เลือกมากมาย อาทิ สบู่ฟักข้าวก้อนใหญ่ 35 บาท / น้ำยาล้างจานจุลินทรีย์ 500 มิลลิลิตร ราคา20 บาท / เหรียญโปรทาน 100 ละ 350 บาท... ติดต่อ 089-762-4606 คุณนิศากร

 

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม  ชาย by กะฉ่อน  รายงาน