ข่าวกรมการพัฒนาชุมชนชูวิสัยทัศน์บันได 3 ขั้นปั้นแบรนด์คอตตอนไทยสู่สากล - kachon.com

กรมการพัฒนาชุมชนชูวิสัยทัศน์บันได 3 ขั้นปั้นแบรนด์คอตตอนไทยสู่สากล
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

กรมการพัฒนาชุมชน จัดแสดงผลงานโครงการยกระดับผ้าทออีสานสู่สากล “The Wonder of Weaving” หรือเรียกสั้นๆว่า “ว๊าว.. อีสาน “W.o.W E-sarn” โดยดำเนินการร่วมกับสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม สังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม ยกเครื่อง พัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ OTOP จำนวน 500 กลุ่ม จาก ๒๐ จังหวัดทั่วอีสาน ในงาน Cotton Thailand Day ระหว่างวันที่ 22-23 ตุลาคม พ.ศ. 2561 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ จัดเต็มแฟชั่นรันเวย์โชว์จากโมเดลชั้นนำ การจัดแสดง Cotton House โชว์ผ้าทอ ผ้าฝ้ายร่วมสมัย นานาชนิด เสื้อผ้าแฟชั่น มีทั้ง Street style ถึงแนว Modern ของใช้ในบ้าน ของที่ระลึกมากมาย

นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า “พร้อมปั้นฝ้ายไทย Cotton Thailand สู่ตลาดโลก ขับเคลื่อนงานตามแนวนโยบายการพัฒนาของรัฐบาล สร้างเศรษฐกิจฐานราก สร้างปรากฏการณ์ใหม่พลิกโฉมผ้าทออีสานสู่สากล”

โครงการนี้จึงมีความสำคัญที่จะเป็นอีกหนึ่งกลไกสำคัญตอบสนองโครงการไทยนิยมยั่งยืน กรมฯ จึงได้วางทิศทางหรือ Road Map การพัฒนาสำหรับสินค้ากลุ่มผ้าฝ้าย ไว้เป็น 3 ระยะ ประกอบด้วย

- ช่วงที่หนึ่ง เป็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพ ดีไซน์ร่วมสมัย ได้มาตรฐานและเป็นที่ยอมรับของตลาดทุกระดับ

- ช่วงที่สอง การขยายไปสู่การพัฒนาทั้ง Supply Chain ผู้ผลิตฝั่งต้นน้ำและกลางน้ำ

- ช่วงที่สาม การเชื่อมโยงฝั่งต้นน้ำตั้งแต่การปลูก การผลิตเส้นฝ้ายเชื่อมโยงมาถึงกลางน้ำ ผู้ผลิต ผู้แปรรูปรวมทั้งฝั่งตลาดผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศรวมไปถึงการสร้างภาพลักษณ์ แบรนด์คอตตอนไทยแลนด์ (Cotton Thailand)

นอกจากนี้ ทางกรมฯได้ให้ความสำคัญกับการใช้กลยุทธ์การตลาดนำการพัฒนา ดังนั้นเมื่อ วันที่ 1-5 ตุลาคม ที่ผ่านมานี้ ทางกรมฯได้จัดกิจกรรมทดสอบตลาด ณ มหานครเมืองเซี่ยงไฮ้ ขึ้นชื่อว่าเป็นปารีสแห่งตะวันออก ปรากฏว่าเราได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มผู้ซื้อและตลาดผู้บริโภค บางรายถูกทาบทามให้มาแสดงแฟชั่นโชว์ชั้นสูงของเมืองเซี่ยงไฮ้ พร้อมทั้งผลิตภัณฑ์คอลเลคชั่นใหม่ยังได้รับคำชื่นชมจากนักออกแบบชั้นแนวหน้าของประเทศจีน คุณ หยี่ เฉิง (Ji Cheng) ดังนั้น เราจึงภาคภูมิใจและเชื่อมั่นว่า ผลงานของผู้ประกอบการ OTOP ทั้ง 500 แบรนด์ ประกอบด้วยกลุ่มผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้แก่ แฟชั่นเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า ของใช้ ของตกแต่งบ้าน พร้อมแล้วที่จะรุกไปสู่ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ

แรงสนับสนุนสินค้าไทยขยายมากขึ้น ในวันนี้ ท่านรองเลขานายกรัฐมนตรี นางสาวเรณู ตังคจิวางกูล ให้เกียรติมาร่วมชมสินค้าคอลเลคชั่นใหม่ๆ ให้กำลังใจชาว OTOP พร้อมกัน เรายังได้รับความร่วมมือจาก หน่วยงานรัฐต่างๆ ที่มาร่วมกัน โดยเรามีผู้แทนคนรุ่นใหม่ คนหนุ่มสาวข้าราชการ-เอกชนร่วมเดินแบบสร้างแรงบันดาลใจการใช้ผ้าฝ้ายอย่างมีสไตล์ ขณะเดียวกันในกิจกรรมนี้ เราจะแนะนำสินค้าใหม่ๆ แก่ลูกค้าทั่วไป ผู้แทนจัดซื้อจากศูนย์การค้า และห้างสรรพสินค้าชั้นนำ นอกจากนี้สำหรับผู้ชื่นชอบฝ้ายไทย สามารถพบกับคอลเลคชั่นใหม่ๆ My Fai My Style ได้ที่บ้านฝ้าย สุขสยาม ศูนย์การค้าไอคอนสยามในปลายปีนี้ ส่วนทางออนไลนเราจะทำแคมเปญ “ของนี้…ต้องจอง”

กรมฯ จึงเชื่อมั่นว่าศักยภาพผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายไทย Cotton Thailand พร้อมแล้วที่จะมุ่งเป้าหมายสู่ตลาดใหม่ๆ ในระดับสากล ข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อคุณสุทธิวรรณ อมาตยกุล ผู้จัดการโครงการ www.wowesarn.com และ www.facebook.com/myfaimyway

 

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม  ชาย by กะฉ่อน  รายงาน