ข่าวพญานาคี"นิภัทร์ สมาร์ทอิมเมจ" ผลงานที่ฝากไว้เป็นมรดกแผ่นดิน - kachon.com

พญานาคี"นิภัทร์ สมาร์ทอิมเมจ" ผลงานที่ฝากไว้เป็นมรดกแผ่นดิน
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

พญานาค ๗ เศียร บริเวณลานเบิ่งเวียง ริมฝั่งแม่น้ำโขง อ.ศรีเชียงใหม่ ตรงข้ามนครหลวงเวียงจันทน์ ตามคำบอกเล่าของ หลวงปู่คำพันธ์ วัดธาตุมหาชัย ดังนี้

"พญานาคาธิบดีสีสัตนาคบาดาล” สายพันธุ์ของพญามุจลินท์นาคราช คือ พญานาค ๗ เศียร ซึ่งสืบสายพันธุ์มาจนถึง “พญาศรีสัตตนาคราช” (นาคาธิบดีสีสัตตนาคบาดาล) ซึ่งเชื่อว่าเป็นกษัตริย์แห่งพญานาคฝั่งลาว ส่วนฝั่งไทยคือ “พญาศรีสุทโธนาคราช” (นาคาธิบดีสีสุทโธ) เป็นกษัตริย์พญานาคฝั่งไทย แต่เป็นพญานาคเศียรเดียว ซึ่งกล่าวกันว่า ทั้ง ๒ ราชาพญานาคนี้เป็นสหายกัน

เรื่องราชาแห่งนาคทั้ง ๒ นี้ หลวงปู่คำพันธ์เคยเล่าไว้ว่า ในผืนแผ่นน้ำของประเทศไทยของเรานั้น มีพญานาคราชเป็นใหญ่นามว่า พญาศรีสุทโธ ท่านชอบจำศีลบำเพ็ญเพียร และปฏิบัติธรรม มีนิสัยอ่อนโยนมีเมตตา ไม่ชอบการต่อสู้ ชอบมาปฏิบัติธรรมที่พระธาตุพนม โดยมอบหมายให้เหล่าพญานาค ๖ อำมาตย์ดูแลแทน ในระหว่างที่หลบมาจำศีลภาวนา

พญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช เป็นประติมากรรมพญานาคหินอ่อน วรกายสีขาวฮินดูเป็นพญานาคหินอ่อน ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทยในขณะนี้ก่อสร้างภายในแหล่งท่องเที่ยวแก่งกะเบามีความสูง ๑๑.๑๑ เมตร ความยาว ๕๑๔๐ เมตรตลอดลำตัว เส้นผ่าศูนย์กลาง ๑.๕๐ เมตรตั้งอยู่บนฐานรองวงกลมเส้นผ่าศูนย์กลาง ๒ เมตร สูง ๑.๕๐ เมตร โดยพระราชรัตนโมลีเจ้าคณะจังหวัดมุกดาหารได้ตั้งชื่อให้ว่า “พญาสีภุชงค์มุกดานาคราช”

ทั้งนี้มีความเชื่อว่า ผู้ที่ได้มากราบไหว้สักการะและได้ลอดใต้องค์พญานาคจะมีความสุขสมหวังดังคำอธิษฐาน โดยเชื่อกันว่าผู้รอดซุ้มแรกหมายถึง การมีสุขภาพแข็งแรง

ซุ้มที่ ๒ คือบริเวณใต้องค์พญานาคหมายถึงความร่ำรวยและซุ้มที่สามส่วนหาง หมายถึง ความสำเร็จโดยในวันนี้มีพิธีบวงสรวงพญาสีภุชงค์มุกดานาคราชและพิธีรำบวงสรวงถวายพญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช สะท้อนให้เห็นถึงคติความเชื่ออารยะธรรมท้องถิ่นดั้งเดิมของชุมชนแห่งลุ่มแม่น้ำโขง

ใครเลยจะคิดได้ว่า “พญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช” และ"พญานาคเจ็ดเศียร"บริเวณ “ลานเบิ่งเวียง”เป็นประติมากรรมพญานาคหินอ่อน วรกายสีขาวฮินดูเป็นพญานาคหินอ่อน ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย” ดำเนินการจัดสร้าง และออกแบบโดย “นายนิภัทร์ สุวาส” หรือชื่อที่คนในวงการรู้จักกันในนาม “นิภัทร์ สมาร์ทอิมเมจ” ผู้จัดการ บริษัท สมาร์ทอิมเมท จำกัด จ.สกลนคร ซึ่งเป็น บริษัทที่รับปั๊มเหรียญ พระผง วัตถุมงคลทุกชนิด รวมทั้งสร้างประติมา กรรมกลางแจ้ง และะพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ อนุสาวรีย์ต่างๆ ฯลฯ

ผลงานของ นิภัทร์ สมาร์ทอิมเมจ ที่คุ้นตาของคนทั่วไป เช่น ประติมากรรมปลาใบ ทำด้วยทองสำริด ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ที่ริมทะเลอ่าวนาง จ.กระบี่

สิงห์ปาร์ค เชียงราย หรือ ที่หลายคนรู้จักในนาม "ไร่บุญรอด" ตั้งอยู่ริมถนนสายเด่นห้า-ดงมะดะ ห่างจากเขตชุมชนเมืองเชียงราย ประมาณ ๙ กิโลเมตร

อนุสาวรีย์พระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง(ปุม)อนุสาวรีย์เป็นรูปหล่อทองเหลืองรมดำ สูง ๒.๒ เมตร มือขวาถือของ้าว อันเป็นการแสดงถึงความเก่งกล้าสามารถของท่านในการบังคับช้างศึกและเป็นเครื่องแสดงว่าสุรินทร์เป็นเมืองช้างมาแต่ดึกดำบรรพ์ สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานระลึกถึงผู้สร้างเมืองท่านแรก

นิภัทร์ สมาร์ทอิมเมจ บอกว่า "หากทำอะไรแล้ว ต้องทำให้ดีที่สุด หากผิดพลาดจะได้ไม่ไปโทษคนอื่นๆ เราต้องโทษตัวเราเองว่ายังดีไม่พอ ของจริงรังสรรค์ให้สุดฝีมือ ฝากฝีมือไว้บนแผ่นดิน”

แค่หากผิดหรือไม่สำเร็จจะไม่โทษคนอื่นไม่คิดว่าใครผิดใครถูก ต้องโทษตัวเราเองว่ายังไม่ดีพอ การที่ไปโทษคนโน้นคนนี้ มันก็ไปการโยนความผิดให้คนอื่นมันไม่ควร เพราะไม่มีใครผิด ตัวเราเองที่ผิดที่คิดการยังไม่ดีฝีมือไม่เข้าขั้น

พร้อมกันนี้ นิภัทร์ สมาร์ทอิมเมจ ยังบอกด้วยว่า ทุกครั้งที่ได้รับความไว้วางใจให้สร้างประติมากรรมกลางแจ้ง ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม จะต้องขึ้นชื่อว่าทุ่มเททำทุกๆ อย่างให้ถึงคำว่าที่สุด แต่เรื่องของผลกำไรไม่จำเป็นต้องมากที่สุด เพราะที่สุดของการทำงาน คือ ความภูมิใจที่ได้สร้างผลงานไว้เป็นมรดกของแผ่นดินไทย

ประติมากรรมกลางแจ้งทุกชิ้นงาน จะถูกออก แบบให้แข็งแรง คงทนต่อทุกสภาพสภาวะอากาศ ซึ่งแต่ละชิ้นจะมีอายุไม่ต่ำกว่า ๑๐๐ ปี ซึ่งมันบ่งบอกว่า ผลงานของ สมาร์ทอิมเมจ จะอยู่คู่แผ่นดินไทย และอวดสายตาชาวโลกหลายร้อยๆ ล้านคู่ไปกว่าอีก ๑๐๐ ปี

นิภัทร์ สมาร์ทอิมเมจ พูดทิ้งท้ายไว้อย่างน่าคิดว่า "อาชีพหลักและงานประจำทำแล้วได้เงิน ส่วนการสร้างพระ แม้ว่าไม่ได้เงินแต่ได้บุญ"

ติดตามผลงานของ “นิภัทร์ สมาร์ทอิมเมจ” ได้ที่https://www.facebook.com/profile.php?id=100014341083111

 

 

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม  ชาย by กะฉ่อน  รายงาน