ข่าวอิ๋งอิ๋งร่วมย้อนยุคระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ในวาระครบรอบ ๒๕๐ ปีกรุงธนบุรี(มีคลิป) - kachon.com

อิ๋งอิ๋งร่วมย้อนยุคระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ในวาระครบรอบ ๒๕๐ ปีกรุงธนบุรี(มีคลิป)
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

 

อิ๋งอิ๋งร่วมย้อนยุคระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ในวาระครบรอบ ๒๕๐ ปีกรุงธนบุรี(มีคลิป)

เนื่องในปี ๒๕๖๑ กรุงธนบุรีมีอายุครบ ๒๕๐ ปี ทางคุณอิ๋งอิ๋ง(ดร.สิทธิณี กิตติสิทโธ) เจ้าของรายการคนไทยใต้ร่มราชัน ทาง ททบ.5 จึงตั้งใจร่วมเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และร่วมตามรอยประวัติศาสตร์กรุงธนบุรีร่วมกับทางวัดอรุณราชวราราม โดย ท่านพระเดชพระคุณหลวงพ่อ พระเทพเมธี (สมเกียรติ โกวิโท ป.ธ.๙) เจ้าคณะภาค ๙ เจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม และชุมชนชาววัดอรุณฯนำโดย คุณอัครวิทย์ รัตนประสิทธิ์(วิทย์ วัดอรุณ) และคุณวันชัย ลาภวิไลพงศ์โต(โต วัดอรุณ) และอีกหลายภาคส่วน ร่วมกันถ่ายทำบันทึกเทปเรื่องราวของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และประวัติกรุงธนบุรีโดยมีวัดอรุณราชวรารามฯเป็นจุดศูนย์กลาง เป็นจุดเริ่มต้นแห่งประวัติศาสตร์หน้าใหม่จุดกำเนิดของเมืองหลวงนามกรุงธนบุรีศรีมหาสมุทร

ขอเชิญร่วมงานพิธีมหาพุทธามหาเทวาภิเษก เหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี คลิ๊ก
ชมภาพบรรยากาศทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ซึ่งเหตุแห่งการย้ายราชธานีสืบเนื่องมาจากสยามเสียกรุงโดนข้าศึกเผาและปล้นสะดมทำลายปราสาทราชวังและวัดวาอารามจนเกินจะทะนุบำรุงขึ้นใหม่ พระเจ้าตากจึงพาไพร่พลล่องเรือตามลำน้ำเจ้าพระยาจนมารุ่งแจ้งที่วัดอรุณฯ ถือเป็นศุภนิมิตในครั้งนั้นพระองค์จึงพิจารณาชัยภูมิก็เห็นเหมาะสมจึงตั้งพระราชวังขึ้นในบริเวณนี้ แล้วผนวกเอาวัดอรุณเป็นวัดในพระบรมมหาราชวังเป็นที่ทำพระกรรมฐานของพระองค์ ทั้งพระราชทานที่ดินโดยรอบบริเวณให้แก่ทหารหาญที่ร่วมรบกันมาทั้งไทย จีน แขก โปรตุเกส จนเกิดเป็นชุมชนโบราณโดยรอบวัดอรุณ และเป็นจุดเริ่มต้นของกรุงธนบุรีศรีมหาสมุทรราชธานีแห่งใหม่ของชนชาวสยาม

 

ทั้งนี้ในการถ่ายทำคุณอิ๋งอิ๋ง(ดร.สิทธิณี กิตติสิทโธ) เจ้าของรายการคนไทยใต้ร่มราชัน ทาง ททบ.5 จัดภาพประทับใจย้อนยุคให้ได้กลิ่นอายแบบกรุงธนบุรี โดยแต่งชุดไทยเข้าฉากถ่ายทำบันทึกเทปเป็นที่ชื่นชมของชาวบ้านวัดอรุณตลอดจนผู้ที่มาท่องเที่ยวทำให้เห็นถึงความงดงามอย่างไทยและความสุขความร่มเย็นแห่งแผ่นดินสยามเห็นความงดงามของอดีตกรุงธนบุรีได้เป็นอย่างดี

ขอเชิญร่วมงานพิธีมหาพุทธามหาเทวาภิเษก เหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี คลิ๊ก
ชมภาพบรรยากาศทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ทั้งนี้ขอเชิญชวนผู้ศรัทธาสมเด็จพระเจ้าตากสินมาร่วมงานพิธีมหาพุทธา-มหาเทวาภิเษก ในวันเสาร์ที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ ตั้งแต่เวลา ๑๒.๐๐ น. โดยทางชุมชนพระเจ้าตากชาววัดอรุณฯ โดย คุณอัครวิทย์ รัตนประสิทธิ์(วิทย์ วัดอรุณ) และคุณวันชัย ลาภวิไลพงศ์โต(โต วัดอรุณ) ได้จัดสร้างเหรียญสทเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี เนื้อทองแดงและเนื้อผงพุทธคุณ 108 สำหรับแจกฟรีเป็นขวัญกำลังใจแก่พ่อแม่พี่น้องประชาชนโดยจะแจกฟรีทันทีในวันงานหลังจากที่เสร็จพิธีมหาพุทธา-มหาเทวาภิเษก ในครั้งนี้

 

และทุกท่านสามารถติดตามชมเรื่องราวแห่งกรุงธนบุรีและพระราชประวัติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชผ่านทางรายการคนไทยใต้ร่มราชัน ทาง ททบ.5 ทุกวันอาทิตย์เวลา 15.30-16.00 น.

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม ไก่ ทิพย์จักร by กะฉ่อน บรรณาธิการข่าวพระเครื่องและศาสนา รายงาน