ข่าวบุญใหญ่วัดช่องแสมสาร จ.ชลบุรี บูรณะวิหาร"หลวงพ่อดำ"ศักดิ์สิทธิ์ - kachon.com

บุญใหญ่วัดช่องแสมสาร จ.ชลบุรี บูรณะวิหาร"หลวงพ่อดำ"ศักดิ์สิทธิ์
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

วัดช่องแสมสาร ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวแสมสารมาช้านาน โดยวัดแห่งนี้มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เช่น พระสัมพุทธมหามุนีศรีคุณาศุภนิมิต หรือ”หลวงพ่อดำ” พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่กล่าวขานกันว่า ท่านสามารถดลบันดาลให้ประสบความสำเร็จในเรื่องการสอบเข้าเรียน และการประกอบธุรกิจการค้าต่างๆ,พระบรมสารีริกธาตุจากประเทศศรีลังกา อดีตเจ้าอาวาสที่มีชื่อเสียงโด่งดังคือ “หลวงพ่อทัต วรุตตโม” พระเกจิอาจารย์ที่มีอานุภาพมนต์ขลังชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก นอกจากนี้ ยังมีโบราณสถานสำคัญมากมาย เจดีย์เก่าบนเขาวิหารอายุกว่า 300 ปี ซึ่งกรมศิลปากรขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน

หลวงพ่อดำมีพุทธลักษณะเป็นพระพุทธรูปปางสมาธิสูง 5 เมตร มีรูปใบหน้าอิ่มเอิบ ดวงตาทอดต่ำลงแผ่เมตตาให้กับผู้คนที่เดินทางมากราบไหว้ นับเป็นพระพุทธปฏิมากรศักดิ์สิทธิ์องค์หนึ่ง โดยเฉพาะชาวประมงฝั่งตะวันออกเลื่อมใสศรัทธา ทุกครั้งที่ออกทะเลมักจะไปนมัสการและขอพร ชาวประมงทุกคนจะกลับมาโดยสวัสดิภาพ มีโชคได้สินทรัพย์จากทะเลเป็นกอบเป็นกำ

ตามตำนานสร้างขึ้นโดยหลวงพ่อดำรง คุณาสโภ วัดเขาขึ้น อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี ซึ่งฝันว่า เทพยดาองค์หนึ่งบอกให้ท่านไปสร้างพระพุทธรูปไว้ใกล้ๆ พระเจดีย์เก่าองค์หนึ่ง บนเขาชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก ท่านจึงชักชวนญาติโยมช่วยกันบริจาควัสดุในการสร้างพระพุทธปฏิมากร ใช้เวลาประมาณ 2 ปี จึงแล้วเสร็จและทารักสีดำตั้งเป็นสง่าอยู่กลางแจ้ง โดยไม่มีหลังคาคลุม ชาวบ้านชาวเรือและผู้พบเห็นจึงเรียกว่า ‘หลวงพ่อดำ’ กันติดปาก ทั้งๆที่ตอนสร้างเสร็จได้ถวายนามว่า “พระสัมพุทธมหามุนีศรีคุณาศุภนิมิต” มีความหมายว่า "เป็นพระที่เกิดจากความฝันดี"

แรกเริ่มนั้นวิหารหลวงพ่อดำเป็นเพียงมีหลังคาและฝาไม้สามด้าน หลังจากสิบปีผ่านไปก็ชำรุดทรุดโทรมจนใช้งานไม่ได้ นายเสน่ห์ พิทักษ์กร สมาชิกสภาจังหวัดชลบุรี,พระครูวิสารทสุตากร เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน และชาวบ้านจึงร่วมกันสร้างเป็นวิหารจตุรมุข ทำพิธีเปิดเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2532 ภายในมีจิตรกรรมฝาผนัง และมีภาพปูนปั้นเรื่องราวพุทธประวัติ ซึ่งหาชมได้ยาก

ตามความเชื่อว่าหลวงพ่อดำคุ้มครองรักษาให้ปลอดภัยและได้โชคลาภสิ่งที่สมปรารถนา จนหลวงพ่อดำที่ทารักสีดำ กลายเป็นหลวงพ่อดำสีทองเหลืองอร่ามไปทั่วทั้งองค์ในปัจจุบัน โดยแต่ละวันมีประชาชนเดินทางไปนมัสการขอบนและแก้บนมิได้ขาดด้วยไข่ต้มและพวงมาลัยดอกไม้สด

ายอุดร พิทักษ์กรณ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลแสมสาร เผยว่า ด้วยระยะเวลาการก่อวิหารหลวงพ่อดำอันยาวนานทำให้สภาพวิหารเกิดความทรุดโทรม ขณะเดียวกับที่นักท่องเที่ยวได้เพิ่มจำนวนมากขึ้นจนวิหารคับแคบ ดังนั้น เพื่อให้พี่น้องประชาชนที่เดินทางมากราบไหว้ขอพรหลวงพ่อดำได้รับความสะดวกมากยิ่งขึ้น คณะกรรมการ อบต.แสมสาร และคณะกรรมการของวัดช่องแสมสาร จึงจัดสร้างวัตถุมงคลหลวงพ่อดำ เขาเจดีย์ รุ่น”ที่ระลึกบูรณะวิหารหลวงพ่อดำ” เพื่อนำรายได้มาบูรณะปรับปรุงวิหาร รวมทั้งพื้นที่โดยรอบ ซึ่งต้องใช้งบประมาณมากกว่า 10 ล้านบาท

รูปแบบประกอบด้วยเหรียญ,รูปหล่อหลวงพ่อดำ,ล็อกเก็ตหลวงพ่อดำรูปหัวใจและรูปไข่,ล็อกเก็ตหลวงพ่อทัต อดีตเจ้าอาวาส ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 2561 พระครูวิสาทรสุตากร เจ้าคณะตำบลพลูตาหลวง เจ้าอาวาสวัดช่องแสมสาร เป็นประธานในพิธีพุทธาภิเษก ณ วิหารหลวงพ่อดำ โดยมีเกจิอาจารย์ชื่อดังร่วมนั่งปรกประกอบด้วย หลวงพ่อฟู วัดบางสมัคร หลวงปู่ฮก วัดมาบลำบิด หลวงพ่อสิน วัดละหารใหญ่ หลวงพ่อรัตน์ วัดป่าหวาย หลวงพ่อบุญมา วัดบ้านแก่ง หลวงพ่ออ่อง วัดเขาวงกต หลังเสร็จพิธีแจกวัตถุมงคลเป็นเหรียญหลวงพ่อดำ เนื้อทองแดงผิวรุ้ง และทำลายบล็อกเรียบร้อยแล้ว

สาธุชนที่อยากเช่าบูชาวัตถุมงคลชุดนี้สามารถติดต่อได้ที่วิหารหลวงพ่อดำ เขาเจดีย์ วัดช่องแสมสาร ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้ที่ https://www.facebook.com/ 100023433638944/posts/ 296784734445979/

 

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม  ชายนพ by กะฉ่อน  รายงาน