ข่าวสถาบันพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารฯ เตรียมเปิดโควต้า คณะแพทย์ 5 ที่นั่ง แก่โรงเรียนสาธิตนานาชาติพระจอมเกล้า - kachon.com

สถาบันพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารฯ เตรียมเปิดโควต้า คณะแพทย์ 5 ที่นั่ง แก่โรงเรียนสาธิตนานาชาติพระจอมเกล้า
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

วันนี้ 22 ส.ค.61 เวลา 09.00 น. ที่โรงเรียนสาธิตนานาชาติพระจอมเกล้า (KMIDS) พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรีและนายกสภาสถาบันฯ เป็นประธานเปิดงาน ลงนามความเข้าใจระหว่างโรงเรียนสาธิตนานาชาติพระจอมเกล้าและคณะแพทย์ศาสตร์สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง โดยมี ร.ศ.ดร.สุรินทร์ คำฝอย ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตนานาชาติพระจอมเกล้า ให้การต้อนรับ

ร.ศ.ดร.สุรินทร์ กล่าวว่า โรงเรียนสาธิตนานาชาติพระจอมเกล้า เป็นโรงเรียนนานาชาติสายวิทย์แห่งแรก ที่เน้นการสอน วิชาคณิต-วิทย์ และเทคโนโลยี ภายใต้สังกัดสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง ซึ่งมีจุดมุ่งหมายผลิตพัฒนาผู้สำเร็จการศึกษา ขั้นพื้นฐานให้มีความพร้อมด้านภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ โดยใช้หลักสูตรการเรียนการสอนตามมาตรฐาน ของสหรัฐอเมริกา และมีการนำหลักสูตรแกนกลางศึกษาขั้นพื้นฐานของไทยนำมาผสมผสานเพื่อความเข้มข้นในวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ อีกทั้งยังเน้นการสอนแบบบูรณาการในวิชา STEM ในหลักสูตรของ Carnegie Mellon Robotics Academy มหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของโลก ด้าน Software Engineering โดยมุ่งหวังที่จะสร้างนักเรียนที่มีคุณภาพและมีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ในคณะต่างๆ ได้

ด้าน ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยี่พระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารฯ กล่าวว่า ในปี 2562 ทางสถาบันเจ้าคุณทหารฯ มีนโยบายให้โควต้ารับตรง แก่นักเรียนโรงเรียนสาธิตนานาชาติพระจอมเกล้า เพื่อเข้าศึกษาในระดับอุดมศึกษาจบออกไปเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ ในวันนี้จึงได้ทำพิธีลงนามร่วมกันระหว่างสถาบันฯ และโรงเรียนนานาชาติฯ โดยจัดโควตา สำหรับคณะแพทย์ 5 ที่นั่ง ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่คณะแพทย์กำหนด และก่อนหน้านั้นได้มีการนำร่องเปิดโควต้าไปถึง 4 คณะรวมกว่า 105 ที่นั่ง ประกอบด้วย คณะวิศวกรรมศาสตร์ จำนวน 40 ที่นั่ง สถาปัตยกรรมศาสตร์ 15 ที่นั่ง คระวิทยาศาสตร์ 10 ที่นั่ง และวิทยาลัยอุตสาหกรรม การบินนานาชาติ 40 ที่นั่ง ในการลงนามร่วมกันครั้งนี้ จะเน้นแนวทางการร่วมมือในหลายด้าน เช่น ด้านการส่งเสริมกิจกรรมวิชาการ โดยคณาจารย์และนักวิชาการจากคณะแพทย์ศาสตร์ จากสถาบันฯให้ความรู้กับนักเรียน การจัดกิจกรรมร่วมกัน ทั้งกิจกรรมต่างๆของคณะ และการออกไปดูงานต่างๆ และนักเรียน โรงเรียนนานาชาติฯ มีโควต้าเข้าร่วมกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมายของคณะแพทย์

นอกจากนี้ยังจัดให้มีการเรียนการสอน ในกลุ่มวิชา Pathway to KMITL เช่น Introduction to Medical Profefession เป็นต้น เพื่อถ่ายทอดความรู้และความเชี่ยวชาญ ในการผลิตแพทย์ให้ได้ตามมาตรฐานสากล

 

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม  ชายนพ by กะฉ่อน  รายงาน