ข่าวตำรวจน้ำคุมเข้ม ปลอดภัยและป้องกันภัย ทางน้ำ รับเทศกาลสงกรานต์ 2561 - kachon.com

ตำรวจน้ำคุมเข้ม ปลอดภัยและป้องกันภัย ทางน้ำ รับเทศกาลสงกรานต์ 2561
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

พล.ต.ต.ธนพล ศรีโสภา ผบก.รน.พร้อม พ.ต.อ. จตุรวิทย์ คชน่วม ผกก.9 บก.รน. ร่วมแถลงข่าว สร้างความเชื่อมั่น และความพร้อมในการดูแลรักษาความปลอดภัย ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2561

ด้วยระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2561 เป็นช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ ซึ่งประชาชนมักจะนิยมเดินทางกลับภูมิลำเนาเดิม เพื่อเยี่ยมครอบครัว ทำบุญและรดน้ำขอพรจากผู้ใหญ่ ตามประเพณีในวันสงกรานต์ นอกจากนี้ยังนิยมจัดงานเลี้ยง ตลอดจนท่องเที่ยวพักผ่อนตามแหล่งท่องเที่ยวและสถานที่ต่างๆ เช่น แม่น้ำ ชายทะเล เกาะ และแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล เป็นต้น ซึ่งบ่อยครั้งที่เกิดอุบัติเหตุทางน้ำ เป็นเหตุให้เกิดความสูญเสีย ชีวิต ทรัพย์สิน และบาดเจ็บ อีกทั้งมิจฉาชีพ ยังฉวยโอกาสในการก่ออาชญากรรมโดยประทุษร้ายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยว

กองบังคับการตำรวจน้ำ จึงได้ตั้งศูนย์รักษาความปลอดภัยและอำนวยการจราจรทางน้ำส่วนกลาง และ ส่วนภูมิภาค (เขต 1 – 9) ขึ้น เพื่อให้อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว รวมถึงการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม การรักษาความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นไปตามอำนาจหน้าที่ของตำรวจน้ำ ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ลดการสูญเสีย ทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ของประชาชนและนักท่องเที่ยวให้มากที่สุด โดยกองบังคับการตำรวจน้ำ ได้ให้บริการประชาชนในด้านต่างๆ ดังนี้คือ 1. เตรียมชุดปฏิบัติการพิเศษ พร้อมเรือยางและอุปกรณ์ ให้มีความพร้อมรองรับเหตุการณ์ฉุกเฉิน ที่เกิดแก่นักท่องเที่ยว 2.จัดเรือตรวจการณ์พร้อมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและดูแลนักท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำที่สำคัญ ในพื้นที่รับผิดชอบ 3. จัดเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์วิทยุ ประจำหน่วย เพื่อทำหน้าที่รับแจ้งเหตุและประสานการปฏิบัติกับหน่วยงานทางทะเลอื่นๆ เพื่อให้มีการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเมื่อประสบเหตุ ให้มีความปลอดภัยและรวดเร็ว 4. มีจุดหลักๆ ที่ให้บริการประชาชนที่ไหนบ้าง หรือทั่วประเทศ

พร้อมทั้งยังได้ตั้งศูนย์รักษาความปลอดภัยและอำนวยการจราจรทางน้ำส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค (เขต 1 – 9) คือ ศรภ.รน. ส่วนกลาง ตั้งอยู่ กองบังคับการตำรวจน้ำ จว.สมุทรปราการ และส่วนภูมิภาค แบ่งหน่วยดูแลออกเป็น 2 หน่วย คือ หน่วยทางทะเล และหน่วยแม่น้ำโขง รวมถึงจุดที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษเนื่องจากเคยเกิดอุบัติเหตุทางน้ำบ่อย ได้แก่

จุดที่ 1 เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์, หาดชะอำ อ.ชะอำ จว.เพชรบุรี,หาดหัวหิน อ.หัวหิน จว.ประจวบคีรีขันธ์, หาดบางกรูด อ.บางสะพาน จว.ประจวบคีรีขันธ์

จุดที่ 2 หาดบางแสน อ.ศรีราชา จว.ชลบุรี, หาดพัทยา อ.บางละมุง จว.ชลบุรี, หาดบ้านเพ อ.เมือง จว.ระยอง, แหลมงอบ อ.แหลมงอบ จว.ตราด

จุดที่ 3 หาดทรายรี อ.เมือง จว.ชุมพร, หาดเฉวง อ.เกาะสมุย จว.สุราษฎร์ธานี, เกาะเต่า อ.เกาะพงัน จว.สุราษฎร์ธานี, หาดในเภา อ.ขนอม จว.นครศรีธรรมราช

จุดที่ 4 หาดชลาทัศน์ อ.เมือง จว.สงขลา, หาดนราทัศน์ อ.เมือง จว.นราธิวาส

จุดที่ 5 เกาะพยาม อ.เมือง จว.ระนอง, เกาะสุรินทร์ อ.คุระบุรี จว.พังงา, เกาะสิมิลัน อ.ทับละมุ จว.พังงา, หาดป่าตอง อ.กระทู้ จว.ภูเก็ต, หาดกะตะ อ.กระทู้ จว.ภูเก็ต, ท่าเทียบเรือภูเก็ต – พีพี อ.เมือง จว.ภูเก็ต

จุดที่ 6 เกาะพีพี อ.เมือง จว.กระบี่, อ่าวนาง อ.เมือง จว.กระบี่, หาดปางเม็ง อ.กันตัง จว.ตรัง, ท่าเทียบเรือ สตูล – ลังกาวี อ.เมือง จว.สตูล, ปากบรารา อ.ละงู จว.สตูล, เกาะหลีเป๊ะ อ.เมือง จว.สตูล

จุดที่ 7 มุกดาหาร อ.เมือง จว.มุกดาหาร, ธาตุพนม อ.ธาตุพนม จว.นครพนม,โขงเจียม อ.โขงเจียม จว.อุบลราชธานี

จุดที่ 8 หาดจอมมณี อ.เมือง จว.หนองคาย, เชียงแสน อ.เชียงแสน จว.เชียงราย

 

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม  ชายนพ by กะฉ่อน  รายงาน