ข่าวสารจากท่านเอกอัครราชทูต อาซิม อิฟติคาร์ อาห์หมัด...เนื่องในวันครบรอบวันชาติของสาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน - kachon.com

สารจากท่านเอกอัครราชทูต อาซิม อิฟติคาร์ อาห์หมัด...เนื่องในวันครบรอบวันชาติของสาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

ในศุภวาระครบรอบวันชาติของสาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน ข้าพระพุทธเจ้าขอพระราชทานพระบรมราชวโรกาสถวายพระพรชัยมงคลให้ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทและพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน และในโอกาสเดียวกันนี้ข้าพเจ้าขอส่งคำอวยพรให้แก่ประชาชนชาวไทยและชาวปากีสถานที่มีถิ่นพำนักอยู่ในประเทศไทย

เหตุการณ์ที่สำคัญที่สุดส่วนหนึ่งของการประกาศอิสรภาพเมื่อวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2483 ณ เมืองละฮอร์ ชาวมุสลิมในอินเดียอนุทวีปได้มีมติเรียกร้องให้มีการแบ่งแยกดินแดนเพื่อจะได้ดำเนินชีวิตไปตามครรลองที่ตนปรารถนา ภายใต้ 'Quaid-e-Azam' (ผู้นำที่ยิ่งใหญ่) ความต้องการนี้กลายเป็นความจริงภายในระยะเวลาอันสั้น รวมทั้งสิ้น 7 ปีในการจัดตั้งประเทศปากีสถานขึ้นเมื่อในวันที่ 14 สิงหาคม 1947

เป็นความท้าทายต่อประเทศที่ก่อตั้งใหม่เป็นอย่างยิ่งภายใต้ภูมิรัฐศาสตร์และสภาพความมั่นคงที่ซับซ้อน แต่ตลอดระยะหลายปีที่ผ่านมาประเทศปากีสถานก็ฟันฝ่าจากสภาพแวดล้อมดังกล่าวจนประสบความสำเร็จในด้านต่างๆ ปัจจุบันนับได้ว่าประเทศปากีสถานมีความแข็งแกร่ง มีความเป็นประชาธิปไตยและมีความเจริญก้าวหน้ามากขึ้น โดยเป็นประเทศหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญต่อสันติภาพ เสถียรภาพ และพัฒนาการของภูมิภาคและของโลกต่อไป ปากีสถานเป็นประเทศแถวหน้าของกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนาและกลุ่มประเทศมุสลิม ในฐานะที่เราเป็นหนึ่งในสมาชิกของสหประชาชาติ เรามีความเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าเราเองมีส่วนร่วมในนโยบายและการเจรจาเพื่อการพัฒนาในด้านสิทธิมนุษยชนรวมทั้งการรักษาสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศโดยการเข้าร่วมภารกิจรักษาสันติภาพของสหประชาชาติทั่วโลก

“Friendly Neighbourhood” เป็นนโยบายของรัฐบาลโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความสมัครสมานสามัคคีกัน และร่วมมือกันในระดับพหุภาคีและภูมิภาค ทั้งบ้าน, สถาบันการเมือง, สถาบันการศึกษา, สื่อสารมวลชน และประชาชนทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันเพื่อสร้างกระบวนการประชาธิปไตย รัฐบาลจะครบวาระ 5 ปีในเดือนพฤษภาคมปีนี้และจะมีการเลือกตั้งใหม่ การรักษาความสงบเรียบร้อยอย่างต่อเนื่องและความพยายามในการบังคับใช้กฎหมายได้นำมาเพื่อควบคุมสถานการณ์โดยรวมและเพื่อให้เกิดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนา

การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของนโยบายเศรษฐกิจและการพัฒนาของรัฐบาล จาก GDP ที่ 4.7% ในปี 2015/16 ได้เติบโตขึ้นไปแตะที่ 5.3% ในปี 2016/17 และคาดว่าจะเกิน 5.6% ในปีงบประมาณปัจจุบัน ตามการสำรวจของ IMF / World Bank เศรษฐกิจของปากีสถานทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์ (ในแง่ของความเท่าเทียมกันของกำลังซื้อ) ในเดือนตุลาคมปี พ. ศ. 2560 มีประชากรกว่า 207 ล้านคนของปากีสถานที่ถือว่าเป็นชนชั้นกลางจำนวนมากที่มีรายได้เพิ่มขึ้นและเป็นตลาดที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

ประเทศปากีสถานมีความมุ่งมั่นและความพยายามในการดำเนินการเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ได้วางไว้ในการรักษาสันติภาพและพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดียิ่งขึ้น และยังมีบทบาทสำคัญในการร่วมมืออันดีเพื่อผลประโยชน์ในระดับภูมิภาคและสากล

กับราชอาณาจักรไทย ประเทศปากีสถานมีความสัมพันธ์อันดีมายาวนาน ต่างก็เกื้อกูลซึ่งกันและกันในด้านต่างๆ และมีความร่วมกันในหลายๆ ด้าน เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา มีการแลกเปลี่ยนการเยือนในระดับสูงระหว่างทั้งสองประเทศอยู่หลายครั้ง ครั้งที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ในเดือนมีนาคมปี พ.ศ. 2505 พระบาทสมเด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนารถ ได้เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศปากีสถาน ถือได้ว่าทรงวางรากฐานแห่งมิตรภาพอันยาวนานและยังคงเป็นสิ่งสำคัญของความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคี ตามด้วยการเสด็จพระราชดำเนินเยือนของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 19 ถึง 23 มีนาคม พุทธศักราช 2555 ตามคำกราบทูลเชิญของประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน ในโอกาสครบ 60 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศ

ในการนี้รัฐบาลและประชาชนชาวปากีสถานขอถวายพระเกียรติสูงสุดแด่องค์พระบาทสมเด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ผู้ทรงเป็นพระเจ้าแผ่นดินที่ทรงมีพระวิริยอุตสาหะ และมีพระวิสัยทัศน์อันยาวไกลในการนำประเทศไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนก่อให้เกิดความเป็นอยู่ที่ดีขี้นของประชาชนในประเทศ อันเป็นแบบอย่างที่ดี มีบริบททางประวัติศาสตร์ที่สำคัญในการเชื่อมโยงประชาชนของทั้งสองประเทศสืบย้อนกลับไปสู่มรดกอันงดงามทางพุทธศาสนา ณ หุบเขาอินดัสและอารยธรรมของคันธาระซึ่งเจริญรุ่งเรืองกว่าสองพันปีมาแล้ว ความเชื่อมโยงทางจิตวิญญาณและทางศาสนาทำให้พุทธศาสนิกชนชาวไทยและประเทศอื่นๆ นับพันคนไปเยือนยังพุทธศาสนสถานอันลือชื่อ ณ เมืองตักสิลา (Takkasila), Swat, Mardan, Mingora และที่อื่น ๆ ในปากีสถาน

ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมิตรภาพและความร่วมมือกันระหว่างไทย – ปากี ต่างก็อยู่บนพื้นฐานของการเคารพซึ่งกันและกันและมีวิสัยทัศน์ร่วมกันในเรื่องสันติสุข ความเจริญก้าวหน้า ความร่วมมือ และปฏิสัมพันธ์ของประชาชนของทั้งสองประเทศ เป็นความพยายามอย่างต่อเนื่องของเราในการกระชับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศในทุกมิติ

ความร่วมมือเพื่อสันติภาพมีความหมายรวมถึงการยกระดับความร่วมมือ ทางการทหาร การรักษาความมั่นคง การข่าว และการต่อต้านการก่อการร้าย ของทั้งสองประเทศโดยอาศัยกลไกในการเจรจา การร่วมมือกันในการฝึก การฝึกร่วมผสม และการแลกเปลี่ยนความร่วมมือในระดับต่างๆ ปากีสถานได้เข้าร่วมงาน Defence and Security Expo ที่ได้จัดขึ้นในประเทศไทยโดยกระทรวงกลาโหมในปีนี้ ร่วมกับได้ส่งเรือรบเข้าร่วมงานมหกรรมเรือนานาชาติ International Fleet Review และได้เข้าร่วมการฝึก Cobra Gold 2018 ในฐานะผู้สังเกตการณ์ร่วม

การเสริมสร้างการค้าและการลงทุนทวิภาคีถือเป็นหนึ่งในความสำคัญของความก้าวหน้าในด้านความร่วมมือทางการค้าของทั้งสองประเทศ โดยมีตัวเลขด้านการค้าอยู่ที่ 1.5 พันล้านดอลลาร์ในปี พ. ศ. 2560 และคาดว่าตัวเลขทางการค้าจะเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยจะก่อให้เกิดประโยชน์ให้กับทั้งสองประเทศอย่างมากมาย จาก ข้อตกลงการค้าแบบเสรีซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการหารือ

นับได้ว่าประเทศไทยเป็นที่รู้จักกันดีของชาวปากีสถานในฐานะที่เป็นหนึ่งในประเทศปลายทางที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวและในขณะเดียวกันตัวเลขของนักเดินทางจากประเทศไทยที่ไปทำธุรกิจ และท่องเที่ยวที่ปากีสถานก็มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทราบว่ารัฐบาลปากีสถานได้อำนวยความสะดวกให้กับนักเดินทางในการออก visa on arrival ให้กับนักธุรกิจและนักท่องเที่ยวจากประเทศไทยเป็นพิเศษ ในโอกาสนี้ผมขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยใช้โอกาสอันดีนี้เพื่อเดินทางไปเปิดประสบการณ์ใหม่ๆและสัมผัสกับอัธยาศัยและไมตรีจิตอันดีของชาวปากีสถาน ชาวปากีสถานโพ้นทะเลและผู้ที่มีบรรพบุรุษเป็นชาวปากีสถานถือได้ว่าเป็นกลุ่มบุคคลที่มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ไทย-ปากี โดยที่มิอาจมองข้ามได้

ในอนาคตข้างหน้า เราหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะกระชับความสัมพันธ์ระหว่างราชอาณาจักรไทยกับปากีสถานให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นและมีความปรารถนาเป็นอย่างยิ่งต่อความเจริญก้าวหน้าและความผาสุขของประชาชนชาวไทย

 

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม  ชายนพ by กะฉ่อน  รายงาน