ข่าว“รวดเร็ว ปลอดภัย ถูกวิธี” ตำรวจน้ำกระบี่ผนึกท่องเที่ยวจังหวัด ซ้อมรับมือไฟไหม้เรือ สร้างความเชื่อมั่น นักท่องเที่ยว - kachon.com

“รวดเร็ว ปลอดภัย ถูกวิธี” ตำรวจน้ำกระบี่ผนึกท่องเที่ยวจังหวัด ซ้อมรับมือไฟไหม้เรือ สร้างความเชื่อมั่น นักท่องเที่ยว
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

ตำรวจน้ำกระบี่ร่วมกับสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกระบี่ จัดฝึกอบรมอาสาสมัครความปลอดภัยในการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทางทะเล และซ้อมแผนรับเหตุไฟไหม้เรือขึ้นระหว่างวันที่ 13 -15 มีนาคม 2561 ในการนี้มีปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ เป็นประธานพิธีเปิด โดยมี พ.ต.ท.ม.ล. กิติบดี ประวิตรผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่และหัวหน้าส่วนราชการให้การต้อนรับ ฝึกซ้อมเหมือนจริงที่ชายหาดบริเวณสวนสาธารณธารา อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ มุ่งเน้นให้ผู้เข้ารับการอบรม ที่มีทั้ง ตำรวจน้ำ ตำรวจท่องเที่ยวเจ้าท่า เจ้าหน้าที่อุทยาน ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด หน่วยกู้ภัย อาสาสมัคร ได้รู้หน้าที่ของตน สามารถให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทางทะเล ได้อย่างถูกต้อง

อีกทั้งยังเป็นการสร้างเครือข่ายการช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ระหว่างชุมชน และภาคส่วนต่างๆ ภายในจังหวัดกระบี่ และที่สำคัญเพื่อเพิ่มพูนความรู้และทักษะในการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวให้แก่หน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง

ท่านพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากล่าวว่า การฝึกซ้อมหน่วยงานบรูณาการขึ้นเพื่อพัฒนาบุคลากรและเครือข่ายในการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวและสร้างเครือข่ายในการดูแลนักท่องเที่ยวให้เพิ่มมากขึ้น ระหว่างชุมชน ผู้ประกอบการ ตลอดจนภาคส่วนต่างๆ ได้มีส่วนร่วมในการดูแลการท่องเที่ยวในจังหวัดกระบี่ รวมทั้งตระหนักถึง ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว ซึ่งนับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับการท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาในช่วงของไฮซีซั่นและจะนำรายได้เข้าสู่ประเทศเป็นจำนวนมากหน่วยงานที่อยู่ในพื้นที่จึงต้องมีความพร้อมอยู่ตลอดเวลา

นางสาวกิรดา ลำโครัตน์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกระบี่ กล่าวว่าจังหวัดกระบี่เป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวของชาวต่างชาติเป็นจังหวัดมีชื่อเสียงในเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามน่าประทับใจ โดยเฉพาะชายหาดและเกาะของจังหวัดกระบี่มีความงามมาก อีกทั้งยังมีแหล่งดำน้ำดำปะการังที่สวยจนติดอันดับโลก ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวหลั่งไหลมาเยือนกระบี่ปีละหลายล้านคน สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติของกระบี่ อาทิเช่น อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา, เกาะพีพี, อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา, เกาะลันตา, เขาขนาบน้ำ, หาดไร่เลย์, เกาะปอดะ, อ่าวนาง, เกาะไหง, อ่าวมาหยา, ท่าปอมคลองสองน้ำ, สระมรกต, น้ำตกร้อนคลองท่อม ฯลฯ ล้วนแล้วแต่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก จึงนับได้ว่า การจัดฝึกซ้อมอบรมครั้งก่อให้เกิดประโยชน์ต่อบุคลากรที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวในทุกระดับภาค อย่างแท้จริง

ด้าน ตำรวจน้ำ กระบี่ โดย พ.ต.อ. จตุรวิทย์ คชน่วม ผกก.9 ตำรวจนำ้ กล่าวว่า ทางกองบังคับการตำรวจน้ำ โดยพล.ต.ต.ธนพล ศรีโสภา ผบก.รน.ให้ความสำคัญกับจังหวัดกระบี่ เป็นอย่างมากเพราะเป็นพื้นที่ที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจด้านการป้องกันและดูแลความเรียบร้อยความสงบสุขทางทะเลให้มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับของสากลมีการปฎิบัติการเชิงรุกในเรื่องเกี่ยวกับการตรวจเรือ ท่าเรือและการร่วมฝึกซ้อมบูรณาการในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ตลอดทั้งมีชุดคอมมานโดในการให้ความปลอดภัยในกรณีเกิดเหตุที่ไม่คาดคิดขึ้นเพราะถือว่าเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวปีละหลายล้านคนจะเกิดเหตุกับนักท่องเที่ยวไม่ได้เลยและการทำงานของตำรวจน้ำจะทำแต่เพียงฝ่ายเดียวก็ไม่ได้ต้องได้รับความร่วมมือทางทุกภาคส่วนในพื้นที่ซึ่งการซ้อมในครั้งนี้ถือว่าเป็นการปรับแผนปรับความเข้าใจในการทำงานจะได้เป็นแนวทางเดียวกัน

 

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม ชายนพ by กะฉ่อน  รายงาน ชายนพ by กะฉ่อน  รายงาน