ข่าวสมเด็จพระเทพฯทรงเททอง"พระกริ่งเทพมังกรทอง"วัดไตรมิตร..ที่ระลึกเสด็จถนนเยาวราช 2561 - kachon.com

สมเด็จพระเทพฯทรงเททอง"พระกริ่งเทพมังกรทอง"วัดไตรมิตร..ที่ระลึกเสด็จถนนเยาวราช 2561
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

พระกริ่งนั้นเป็นวัตถุมงคล ที่ได้รับนิยมอย่างแพร่หลาย มีมาแต่โบราณ ตามประวัติแล้ว พระกริ่งนั้นเริ่มขึ้นในประเทศทิเบต จีน จากนั้น เมื่อโลกวิวัฒนาการไป การค้าขายระหว่างประเทศจึงเกิดขั้น ชาวจีนมีจำนวนมาก เดินทางทั้งทางบกและทางน้ำ เข้ามาค้าขายในประเทศ และตั้งรางฐานครอบครัวในไทย ได้นำเอาวัฒนธรรม และประเพณีของจีนเข้ามาด้วย

พระกริ่ง จึงได้เข้ามาในประเทศในสมัยนั้น และโดยทั่วไปจะมีความเชื่อว่า พระกริ่งนั้นเป็นวัตถุมงคลที่สูงสุด หาค่ามิได้ และมีความศักดิ์สิทธิ์มาก พร้อมทั้งเชื่อว่า หากผู้ใดมีไว้ครอบครองจะพันภัยพิบัติ เกิดโชคลาภ เป็นวาสนาอันสูงส่ง และสามารถรักษาโรคภัยไข้เจ็บได้ด้วย ยกตัวอย่างเช่นในครั้งสมเด็จพระวันรัต (แดง) อาพาธเป็นอหิวาตกโรค สมเด็จพระมหาสมณเจ้ากรมพระยาปวเรศวริยาลงกรณ์ อาราธนาพระกริ่งลงในน้ำ ทำเป็นน้ำพระพุทธมนต์ ประทานแก่ สมเด็จพระวันรัต (แดง) เมื่อท่านฉันน้ำพระพุทธมนต์นั้นแล้วก็บรรเทาหายอาพาธเป็นปกติ

การสร้างพระกริ่งนั้น เป็นไปได้ยากมาก เพราะการแสวงหาแร่ธาตุที่มีคุณต่างๆ นั้น ต้องใช้ความพยายามไม่น้อย เช่น ทอง เงิน เจ้าน้ำเงิน เจ้าน้ำทอง ปรอท ชิน เป็นต้น มาหล่อหลอมให้กินกันดีแล้วนำมาตีเป็นแผ่นแล้วจารยันต์ ๑๐๘ กับ นะ ปถมัง ๑๔ นะ จากนั้นถึงมาหล่อพระกริ่ง พร้อมกับมวลสารมงคลที่เป็นเอกลักษณ์แต่ละสำนักด้วย

ปี ๒๕๖๑ เป็นโอกาสที่สำคัญอย่างยิ่ง ที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จถนนเยาวราช คณะกรรมการฯ จึงได้จัดสร้างพระกริ่งขึ้นเพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของพุทธศาสนิกชน และเพื่ออาราธนาพระพุทธคุณให้ผู้สักการะบุชาได้พ้นจากภัยพิบัติ ทั้งทางธรรมชาติ ทั้งที่เกิดด้วยฝีมือมนุษย์และอมนุษย์ เป็นเมตตามหานิยม ค้าขาย โชคลาภ วาสนา หายจากทุกข์ โศกโรคภัย อันตรายนานาประการ และทำให้ผู้บูชาที่ประกอบด้วยสัมมาปฏิบัติ ร่ำรวย มั่งคั่ง ด้วยโลกิยะทรัพย์ และโลกุตตระทรัพย์ และได้ถวายนามพระกริ่งที่สร้างนี้ว่า “พระกริ่งเทพมังกรทอง (เยาวราช)”

พระกริ่งเทพมังกรทอง (เยาวราช) นั้น จัดสร้างโดยวัดไตรมิตรวิทยาราม เพื่อมอบเป็นที่ระลึกให้แก่พุทธศาสนิกชนที่บริจาคทุนทรัพย์สมทบทุนการศึกษาพระปริยัติธรรมของพระภิกษุสามเณร

พุทธลักษณะ

พระกริ่งเทพมังกรทอง (เยาวราช) นี้ ได้จัดสร้างโดยการนำเอาพระกริ่งจีนใหญ่สมัยราชวงศ์ถังมาประยุกต์ เป็นต้นแบบ มีพุทธลักษณะงดงาม เป็นรูปหล่อลอยองค์ ประทับนั่งขัดสมาธิ เหนือบัลลัง บัวคล่ำ บัวหงาย ๒ ชั้น ชั้นละ ๗ กลีบ พระเกศแบบบัวตูม ฐานพระเมาลีด้านหน้า ปรากฏรูปพระจันทร์ครึ่งเสี้ยว พระศกตูมก้นหอย พระหัตถ์ขวาวางที่พระชานุ ปางมารวิชัย พระหัตถ์ซ้ายถือวชิราวุธ ใต้ฐานปะก้น มีรูปลายหัวมังกร อันเป็นลักษณะแห่งความเจริญรุ่งเรือง และสำหรับบรรจุลูกกริ่ง พร้อมกับเบอร์กำกับองค์พระ

วันตรุษจีนที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ นี้ถือเป็นมงคลอย่างหาที่สุดมิได้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเสด็จฯเททองหล่อพระกริ่งเทพมังกรทอง ที่ระลึกเสด็จถนนเยาวราช ปี ๒๕๖๑ ด้วยพระองค์เอง และทรงเสด็จเป็นประธานประกอบพิธีจุดเทียนชัย พุทธาภิเษกชนวนมวลสาร และพระผงสมเด็จ พร้อมทั้งเปิดงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราช อีกด้วย

ผู้สนใจสามารถติดต่อได้ที่ วัดไตรมิตรวิทยาราม หรือโทร ๐๒-๖๒๓-๓๓๓๐,๐๒-๖๒๓-๑๒๒๗,๐๘๐-๒๗๒-๑๑๑๔,๐๘๑-๖๔๘-๐๓๒๐ ไลน์ไอดี @amulet888 หรือ www.thepmangkornthong.com

 

สำนักข่าวกะฉ่อนดอทคอม  ชายนพ by กะฉ่อน  รายงาน