ข่าว“โครงการบ้านผีเสื้อ”เปิดตัวบ้าน“พลังงานไฮโดรเจน” ที่จังหวัดเชียงใหม่ - kachon.com

“โครงการบ้านผีเสื้อ”เปิดตัวบ้าน“พลังงานไฮโดรเจน” ที่จังหวัดเชียงใหม่
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อเร็วๆนี้ “โครงการบ้านผีเสื้อ” จังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดงาน“Hydrogen Energy Summit 2018 ” และเปิดตัวบ้าน“พลังงานไฮโดรเจน” ซึ่งเป็นโครงการที่ใช้เทคโนโลยีผสมผสานระหว่างแผงโซล่าเซลล์และระบบพลังงานไฮโดรเจน จัดเป็นพลังงานธรรมชาติสะอาดไม่ก่อให้เกิดมลพิษ

สำหรับโครงการบ้านผีเสื้อ เป็นโครงการบ้านพักอาศัยส่วนตัวที่ครบวงจร ซึ่งเป็นโครงการแรกของโลกในกลุ่มบ้านพักอาศัย ภายในโครงการมีระบบการจ่ายพลังงานไฟฟ้าขนาดเล็กด้วยตัวเอง โดยไม่ใช้พลังงานไฟฟ้าจากนอกโครงการเลย ซึ่งเทคโนโลยีที่ผสมผสานระหว่างแผงโซล่าเซลล์และระบบพลังงานไฮโดรเจน โครงการบ้านผีเสื้อเป็นโครงการที่ไม่แสวงหากำไร มีจุดมุ่งหมายในการเผยแพร่เทคโนโลยี การพึ่งพาตนเองในเรื่องการบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้าและน้ำ การก่อสร้าง และการเกษตร อีกทั้งโครงการบ้านผีเสื้อยังมีการจัดงานแสดงงานศิลปะ และกิจกรรมทางวัฒนธรรม เป็นครั้งคราว หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเยี่ยมชมเวปเพจของเราได้ที่ www.phisueahouse.com

ด้าน นายเซบาสเตียน จุสตุส ชมิทส์ (Mr. Sebastian-Justus Schmidt) ผู้ริเริ่มและเจ้าของโครงการบ้านผีเสื้อ ได้เปิดเผยว่าโครงการบ้านผีเสื้อ เป็นโครงการกลุ่มบ้านพักอาศัยโครงการแรกของโลก ที่มีระบบการจ่ายพลังงานไฟฟ้าขนาดเล็กด้วยตัวเอง โดยไม่ได้ใช้พลังงานไฟฟ้าจากนอกโครงการเลย

โดยงาน “Hydrogen Energy Summit 2018 ”ของโครงการบ้านผีเสื้อ เป็นการรวมตัวกันของ ผู้เชี่ยวชาญ และนักวิชาการ จากภาคอุตสาหกรรม หน่วยงานการศึกษา และจากทาง รัฐบาล มากกว่า 200 คน เพื่อร่วมเสวนาเกี่ยวกับการพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานด้านไฮโดรเจนในปัจจุบันว่าจะเป็นไปในทิศทางใด และส่งผลกระทบอย่างไรต่อโลก ซึ่งงานดังกล่าวจัดโดยโครงการบ้านผีเสื้อ และสนับสนุนโดย บริษัท Enapter ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีทางด้านพลังงานไฮโดรเจน

ไฮไลท์ของการงานครั้งนี้ คือการวางศิลาฤกษ์ “สถานีเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนแบบรักษสิ่งแวดล้อม” แห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นการพัฒนาและค้นคว้าร่วมกันระหว่าง มหาวิทยาลัยในท้องถิ่น และ คุณ เซบาสเตียน จุสตุส ชมิทส์ เจ้าของโครงการบ้านผีเสื้อ ซึ่งได้ประกาศริเริ่ม และเชิญทุกสถาบันและมหาวิทยาลัย ให้มาร่วมมือกันในการพัฒนาความรู้ และการมีส่วนร่วมในการวางแผนการใช้งานเทคโนโลยีนี้ในอนาคต ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในทวีปยุโรป ประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศญี่ปุ่น

นอกจากนี้ในงานนี้ยังมีการร่วมเสวนาถึงหัวข้อ ประเทศไทย 4.0 และเส้นทางสู่ความยั่งยืนในอนาคตด้านพลังงานใหม่ - โครงการริเริ่มการเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่รักษาสิ่งแวดล้อม และมีจุดมุ่งหมายเพื่อการพัฒนาองค์ความรู้ ขยายกรอบความคิดที่สำคัญสำหรับประเทศไทย เพื่อให้ได้เป็นผู้นำในด้านเทคโนโลยีพลังงานไฮโดรเจน

ทั้งนี้นาย เซบาสเตียน จุสตุส ชมิทส์ ผู้ริเริ่มและเจ้าของโครงการบ้านผีเสื้อ เป็นนักธุรกิจประกอบธุรกิจเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ เคยเป็น CEO ของบริษัท SPB Software ซึ่งถูกซื้อกิจการไปโดย บริษัท Yandex ซึ่งเป็นบริษัท search engine เจ้าใหญ่ที่สุดของประเทศรัสเซีย และเคยเป็นบอร์ดบริหารของบริษัท SPB TV AG เป็นบริษัท ซอฟต์แวร์เกี่ยวกับสื่อตั้งอยู่ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานบริหารบริษัทEnapter และดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท CNX Creative ซึ่งตั้งอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่

สำหรับ บริษัท Enapter ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีทางด้านพลังงานไฮโดรเจน และสนับสนุนโครงการบ้านผีเสื้อ จัดเป็นบริษัทสตาร์ทอัพเกี่ยวกับเทคโนโลยีไฮโดรเจน โดยมีสำนักงานอยู่ที่ประเทศไทย เยอรมัน และอิตาลี ทำการออกแบบและผลิตเครื่องกำเนิดไฮโดรเจน (hydrogen generator) ที่มีประสิทธิภาพสูงแบบแยกส่วนโดยใช้ AEM electrolysis หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเยี่ยมชมเวปเพจของเราได้ที่ www.enapter.com

นี่คือจุดเริ่มต้นของโครงการที่ใช้พลังงานอันเป็นมิตรต่อสภาพแวดล้อม และเป็นการพัฒนาการใช้พลังงานของประเทศไทยและในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งจะต่อยอดการใช้พลังงานที่คุ้มค่าและปลอดภัยต่อมวลมนุษยชาติ

 

สำนักข่าวกะฉ่อนดอทคอม  ชายนพ by กะฉ่อน  รายงาน