ข่าวสมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งอาเซียน ประชุมใหญ่ ประเทศไทยได้ดำรงตำแหน่งประธานสมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์อาเซียน 2 ปี - kachon.com

สมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งอาเซียน ประชุมใหญ่ ประเทศไทยได้ดำรงตำแหน่งประธานสมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์อาเซียน 2 ปี
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

วันนี้ 26 มกราคม 2561 เวลา 14.00 น. ณ โรงแรมดิเอมเมอรัล รัชดา ที่ประชุมใหญ่สมัชชา สมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งอาเซียน มีนายต่วน หู ประธานสมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งอาเซียนเป็นประธานเปิดการประชุม โดยวาระแรกเป็นการต้อนรับองค์กรสื่อมวลชนจากประเทศกัมพูชาเข้าเป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการลำดับที่ 8 จากนั้นตัวแทนแต่ละประเทศได้รายงานสถานการณ์ของสื่อมวลชนแต่ละประเทศให้ที่ประชุมทราบ

พร้อมกันนี้สมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ได้เสนอวาระพิเศษเพื่อเชิดชูเกียรติ นายกำพลวัชรพล อดีตผู้อำนวยการหนังสือพิมพ์ไทยรับ ผู้ก่อตั้งโครงการโรงเรียนไทยรัฐวิทยาเพื่อชุมชนในชนบท และมูลนิธิไทยรัฐในโอกาสที่ องค์การวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) มีมติให้ประกาศยกย่องให้นายกำพล วัชรพล เป็นบุคคลสำคัญของโลก ผู้มีผลงานดีเด่นด้านสื่อสารมวลชน และการศึกษา ตามข้อเสนอของประเทศไทย ด้วยการสนับสนุนของประเทศมาเลเซีย เกาหลีใต้ และเวียดนาม ในการประชุมสมัยสามัญครั้งที่ 39 ของ UNESCO ระหว่างวันที่ 30 ตุลาคม ถึงวันที่ 14 พฤศจิกายน 2017 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยจะร่วมเฉลิมฉลองระหว่างปี 2018-2019

นายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี ที่ปรึกษาสมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และกรรมการบริหารสมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งอาเซียน ได้เป็นตัวแทนกล่าวสดุดีที่ได้รับการยกย่องจากองค์การยูเนสโก และกล่าวขอบคุณประเทศมาเลเซีย เวียดนามและเกาหลีใต้ ที่ให้การสนับสนุน พร้อมกล่าวอีกว่านายฮิเดอิ ซากาตะ ผู้แทนเอ็นเอชเค ซึ่งเป็นมิตรกับสมาพันธ์นักหนังสือพิมพืแห่งอาเซียน ได้ไปกล่าวสดุดี นายกำพล วัชรพล ในที่ประชุมหนังสือพิมพ์โลก ที่ประเทศบราซิล เมื่อหลายปีมาแล้วว่า หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เป็นหนังสือพิมพ์ฉบับเดียว ที่ดำเนินงานตามหลักหนังสือพิมพ์เพื่อการศึกษา( NIE newspaper education) ที่อุทิศเงินเพื่อการศึกษาถึงกว่า100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

สำนักข่าวกะฉ่อนดอทคอม  ชายนพ by กะฉ่อน  รายงาน