ข่าวแถลงผลการระดมกวาดล้างอาชญากรรมและสืบสวนจับกุม - kachon.com

แถลงผลการระดมกวาดล้างอาชญากรรมและสืบสวนจับกุม
กะฉ่อนวาไรตี้

photodune-2043745-college-student-s

วันนี้ 25 ม.ค.61 พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.สตม. พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รอง ผบช.สตม. พล.ต.ต.สิทธิชัย โล่กันภัย ผบก.ตม.3 พ.ต.อ.ทรงโปรด สิริสุขะ ผกก.ตม.จ.ชลบุรี พร้อม หน่วยงาน บช.ทท. บช.ปส.และ บก.จ.ชลบุรี ร่วมแถลงข่าวผลการระดมกวาดล้างอาชญากรรมและสืบสวนจับกุมบุคคลต่างด้าวซึ่งเข้ามาอยู่ในประเทศไทยเกินกำหนดเวลาอนุญาต (overstay) และความผิดอื่นๆ ในช่วงเวลา 25 ธ.ค.61 ถึง 25 ม.ค.61 ซึ่งแบ่งเป็น 2 มาตรการ ดังนี้

1.มาตรการป้องกันปราบปรามนักท่องเที่ยวเข้าเมืองผิดกฎหมาย และบุคคลต่างด้าวซึ่งอยู่เกินกำหนดอนุญาต (OVERSTAY) สามารถจับกุม บุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง จำนวน 18 ราย และต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรเกินกำหนด 20 ราย โดยมี คดีสำคัญ คือ เมื่อ 8 ม.ค.61 สามารถจับกุมนายปาร์ค กวางฮัค สัญชาติเกาหลีใต้ ซึ่งอยู่เกินกำหนดอนุญาต 223 วัน ซึ่งนาย ปาร์ค เป็นผู้หลบหนีคดีปล้นโดยใช้อาวุธ จากประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งภายหลังดำเนินคดีเสร็จสิ้นทุกรายจะถูกส่งตัวไปยังอาคารกักตัวผู้ต้องกัก สตม. เพื่อพิมพ์มือและตรวจสอบว่ามีการกระทำผิดอื่นในประเทศไทยหรือไม่ หากพบว่ามีคดีอื่นก็จะดำเนินคดีให้เสร็จสิ้น ก่อนดำเนินการผลักดันกลับประเทศ

2.มาตรการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ และ แก้ภาพลักษณ์เมืองพัทยาให้เป็นเมืองท่องเที่ยว สามารถจับกุม หญิงชาวอุเบกิสถาน ข้อหา เป็นธุระจัดหาผู้หญิงเพื่อค้าประเวณี 1 ราย และ จับกุมชาวลาว,ชาวยูกันดา, ชาวเคนย่า, ชาวมาลากาซี, ชาวแทนซาเนียร์ ที่กระทำผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณีอีก 50 ราย ซึ่งจะปฏิบัติการ เน้นออกสืบสวนปราบปรามมิให้มีการค้ามนุษย์ในพื้นที่ และ สืบสวนจับกุมชาวต่างชาติซึ่งเข้ามาเพื่อค้าประเวณี โดยภายหลังจับกุมและดำเนินคดีทุกรายจะถูกเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร และผลักดันกลับประเทศ รวมทั้งบันทึกข้อมูล BLACKLIST เพื่อมิให้เดินทางกลับเข้ามาในราชอาณาจักรได้อีก

3. มาตรการปราบปรามบุคคลต่างด้าวแย่งอาชีพคนไทย สามารถจับกุม บุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต รวม 13 ราย และบุคคลต่างด้าวทำงานผิดเงื่อนไข ผิดนายจ้าง หรือผิดประเภทงาน จำนวน 1 ราย ซึ่งภายหลังรัฐบาลได้ผ่อนปรนการบังคับใช้กฎหมายโดยไม่เอาโทษแก่บุคคลต่างด้าวซึ่งทำงานผิดกฎหมายรวมถึงนายจ้าง เพื่อให้นายจ้างนำลูกจ้างบุคคลต่างด้าวไปขึ้นทะเบียนให้แล้วเสร็จก่อน 30 ธ.ค.60 แต่พบว่ามีบุคคลต่างด้าวอาศัยนโยบายผ่อนปรนของรัฐบาลในปีก่อน มาประกอบอาชีพแย่งอาชีพคนไทย เจ้าหน้าที่จึงได้ออกตรวจสอบและจับกุม ทั้งนี้พระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2561 มีผลใช้บังคับแล้ว ขอให้นายจ้างซึ่งจะจ้างงานคนต่างชาติ หรือ บุคคลต่างชาติซึ่งจะทำงานในเมืองไทย ขอให้ดำเนินการออกใบอนุญาตทำงานโดยถูกต้อง

สำนักข่าวกะฉ่อนดอทคอม ชายนพ by กะฉ่อน รายงาน